Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich khép lại năm 2014: Vẫn còn những nỗi lo?

Thứ Năm 25/12/2014 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hùm xám đã trải qua nửa mùa giải 2014/2015 gần như hoàn hảo, tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa rằng thầy trò HLV Pep Guardiola không tồn tại những điểm yếu trong lối chơi của mình…

Rõ ràng, trong mùa giải thứ hai dẫn dắt đội bóng chủ sân Allianz Arena, Pep đã xây dựng được một hệ thống chiến thuật có phần hoàn thiện hơn rất nhiều. Vẫn duy trì lối đá tiki-taka quen thuộc, dựa trên nền tảng kiểm soát bóng hiệu quả đến từ đội ngũ cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt, nhưng Bayern đã triển khai thế trận tấn công một cách linh hoạt và có được sự đa dạng cần thiết. Tính đến thời điểm này, sau 17 vòng đấu tại Bundesliga, Hùm xám đã giành tới 14 trận thắng (hòa 3), ghi được 41 bàn và chỉ để lọt lưới vỏn vẹn… 4 lần, một thành tích thực sự khủng khiếp. Ở đấu trường Champions League, đội bóng xứ Bavaria cũng dễ dàng giành ngôi đầu bảng “tử thần”, qua đó lọt vào vòng knock-out một cách nhẹ nhàng.

Bayern thang hoa Van con nhieu noi lo hinh anh

Mặc dù vậy, trong trường hợp phải đánh giá dựa trên một góc nhìn có phần chi tiết, cũng không khó để nhận ra rằng đằng sau một Bayern thăng hoa, Hùm xám vẫn chưa hề vươn tới ngưỡng “hoàn hảo” như nhiều người vẫn đang kỳ vọng. Trên thực tế, bất chấp rằng nhà ĐKVĐ nước Đứcđã trải qua giai đoạn lượt đi của mùa giải 2014/2015 một cách “không tì vết”, nhưng lối chơi của thầy trò Pep Guardiola vẫn còn tương đối nhiều điểm khiến các CĐV sân Allianz Arena lo ngại, ở cả 3 tuyến.

Cụ thể, đối với hàng phòng ngự, khi mà đội bóng xứ Bavaria thường xuyên chủ động áp đặt thế trận về phía phần sân đối phương, đồng nghĩa rằng các hậu vệ cánh của Bayern sẽ giữ vai trò như những “wing-back” lên xuống đều đặn, thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ tấn công và phòng ngự. Tuy nhiên, kéo theo đó, cũng là những khoảng trống lộ ra ở tuyến dưới. Dễ dàng nhận thấy, khi Bayern vận hành với sơ đồ 3 hậu vệ, vấn đề trên sẽ không khó để giải quyết. Thế nhưng, khi chỉ có hai “chốt chặn”, mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Xét về đẳng cấp, cả Benatia lẫn Boateng đều là những trung vệ rất đáng tin. Mặc dù vậy, trong nhiều thời điểm, bộ đôi này cũng bộc lộ không ít sai lầm, đặc biệt là khả năng duy trì sự tập trung cao độ. Tiêu biểu, chính là trận thua 2-3 trước Man City tại vòng bảng Champions League. Đương nhiên, sự trở lại kịp thời của Badstuber, Alaba và có thể là cả Javi Martinez ở giai đoạn sau năm mới sẽ giúp cho HLV Pep Guardiola có thêm nhiều lựa chọn. Một cách đơn giản thì sơ đồ 3 hậu vệ (3-5-2 hoặc 3-6-1) cũng được xem là phương án lựa chọn phù hợp hơn cả dành cho Hùm xám. Đội hình này không chỉ giúp cho Bayern phòng ngự chắc chắn mà còn duy trì được sự chủ động cần thiết trong lối chơi với các tiền vệ liên tục dâng cao, áp sát tạo nên thế trận pressing hiệu quả.

Về phần tuyến giữa, cho đến thời điểm hiện tại, rõ ràng Xabi Alonso xứng đáng được xem là bản hợp đồng thành côngnhất của ban lãnh đạo đội bóng xứ Bavaria trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi. Thậm chí, nói không quá, ngôi sao người Tây Ban Nha chính là sự khác biệt lớn nhất ở hàng tiền vệ Bayern trong mùa giải năm nay. Với nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén, khả năng phân phối, điều tiết thế trận tuyệt vời, cựu cầu thủ Real đã trở thành nhân tố giúp Pep Guardiola hoàn thiện hệ thống tiki-taka của mình. Mặc dù vậy, khi mà vai trò của Alonso trở nên quá quan trọng, người ta cũng buộc phải đặt ra câu hỏi rằng nếu như tiền vệ 33 tuổi dính chấn thương, ai sẽ đủ sức thay thế vị trí anh để lại. Thực tế, Bayern cũng có không ít phương án lựa chọn, như Lahm, Schweinsteiger hay thậm chí là Alaba, Javi Martinez… Thế nhưng, trong tất cả những cầu thủ này, không ai sở hữu khả năng xử lý nhanh nhạy như Alonso.

Bayern thang hoa Van con nhieu noi lo hinh anh 2
Alonso đang giữ vai trò vô cùng quan trọng với Bayern

Tương tự, về phần hàng tiền đạo, khi mà những bàn thắng liên tục đến từ tuyến tiền vệ, với sự tỏa sáng của những Robben, Ribery, Goetze hay Mueller… không ít người đã dần quên rằng, vẫn còn một Lewandowski đang tỏ ra không thực sự hiệu quả trên tuyến đầu. Rõ ràng, với đẳng cấp của mình, chân sút người Ba Lan cần phải thể hiện nhiều hơn. Mặt khác, thống kê cũng cho thấy, thầy trò HLV Pep Guardiola cần tới 8 pha dứt điểm mới mang về được 1 bàn thắng. Trên thực tế, hiệu suất này không phải quá tồi nhưng rõ ràng, Bayern hoàn toàn có thể cải thiện được khả năng trong các pha xử lý cuối cùng.

Kết luận, Hùm xám đã khép lại một năm 2014 có thể xem là thành công. Tuy nhiên, phía trước thầy trò HLV Pep Guardiola, vẫn còn một chặng đường dài trong giai đoạn lượt về của mùa giải năm nay. Ở một góc độ nào đấy có phần khắt khe và chi tiết, ngay trong lối chơi tưởng như đã “hoàn hảo” của đội bóng xứ Bavaria, vẫn còn tồn tại không ít những điểm yếu đáng ngại. Chính bởi vậy, Bayern cũng cần phải tự biết cách rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình, qua đó tránh lặp lại “vết xe đổ” từ năm ngoái.

Xem thêm video trận Mainz 1-2 Bayern Munich (vòng 18 Bundesliga)

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bayer Leverkusen vs Augsburg (20h30 ngày 18/5): Hoàn thành mùa giải bất bại

Nhận định Bayer Leverkusen vs Augsburg (20h30 ngày 18/5): Hoàn thành mùa giải bất bại

Nhận định Bayer Leverkusen vs Augsburg (20h30 ngày 18/5): Hoàn thành mùa giải bất bại

Bayer Leverkusen chỉ cần lấy điểm trước Augsburg là chính thức trở thành đội đầu tiên bất bại trong cả mùa giải ở Bundesliga. Được chơi trên sân nhà BayArena, không khó để thầy trò Xabi Alonso hoàn thành mục tiêu này.

Xem thêm
top-arrow
X