Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Đã đến lúc tiến ra trời Âu

Thứ Ba 11/11/2014 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những tín hiệu tích cực từ sơ đồ 4-3-1-2 mang đậm dấu ấn của HLV Massimiliano Allegri, Juventus đang cho thấy một sự thay đổi lớn về mặt phong cách để sẵn sàng khẳng định mình ở đấu trường châu lục.

Dưới thời người tiền nhiệm Antonio Conte, đội bóng thành Turin vẫn luôn là con “ngáo ộp” tại Serie A, thế nhưng mỗi khi phải bước ra Champions League, Bianconeri thường tỏ ra yếu kém đến khó hiểu. Còn nhớ, năm ngoái Juve đã bị Galatasaray bị loại ngay từ vòng bảng sau lượt đấu cuối cùng. Đối với Calcio, điều này thực sự là một thất bại nặng nề, trên cả phương diện chuyên môn lẫn hình ảnh. Còn Juve, sau nhiều năm bị nhấn chìm bởi thảm họa Calciopoli, dường như “Lão Bà” vẫn chưa tìm lại được vị thế của một đội bóng hàng đầu châu Âu.

Juventus van vung vang tren dau BXH Serie A sau vong 10

Một đặc điểm dễ dàng nhận thấy nhất của Juve dưới triều đại Conte chính là công thức chiến thuật 3-5-2. Gần như trong suốt 3 năm thống trị Serie A, Bianconeri không dùng một sơ đồ nào khác ngoài hệ thống này, có chăng cũng chỉ biến thể thành các dạng 3-4-1-2, 3-5-1-1 hoặc 3-6-1. Do đó, việc lối chơi của Juve dần dần trở nên đơn điệu cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Để rồi đến khi thi đấu tại Champions League, đội bóng thành

Turin nhanh chóng bị các đối thủ đến từ các nền bóng đá khác vượt mặt một cách dễ dàng. Cũng không quá khó để chỉ ra rằng hai biên chính là những điểm yếu lớn nhất của Juve khi chơi với sơ đồ 3 hậu vệ. Cụ thể, với cặp wing-back Lichsteiner bên phải và Asamoah bên trái, nhà ĐKVĐ Serie A thường chủ động dâng hàng tiền vệ 5 người lên khá cao. Có nhiều thời điểm, thậm chí cả Lichsteiner lẫn Asamoah còn hoạt động như những… tiền đạo cánh. Đây cũng là nguyên nhân khiến Juve thường xuyên bị đối phương tập trung khai thác các khoảng trống từ hai cánh.

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, khi Allegri mới chuyển đến dẫn dắt “Bà đầm già”, cựu chiến lược gia Milan cũng không hề đưa ra bất kỳ sự thay đổi nào về mặt chiến thuật cho Bianconeri. Liên tiếp trong những trận đấu đầu tiên, Juve đều thi đấu với hệ thống 3-5-2 quen thuộc và cũng chẳng có nhiều thay đổi về mặt nhân sự. Kết quả, đội bóng thành Turin vẫn duy trì được sự “bá đạo” của mình ở đấu trường quốc nội nhưng luôn trở thành “gã hề” mỗi khi bước ra trời Âu. Cho đến khi Juve để thua hai trận liên tiếp tại Champions League (trước Atletico và Olympiakos), Allegri mới nhận ra rằng, đã đến lúc ông cần phải thực hiện một cuộc cách mạng triệt để hơn. Và gần như ngay lập tức, những ý tưởng về một sơ đồ 4-3-1-2 vốn được nung nấu từ lâu đã nhanh chóng đi vào thực tiễn.

Hai trận gần đây, khi Juve chuyển sang chơi với hệ thống 4 hậu vệ, “Lão Bà” đều giành chiến thắng. Từ những “chệch choạc” khi vượt qua Olympiakos 3-2 cho đến màn vùi dập Parma 7-0 cuối tuần vừa rồi, tất cả đều phần nào thể hiện một sự tiến bộ đáng kể trong lối chơi của Bianconeri. Công thức 4-3-1-2 không chỉ giúp nhà ĐKVĐ Serie A vững chắc trong phòng ngự mà còn tỏ ra linh hoạt hơn ở khâu tấn công. Sở hữu một tuyến tiền vệ được đánh giá cao nhất châu Âu hiện giờ (Pirlo, Vidal, Pogba, Marchisio), chẳng có lý do gì để HLV Allegri không cố gắng tận dụng mọi nguồn lực của mình. Đương nhiên, về lâu về dài, Juve vẫn cần thêm một cầu thủ “số 10” theo đúng nghĩa để có thể cung cấp bóng đều đặn cho bộ đôi trung phong phía trên.

Juventus co chien thang hoanh trang o vong 11 Serie A
Juventus đang 'thay da đổi thịt' nhờ sơ đồ 4-3-1-2

Đối với hàng phòng ngự, rõ ràng khi cả Asamoah và Lichsteiner chủ động đá thấp hơn, sự an toàn bên phần sân nhà đã được cải thiện một cách rõ rệt. Trong những thời điểm cần thiết, hai cầu thủ này vẫn có thể tự do dâng cao nhằm hỗ trợ tấn công. Sơ đồ 4-3-1-2 thực chất cũng không có tiền vệ cánh (4 tiền vệ trung tâm), do đó những khoảng trống ở hai biên dành cho các hậu vệ biên khai thác là rất nhiều. Trên thực tế, điều này cũng tận dụng tốt nền tảng thể lực và khả năng tấn công hiệu quả của Asamoah hay Lichsteiner, đồng thời vẫn đảm bảo được một hệ thống tuyến dưới 4 người khi tổ chức phòng ngự.

Nhìn chung, ngay cả khi đánh giá một cách công bằng nhất thì Juve cũng đang sở hữu một đội hình thực sự đáng gờm tại châu Âu. Tất nhiên, xét về độ đồng đều, đội bóng thành Turin chưa thể so sánh với Real, Bayern, PSG hay Chelsea. Thế nhưng, chừng đó cũng là quá đủ để nhà ĐKVĐ Serie A để lại ít nhiều dấu ấn ở Champions League, chứ không phải bị loại ngay từ vòng bảng như năm ngoái. Thời điểm HLV Conte quyết định chia tay Juve, nhiều tifosi đã sớm nghĩ rằng đó là một bước lùi trong lịch sử của “Bà đầm già”, nhưng cho đến bây giờ, khi mà “kẻ đóng thế” Allegri đang dần thể hiện được cá tính của mình, chắc chắn tất cả sẽ phải nghĩ lại.

Đã đến lúc, Juve cần phải tiến bước ra trời Âu, bởi Champions League mới là đấu trường thực sự xứng đáng dành cho những đội bóng như Bianconeri.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X