Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund: Chờ Guendogan trở lại

Thứ Tư 01/10/2014 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại 1-2 trước Schalke 04 trong trận derby vùng Ruhr cuối tuần vừa rồi, thầy trò HLV Juergen Klopp đã tụt xuống vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng Bundesliga. Chứng kiến thành tích sa sút của đội nhà, người hâm mộ sân Signal Iduna Park dường như lại càng mong chờ Ilkay Guendogan trở lại hơn bao giờ hết.

Ilkay Guendogan
Ilkay Guendogan

Thời gian gần đây, “cơn bão chấn thương” đang thực sự trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với Dortmund. Gần như hơn một nửa đội hình chính của đội bóng nước Đức đang ở trong tình trạng không thể ra sân thi đấu. Từ Reus, Blaczczykowski, Hummels, Sahin cho tới Subotic… đều gặp những vấn đề về sức khỏe và thể lực. Tuy nhiên, nếu như phải đánh giá chính xác thì sự thiếu vắng của Guendogan mới là nguyên nhân quan trọng khiến đội bóng vùng Ruhr sa sút trong vài năm nay.

Cần phải nhắc lại rằng, trong mùa giải “thần kỳ” 2012/2013, Dortmund đã trình diễn một lối đá pressing tổng lực hết sức thuyết phục. Khi đó, người ta có thể nhắc rất nhiều đến hàng công bùng nổ của đội bóng vùng Ruhr nhưng ít ai biết rằng, Guendogan mới là nhân tố quan trọng nhất giúp cho hệ thống chiến thuật của CLB chủ sân Signal Iduna Park vận hành hiệu quả. Thi đấu trong vai trò của một tiền vệ trung tâm, tiền vệ 23 tuổi chính là “chất kết dính” cần thiết giữa hàng công và hàng thủ Dortmund.

Sở hữu khả năng phân phối bóng tuyệt vời, lối chơi toàn diện dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén, Guendogan gần như là cầu thủ tham gia tổ chức hầu hết các đợt tấn công của đội bóng nước Đức. Khi cần thiết, chính anh cũng tự lùi về để chủ động tham gia phòng ngự, hỗ trợ đội nhà.

Sau khi Guendogan chấn thương, lần lượt Sahin, Bender cho tới Kehl hay Jojic đều chưa thể khỏa lấp vị trí mà ngôi sao 23 tuổi để lại. Hệ quả, Dortmund thiếu đi một người giữ nhịp ở giữa sân. Không ai đủ sức làm nhiệm vụ kết nối giữa các tuyến, đội bóng vùng Ruhr nhanh chóng trở nên bạc nhược trong tấn công và yếu đuối trước những pha “phản đòn” của đối thủ. Kể từ đầu mùa đến giờ, HLV Juergen Klopp cũng liên tục thay đổi nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau với hy vọng sẽ giúp Dortmund thích ứng hơn với tình hình hiện tại. Tuy nhiên, dường như các phương án của vị chiến lược gia người Đức chưa cho thấy sự hiệu quả cần thiết.

Gundogan
Sự trở lại của Guendogan trong thời gian tới chắc chắn sẽ giúp tuyến giữa Dortmund mạnh mẽ hơn 

Nói chính xác hơn, trong hệ thống gegenpressing mà Dortmund vẫn vận hành suốt nhiều năm qua, cần phải có một “động cơ” đủ khả năng hoạt động xuyên suốt tại khu trung tuyến. Lý do rất đơn giản, lối chơi tổng lực luôn đòi hỏi sự tốc độ trong các thời điểm chuyển từ trạng thái có bóng sang không có bóng và ngược lại. Chính bởi vậy, vai trò của cầu thủ phân phối lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chỉ cần “mắt xích” này thi đấu không đạt yêu cầu cần thiết, gần như mọi ý đồ chiến thuật của đội bóng vùng Ruhr sẽ bị phá sản.

Theo những xác nhận mới đây từ bộ phận y tế Dortmund, tình hình của Guendogan đã tiến triển tích cực hơn rất nhiều. Dự kiến, đến khoảng cuối tháng 10 năm nay, tiền vệ người Đức sẽ đủ khả năng tái xuất trở lại. Đương nhiên, đây cũng là một thông tin không thể vui hơn dành cho HLV Kloop. Một khi Guendogan có thể ra sân, tuyến giữa của đội bóng chủ sân Signal Iduna Park chắc chắn sẽ trở nên linh hoạt và đáng xem hơn rất nhiều.

Trải qua hai mùa giải liên tiếp phải “núp bóng” Bayern, những CĐV vùng Ruhr có lẽ cũng cảm thấy sự tự tôn bị xâm phạm một cách nghiêm trọng. Hơn lúc nào hết, Dortmund đang rất cần sự trở lại của Guendogan để giải quyết không ít bài toán về cả nhân sự lẫn chuyên môn.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X