Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Tin nóng: Thủ quân Phillip Lahm đột ngột tuyên bố giã từ ĐTQG Đức

Thứ Sáu 04/08/2017 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Trong một động thái bất ngờ, vị thủ quân đáng kính vừa cùng Mannschaft đăng quang ở World Cup 2014 đưa ra tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế để tập trung cống hiến cho CLB Bayern Munich dù mới ngoài 30 tuổi.

Khi mà dư luận Đức vẫn còn chưa hết hân hoan với chức VĐTG thứ 4 trong lịch sử thì tất cả đã phải đón nhận tin tức không mấy vui vẻ về quyết định chia tay ĐTQG của Phillip Lahm, hậu vệ phải vĩ đại đeo băng đội trưởng từ World Cup 2010. Hai tờ nhật báo thể thao hàng đầu nước Đức, Bild và Kicker, vừa đồng loạt đăng tải tâm sự của Lahm, trong đó đích thân Lahm khẳng định sẽ không tiếp tục khoác áo ĐTQG và World Cup 2014 chính là giải đấu quốc tế cuối cùng trong sự nghiệp của anh.

Cụ thể, Lahm bày tỏ: "Đây là thời điểm thích hợp để tôi nói lời chia tay. Từ mùa trước, tôi đã nghĩ rất kỹ càng về chuyện này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng cách đây vài hôm. Tôi đã cũng đã nói chuyện với Jorgi (tên thân mật của đương kim HLV trưởng Joachim Loew). Xin cảm ơn tất cả vì 10 năm tuyệt vời ở ĐT Đức và tôi luôn sẵn lòng tiếp tục cống hiến cho nước nhà trên một cương vị mới nào đó nếu nhận được lời mời".

Đây rõ ràng là một cú sốc với cả nước Đức bởi Lahm mới ngoài 30 tuổi, lại vẫn đang trong thời kỳ đỉnh cao phong độ và xứng đáng nằm nhóm những hậu vệ cánh hay nhất thế giới hiện nay. Về cơ bản, Lahm hoàn toàn đủ khả năng tham dự Euro 2016 tổ chức tại Pháp để góp sức giúp ĐT Đức chấm dứt cơn khát danh hiệu vô địch châu Âu kéo dài từ năm 1996.

Lahm chia tay ĐTQG trên đỉnh cao danh vọng
Lahm chia tay ĐTQG trên đỉnh cao danh vọng

Lahm ra mắt ĐT Đức vào tháng 2 năm 2004 khi mới ngoài 20 tuổi và có mặt trong thành phần tham dự VCK Euro 2004. Anh đã chơi trọn vẹn cả 3 trận vòng bảng song thời điểm đó, bóng đá Đức chưa hết khủng hoảng nên kết cục phải về nước sớm mà không giành nổi một thắng lợi nào. Hai năm sau tại World Cup 2006 diễn ra trên sân nhà, nhờ sự thăng tiến vượt bậc ở Bayern Munich, Lahm đã được xem là thành viên ưu tú, nòng cốt của một ĐT Đức phiên bản mới, giàu sức sống, trẻ trung, sở hữu lối chơi phóng khoáng, cởi mở hơn chứ không còn khô khan, cứng nhắc như đặc trưng điển hình của Mannschaft. Hệ quả: Đức đã xuất sắc xếp hạng 3 chung cuộc, mang đến niềm tin cho người dân quê nhà về sự hồi sinh mạnh mẽ.

Quả thực, từ cái dấu mốc đó, Đức đã dần dần lấy lại vị thế của mình và luôn đạt thành tích rất cao tại các giải đấu lớn như lọt vào chung kết Euro 2008 (thua TBN), giữ vững vị thế "đệ tam anh hào thế giới" tại World Cup 2010 (lại thua TBN ở bán kết) rồi có mặt ở bán kết Euro 2012 (thua Italia). Trong mọi thành công này, Lahm đều để lại dấu ấn và gần như "bất khả xâm phạm" ở vị trí hậu vệ phải. Ngoài ra, từ VCK World Cup 2010, Lahm đã chính thức đảm đương thêm một trọng trách mới: thủ quân ĐTQG. Thế là, bên cạnh luôn thi đấu xuất sắc ở hành lang cánh phải của hàng phòng ngự, lên công về thủ nhịp nhàng thì Lahm luôn rất mẫu mực trong vai trò đội trưởng, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho toàn đội.

Kỳ World Cup 2014 vừa rồi đã chính thức đánh dấu một mốc son chói lọi trong sự nghiệp cầu thủ của Lahm khi anh cùng đồng đội bước lên bục vinh quang một cách vô cùng thuyết phục, chấm dứt cảnh trắng danh hiệu thi đấu quốc tế của ĐT Đức trong gần 20 năm. Giải lần này, Lahm đã thi đấu tốt ở cả vị trí hậu vệ cánh phải quen thuộc lẫn tiền vệ trung tâm. Theo những con số thống kê, Lahm đã thực hiện đến 286 đường chuyền thành công bên phần sân đối phương, chỉ ít hơn duy nhất đồng đội Toni Kroos (373). Thực ra, công đầu trong việc "khai phá" năng lực tiềm ẩn của Lahm phải thuộc về Josep Guardiola khi cựu thuyền trưởng của "Barcelona vĩ đại" đã mạnh dạn thử nghiệm Lahm ở tuyến giữa để rồi anh có dịp chứng tỏ đẳng cấp, trình độ của mình ở vị trí mới. Ngay cả Pep đại đế cũng phải thốt lên ca ngợi Lahm là cầu thủ thông minh nhất mà ông từng huấn luyện. Tính đến thời điểm này, Lahm đã có 113 trận khoác áo Mannschaft và ghi được 5 bàn.

Ở cấp độ CLB, Lahm chính là một sản phẩm hoàn hảo của lò đào tạo Bayern Munich. Anh chính thức lên đội 1 từ năm 2001 và đến năm 2011 thì chính thức trở thành "Hùm xám đầu đàn". Cùng Bayern, Lahm đã giành 6 chức vô địch Bundesliga, 6 cúp quốc gia Đức, 1 Champions League. Không ít lần, Lahm lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải hay các giải lớn. Rõ ràng, quyết định bất ngờ của Lahm là tổn thất to lớn với Manschaft nhưng với riêng bản thân hậu vệ này thì đó nghe chừng là sự lựa chọn khôn ngoan bởi chia tay trong vinh quang càng khiến hình ảnh của anh trở nên lung linh hơn. Hai năm nữa, cứ cho Lahm vẫn có thể tham dự Euro 2016 nhưng ai dám chắc Đức sẽ thành công hay Lahm duy trì được phong độ cao. Thêm vào đó, Lahm ra quyết định sớm sẽ giúp thuyền trưởng Loew tha hồ có thời gian tìm ra một hậu vệ phải mới thay thế xứng đáng và một thủ quân có thể thống lĩnh toàn đội xuất sắc như Lahm. Đừng quên rằng, Đức bây giờ sở hữu khối lượng cầu thủ cực kỳ dồi dào, hùng hậu. Nhiều tuyển thủ vừa giành chức VĐTG vẫn còn rất sung sức (lưu ý, Lahm là người duy nhất ngoài 30 tuổi trong thành phần tuyển Đức dự World Cup 2014) trong khi lớp kế cận phía sau đã rất sẵn sàng thế chỗ đàn anh lúc cần thiết. Bởi thế, "lão tướng" Lahm về hưu non thì kiểu gì cũng sẽ xuất hiện "tiểu tướng" đủ sức lấp vào chỗ trống.

Bảo Phương
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X