Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

UEFA chính thức thay đổi cách thức phân hạt giống tại Champions League

Thứ Sáu 10/10/2014 18:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên đoàn bóng đá quyền lực nhất Châu Âu vừa công bố một sự thay đổi quan trọng liên quan đến lễ bốc thăm chia bảng Champions League và đươc áp dụng ngay từ mùa giải sau.

Kể từ khi Champions League mở rộng số CLB tham dự lên thành 32 từ mùa 1999-2000, UEFA đã luôn trung thành với cách phân loại “hạt giống” theo vị trí trên một BXH chung. Bảng này được sắp xếp dựa trên thành tích thi đấu của các đội ở Champions League và UEFA Cup (sau này là Europa League) trong vòng 5 mùa giải gần nhất. Theo đó, 8 đội đứng đầu bảng thời điểm đó sẽ được ưu tiên lựa chọn vào nhóm “hạt giống”.

Cuộc đại chiến này hoàn toàn có thể xảy ra
ngay từ vòng bảng Champions League

Mặc dù vậy, kể từ mùa giải sau 2014-15, mọi thứ sẽ không còn diễn ra như suốt 15 năm qua. UEFA thông báo họ đã quyết định thay đổi thể thức phân loại “hạt giống”. Nhóm mạnh nhất sẽ bao gồm nhà ĐKVĐ Champions League cùng 7 nhà ĐKVĐ của 7 giải đấu hàng đầu Châu Âu gồm Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italia, Bồ Đào Nha, Pháp và Nga. Trong trường hợp đội vô địch Champions League cũng lên ngôi ở 1 trong 7 giải quốc nội trên thì suất “hạt giống” dư ra sẽ được trao cho ĐKVĐ của giải Hà Lan.

UEFA hy vọng sự thay đổi trên sẽ khắc phục tối đa những hạn chế và bất cập trong cách chia bảng như hiện nay, khi mà thành tích ở đấu trường châu lục sẽ không còn đóng vai trò quá quan trọng nữa. Đơn cử, Man City đã vô địch nước Anh 2 trong 3 mùa giải gần đây nhưng họ chỉ được xếp vào nhóm 2 và 3 để rồi phải liên tục thi đấu ở bảng “tử thần”. Trong khi đó, “đồng hương” Arsenal lại luôn là “khách quen” của nhóm “hạt giống”, bất chấp chỉ xếp thứ 4 ở giải quốc nội và phải dự Champions League qua cửa play-off. Chắc chắn sẽ không còn tiếp diễn tình trạng những nhà vô địch đụng mặt nhau ngay từ vòng bảng như mùa giải này: Atletico Madrid (TBN) vs. Juvetus (Ý) vs Malmo (Thụy Điển) ở bảng A hay Bayern Munich (Đức) vs. Man City (Anh) ở bảng E.

Sự thay đổi này sẽ đảm bảo cho các nhà vô địch không phải chịu thiệt thòi nhưng cũng đã vấp phải không ít phản đối vì “hạt giống” sẽ không còn là 8 đội mạnh nhất Châu Âu. Ví dụ như việc ưu tiên các nhà vô địch của Nga và Bồ Đào Nha. Hiện nay, trình độ cấp CLB của 2 quốc gia này không thể so bì được với Anh, Đức hay Tây Ban Nha và chắc chắn những Chelsea, Dortmund hay Barcelona dù không vô địch quốc nội nhưng cũng thừa sức trên cơ ĐKVĐ Zenit St. Petersburg của Nga hay Benfica của Bồ Đào Nha. Viễn cảnh Chelsea hay Barca bị xếp làm “chiếu dưới” của Zenit hay Benfica thực sự khá là buồn cười.

Thực trạng này cũng sẽ dẫn đến số lượng bảng “tử thần” thậm chí còn nhiều hơn hiện nay, khi những đại gia như Chelsea và Barca sẽ không còn nằm chung một nhóm. Một bảng đấu mà không khác gì vòng bán kết hoàn toàn có thể xảy ra: Chelsea, Barcelona, Dortmund và AS Roma.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X