Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Xabi Alonso và Pep Guardiola: Sự run rủi của số phận

Thứ Bảy 30/08/2014 20:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đã có lúc, Xabi Alonso từ chối Bayern. Đã có thời điểm, Pep đẩy Lahm lên đá tiền vệ trụ và nghĩ sẽ không cần mua thêm cầu thủ. Nhưng số phận đưa đẩy, để hai người đàn ông rất ngưỡng mộ nhau ấy, tìm đến nhau một lần nữa.

Một năm đã qua từ khi xuất hiện tin đồn Xabi Alonso đến Bayern Munich. Nó xuất hiện từ tháng 9 năm ngoái, khi Guadiola nhìn ra vấn đề về điều tiết thế trận của tuyến giữa Bayern. Giờ thì vấn đề được giải quyết. Bayern bán Toni Kroos đến Real Madrid, khi những bất đồng về lương không được giải quyết; trong khi Thiago, Javi Martinez, Schweinsteiger liên tục chấn thương.

Vòng đầu Bundesliga, Guardiola đẩy cầu thủ 17 tuổi Guadino chơi tiền vệ trung tâm. Thị trường chuyển nhượng dang dở và các chấn thương khiến ông không còn lựa chọn. Guardiola luôn thích một cầu thủ chơi pivote (trục xoay), điều chỉnh trận đấu, cung cấp ý tưởng, một người bảo vệ, cản lại các pha xâm nhập của đối thủ, chuyền chính xác… Ở đẳng cấp cao, các cầu thủ như thế không nhiều. Busquets, Pirlo, Modric… và một người nữa, Xabi Alonso.

 

26/12/2013, 5 ngày trước khi được tự do đàm phán với CLB khác (còn 6 tháng hợp đồng), Alonso tuyên bố gia hạn hợp đồng với Real Madrid. Vài tuần trước, xuất hiện tin đồn anh sẽ rời Real Madrid. Có vài cuộc nói chuyện với các đội bóng Anh, đặc biệt là Chelsea, do Mourinho, cựu HLV Real Madrid dẫn dắt. Kể cả Manchester United và các đội bóng khác cũng đã nói chuyện về tương lai Alonso khi anh dự World Cup. Xabi ALonso được cho là sẽ trở lại Liverpool, nhưng cuộc di cư bất thành. 

Từ khi nổi lên ở Real Sociedad, Xabi Alonso đã tạo dựng được một sự nghiệp vững vàng. Anh là một trong những người hùng Liverpool ở đêm Istanbul, thắng Milan giúp CLB Anh vô địch châu Âu lần thứ 5. Ở Anh, anh vô địch các cúp quốc nội. Anh chơi 5 mùa ở Premier League. Anh thành công cùng đội tuyển Tây Ban Nha ở EURO 2008. 1 năm sau, Florentino Perez trở lại cương vị Chủ tịch Real Madrid. Jorge Valdano cũng trở lại làm Giám đốc điều hành, đưa ra ý kiến: Mua Alonso. 

Từ thương vụ Makelele đến Chelsea năm 2003, Real Madrid rất bất ổn ở hàng tiền vệ. Không có kiến trúc sư, đội bóng phải mua những Gravesen, Pablo Garcia, Emerson, Diarra. Thiếu sót này khiến các ngôi sao tấn công, dù giỏi giang đến mấy cũng không thể phát huy hết khả năng. Trong năm mua Cristiano Ronaldo, Kaka và Benzema, Valdano đã đưa ra ý kiến xuất sắc. Ông mang về một tiền vệ thông minh, mạnh mẽ, làm chủ tuyệt vời. Không ai hơn được Alonso. Mùa Hè năm 2009, anh gia nhập Real Madrid.

Hiệu ứng thật tuyệt vời. Alonso trở thành bộ não của hàng tiền vệ, giải quyết vô số vấn đề cho đội bóng. Anh hòa hợp lối chơi cả 3 đời HLV Pellegrini, Mourinho, Ancelotti. Anh quan trọng cả khi thi đấu lẫn không thi đấu. Một chấn thương khiến Alonso vắng mặt ở đầu mùa giải trước. Anh trở lại vào ngày 30/10, rồi Real Madrid không thua cho đến tuần cuối cùng của tháng 3. Đội bóng giành cúp nhà Vua và Champions League. Khi gặp Bayern ở bán kết Champions League, Guardiola đã xác nhận nỗi sợ hãi của ông với Alonso: đội bóng của ông thiếu đi nhiều thứ, đặc biệt là sự hài hòa.

Khi Alonso khúc mắc trong gia hạn hợp đồng với Real vào năm ngoái, Guardiola thuyết phục các quan chức Bayern rằng anh sẽ là một miếng ghép đặc biệt. Rummenigge và Uli Hoeness không bị thuyết phục. Đội bóng vừa vô địch châu Âu nên không cần đánh mất sự nhất quán. Cuộc đàm phán cho đến Giáng sinh. Vào 26/12, Alonso nhận được cuộc gọi xin lỗi của Rummenigge. Anh quyết định gia hạn hợp đồng với Real thêm 2 năm. Anh vẫn còn mục tiêu vô địch Champions League.

Alonso bị treo giò ở chung kết. Illarra không thi đấu. Khedira, người đá chính ở chung kết, bị thay ra ngay hiệp 2. Madrid thắng, mà Alonso vắng mặt. Nhưng các vấn đề ở hàng tiền vệ đã không thể giải quyết từ ngay trận đấu đó.

Mùa đầu tiên ở Bayern, Pep đã lại đưa ra phát kiến ở hàng tiền vệ. Ông đưa Lahm lên đá pivote. Các chấn thương ở tuyến giữa và trường hợp bất mãn của Kroos khiến Pep nghĩ đến Alonso. Alonso có thể chuyền bóng, sử dụng kinh nghiệm ở vị trí mà Kroos chưa thể lên đến đỉnh cao. Mùa giải của Alonso đã bắt đầu đầy bất ổn khi Kroos đến Real. Anh quan trọng với đội bóng, nhưng không có gì đảm bảo một tương lai xa. Kế hoạch thay đổi.

Vụ chuyển nhượng của DI Maria khiến hàng tiền vệ Real phải cải tổ. Real Madrid đã thắng mọi thứ mà họ mơ: Cúp quốc gia và cúp châu Âu. Alonso đã vô địch World Cup và 2 lần vô địch châu Âu. Từ Munich, Pep tái khẳng định mối quan tâm. Ông rất cần Alonso thời điểm này. Đây là lúc tuyệt vời cho một khởi đầu mới. Alonso báo lên CLB. Hôm qua anh bay đến Munich. Để lại sau lưng 5 năm tuyệt vời cùng Real, và sự tôn trọng hết mực của các CĐV, những người luôn hiểu tầm quan trọng khổng lồ của Xabi Alonso.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X