Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Bayern: Tồn tại một Mueller khác

Thứ Năm 11/09/2014 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong màu áo ĐT Đức, Thomas Mueller đã không ít lần trở thành “vị cứu tinh” của Die Mannschaft. Tuy nhiên, khi trở về thi đấu tại Bayern, tiền đạo 24 tuổi lại thể hiện một bộ mặt trái ngược hoàn toàn. Nguyên nhân là do đâu?

Trước hết, hãy đánh giá về năng lực và những phẩm chất của Mueller. Tiền đạo người Đức là một cầu thủ có lối chơi theo kiểu mẫu tương đối hiện đại, giống như một “số 9 ảo”, có khả năng di chuyển rộng, dạt biên, đá lùi và phối hợp. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của Mueller, không gì khác, chính là khả năng chớp thời cơ vô cùng tuyệt vời. Nói đúng hơn, phần lớn những bàn thắng mà cầu thủ 24 tuổi ghi được trong sự nghiệp của mình, đều đến từ các tình huống “đánh cắp không gian”- một mỹ từ mà báo giới châu Âu đã dành cho anh tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi.

Mueller
Lối chơi đơn giản của ĐT Đức giúp Mueller có nhiều cơ hội tỏa sáng

Từ lối chơi trực diện của người Đức…

Cách đây hai tháng, HLV Joachim Loew đã mang đến Brazil một đội hình khá kỳ lạ tại VCK World Cup 2014, khi chỉ có một mình “lão tướng” Miroslav Klose cho vị trí trung phong cắm. Nhiều người ở thời điểm đó đã lo ngại rằng hàng công của “Cỗ xe tăng” có thể gặp khó khăn nếu như chân sút của Lazio gặp chấn thương hoặc sa sút phong độ. Thế nhưng, câu trả lời chính là nằm ở Thomas Mueller, trong vai trò của một “số 9 ảo” vô cùng hiệu quả. Dù được xếp chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn hay lệch cánh, ngôi sao của Bayern cũng thể hiện rất tốt những phẩm chất của mình. Kết thúc giải đấu, Mueller ghi được 5 bàn thắng, xếp thứ nhì trong danh sách Vua phá lưới (sau James Rodriguez 6 bàn) đồng thời góp công lớn giúp ĐT Đức đăng quang danh hiệu Cúp vàng lần thứ 4 trong lịch sử.

Tiếp tục xét đến lối chơi của Die Mannschaft, có thể nhận thấy rằng các học trò của HLV Joachim Loew luôn cố gắng triển khai bóng một cách nhanh nhất về phía khung thành đối phương. Nếu như trong phòng ngự, ĐT Đức thường chủ động pressing quyết liệt ngay trên phần sân đối phương. Thì ở khâu tấn công, “Cỗ xe tăng” lại cho thấy sự trực diện và bất ngờ đến khó lường. Không rườm rà, cũng chẳng cần cầu kỳ, cách chơi của Die Mannschaft chính là “tinh giản” số đường chuyền lên bóng, qua đó rút ngắn thời gian tiếp cận vòng cấm đối phương. Hệ quả là những cầu thủ theo kiểu “nửa tiền đạo, nửa tiền vệ” như Mueller sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Với các kỹ năng chớp thời cơ gần như hoàn hảo, yếu tố tốc độ trong nhiều tình huống tấn công chính là “chìa khóa” giúp cho ngôi sao 24 tuổi tỏa sáng.

… cho đến “tiki-taka” của Bayern

Có một thực tế là kể từ thời điểm HLV Pep Guardiola chuyển đến tiếp quản vị trí “ghế nóng” tại sân Allianz Arena, cơ hội ra sân dành cho Mueller đã giảm đi rất nhiều. Vai trò của tuyển thủ ĐT Đức không còn được xem trọng như dưới thời Jupp Heynckes, thay vào đó, Pep có xu hướng thích sử dụng Ribery và Robben nhiều hơn. Một so sánh cũng đã chỉ ra rằng ở mùa giải 2013/2014 vừa qua, Mueller chỉ được thi đấu 708 phút tại Champions League, ít hơn rất nhiều so với mùa 2012/2013, khi Bayern giành cú ăn ba lịch sử (1046 phút).

Mueller
Mueller không phù hợp với tiki-taka

Giải thích về điều này, chỉ có một lý do duy nhất, đó là Mueller không hề phù hợp với triết lý tiki-taka của Pep. Quả thật, khi đánh giá về những tố chất cá nhân, tiền đạo 24 tuổi cũng không phải là mẫu cầu thủ sở hữu kỹ thuật và tốc độ tốt, mà chỉ ở mức khá, thậm chí là trung bình khá. Do đó, lối chơi của Mueller cũng là tương đối đơn giản, anh thi đấu ít rườm ra và thường chỉ tập trung tận dụng các cơ hội ăn bàn một cách tối đa. Điều này đương nhiên không thể đạt yêu cầu trong hệ thống của Pep Guardiola. Cụ thể, khi xây dựng lối đá tiki-taka, cựu chiến lược gia Barca muốn bất kỳ cầu thủ nào cũng phải tham gia vào quá trình luân chuyển và kiểm soát bóng. Đương nhiên, về khoản này, những tiền vệ giàu tốc độ và có nền tảng kỹ thuật khéo léo như Ribery, Robben hay Goetze sẽ làm tốt hơn Mueller.

Kết luận

Nhìn chung, với triết lý bóng đá mà Pep Guardiola đang kiên trì theo đuổi tại Bayern, có thể khẳng định rằng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã thực sự lãng phí Mueller. Mùa giải năm nay, sau sự xuất hiện của tân binh Robert Lewandowski, một chân sút gần như chắc chắn sẽ mang đến sự ổn định cao hơn so với Mandzukic, có lẽ cơ hội dành cho Mueller càng trở nên “khan hiếm”.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X