Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức thi đấu thất vọng tại vòng loại EURO 2016: Chỉ trích hay chờ đợi?

Thứ Năm 16/10/2014 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối với một nhà ĐKVĐ thế giới vừa mới đăng quang cách đây vài tháng, những kết quả bạc nhược trước Ba Lan và CH Ireland thực sự là một hồi chuông cảnh tỉnh dành cho thầy trò HLV Joachim Loew…

Rõ ràng, sau những gì đã trình diễn trên đất Brazil cách đây không lâu, thì cho đến thời điểm này, Die Mannschaft đang thể hiện một bộ mặt trái ngược hoàn toàn. Không chỉ là thất bại bạc nhược 2-4 trước Argentina trong một trận giao hữu mang tính “vô thưởng vô phạt”, mà ngay cả vòng loại EURO 2016, khi những cuộc đối đấu quyết định trực tiếp đến tấm vé tới tham dự giải đấu lớn nhất châu Âu sẽ diễn ra sau đây hai năm, Đức cũng mới chỉ giành được vỏn vẹn… 4 điểm, sau 3 trận, một thành tích khởi đầu tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá nước này tại các kỳ vòng loại EURO.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Đức phơi áo trước Ba Lan.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Đức phơi áo trước Ba Lan.

Sau thất bại 0-2 trong cuộc đối đầu với “người hàng xóm” Ba Lan, tưởng như thầy trò HLV Joachim Loew đã rút ra được những bài học cho riêng mình. Nhưng rồi, chẳng có gì tích cực hơn cả, đến trận gặp Ireland, ĐT Đức vẫn chơi ảm đạm để rồi chỉ giành được một kết quả hòa chung cuộc 1-1. Ngay lập tức, người ta đã phải lên tiếng chỉ trích phong độ của Die Mannschaft. Từ giới truyền thông, dư luận cho đến các CĐV, ai cũng cảm thấy bức xúc trước những màn trình diễn nhạt nhòa của thầy trò Joachim Loew. Cũng phải thôi, từ vị thế của một “kẻ thống trị”, bây giờ thậm chí Đức còn không thể bắt nạt nổi các đối thủ dưới cơ như Ireland, điều này chẳng phải quá bất hợp lý hay sao?

Thế nhưng, nói đi thì cũng phải nói lại, bởi nếu như chỉ nhìn vào kết quả, người ta sẽ khó có thể nhận ra những điểm tích cực mà HLV Joachim Loew đang cố gắng xây dựng. Thứ nhất, không thể phủ nhận rằng ĐT Đức đã thi đấu sa sút so với chính mình kể từ thời điểm tại VCK World Cup 2014. Tuy nhiên, khi nhìn vào đội hình ra sân của Die Mannschaft, sẽ dễ dàng tìm thấy nguyên nhân. So với thời điểm cách đây vài tháng, nhà ĐKVĐ thế giới đã không còn sự phục vụ của những Philipp Lahm, Per Mertesacker, Miroslav Klose (giải nghệ) và Bastian Schweinsteiger (chấn thương). Không có các cựu binh dày dạn kinh nghiệm dẫn đường chỉ lối, các học trò của Joachim Loew với độ tuổi trung bình chỉ là 23,9 “lạc lối” cũng là điều hoàn toàn bình thường.

Trên thực tế, sau một giai đoạn vươn tới thành công, việc phải tính đến những giải pháp mang tính bền vững cho tương lai là điều hoàn toàn cần thiết. Khi mà lứa trụ cột của ĐT Đức cũng ngày một lớn tuổi, không còn cách nào khác, ngay từ bây giờ, Die Mannschaft cần trao cơ hội nhiều hơn cho những Drum, Ginter, Kramer, Ruediger… với hy vọng xây dựng được một thế hệ kế cận đủ khả năng chinh chiến trong nhiều năm tiếp theo. Đương nhiên, đối với những cầu thủ trẻ, thời gian và thất bại chính là các bài học quý báu giúp họ trưởng thành và tiến bộ hơn.

Qua ba trận đầu vòng loại Euro 2016, Đức mới chỉ có một chiến thắng, một trận hòa và một lần thất bạ
Người hâm mộ ĐT Đức cần phải kiên nhẫn hơn với các cầu thủ trẻ

So với thời điểm cách đây khoảng 8,9 năm gì đó, khi cựu HLV Juergen Klinsmann bắt đầu thực hiện cuộc “cách mạng” về lối chơi cho ĐT Đức, “Cỗ xe tăng” cũng gặp vô vàn khó khăn. Nhưng rồi, đến khi VCK World Cup 2006 khởi tranh, người Đức đã trình diễn một diện mạo hoàn toàn khác biệt, từ lối chơi đến con người, tất cả đều mới mẻ và giàu sức sống. Chưa bao giờ, người ta được chứng kiến một ĐT Đức thi đấu tấn công bùng nổ và quyến rũ đến như vậy. Và cho đến tận thời điểm hiện tại, phong cách này vẫn đang trở thành “kim chỉ nam” đối với các thế hệ tương lai của Die Mannschaft.

Đánh giá một cách công bằng hơn cả, thì những gì mà Joachim Loew đang làm có lẽ phần nhiều để hướng tới sự an toàn cho các mục tiêu lâu dài trong tương lai. Ở thời điểm mà ĐT Đức đang giữ vị thế của một “nhà vua”, điều này là hoàn toàn cần thiết, nếu không muốn nói là bắt buộc. Trong những giai đoạn tiếp theo, khi đã có được sự kết hợp ổn định giữa sức trẻ và kinh nghiệm từ nhiều thế hệ, chắc chắn Loew sẽ tìm được lời giải hợp lý nhất cho những phương án chiến thuật của mình. Do đó, thay vì chỉ trích “Cỗ xe tăng” quá nhiều, hãy kiên nhẫn chờ đợi…  

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X