Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Thêm một bước nữa, đến Scudetto

Thứ Hai 18/03/2013 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ nào Serie A mùa này lại được quyết định sớm đến thế, ngay từ tháng Ba, hệt như khi Inter mùa bóng đầu tiên thời hậu Calciopoli (2006-2007) đã làm, hay như chính Juve của Capello mùa bóng trước đó? Câu hỏi ấy được không ít tifosi đặt ra, và những gì thể hiện trên sân là câu trả lời rõ rệt nhất: Phải. Juve muốn kết liễu Serie A càng sớm càng tốt để dành toàn bộ sức lực cho Champions League.

Thắng lợi của bóng đá khoa học

Có thể nói gì nữa về Juve, sau một đêm chiến thắng ở sân Dall’Ara, ngoài lời khẳng định, rằng thắng lợi 2-0 trước chủ nhà Bologna (đang có phong độ rất tốt) đã đưa Juve gần hơn nữa đến Scudetto? Đấy là một Juve ngày càng trở nên hoàn hảo. Mùa trước, những đối thủ như Bologna, Genoa, thậm chí Chievo có thể gây ra rất nhiều khó khăn cho Juve và lấy đi của họ vô số điểm, dẫn đến những trận hòa vô cùng đáng tiếc.

Juve đang tiến gần tới Scudetto
Juve đang tiến gần tới Scudetto

Mùa này, những thành trì ấy không còn là một vấn đề lớn đối với Juve nữa. Bologna trở thành nạn nhân mới nhất của một Juve trở nên siêu mạnh với những đội bóng nhỏ và trung bình, khi lối đá phòng ngự nhiều tầng nhiều lớp của họ đôi khi có thể chắc chắn và chống đỡ được một hiệp, nhưng đến hiệp 2 thì bị nung chảy bởi tốc độ lên bóng và những pha phối hợp ít chạm hoàn hảo mà các cầu thủ áo trắng-đen đã thực hiện.

Juve mùa này không chỉ đang chứng tỏ họ là đội bóng chơi hay nhất về mặt hiệu quả, dựa trên điểm số (hơn Napoli đến 12 điểm, trước khi Napoli đá một ngày), bàn thắng (nhiều nhất giải) và bàn bại (ít nhất), mà còn cho thấy họ là một trong những đội chơi đẹp nhất, xét trên góc độ cống hiến. Đấy không phải là những màn nhảy samba kiểu Brazil hay tango kiểu Argentina, mà là cái đẹp của bóng đá khoa học, cơ bắp và tốc độ phối hợp.

Đương nhiên, Juve không phải Bayern và không sở hữu phong cách tiêu diệt đối phương ở Bundesliga theo kiểu tra tấn họ một cách tàn bạo để rồi bây giờ cũng sắp bỏ túi một danh hiệu vô địch, và hướng đến trận đấu với đội bóng Ý bằng một thái độ bình thản. Juve không sấn xổ lao vào hành hạ đối phương và giải quyết trận đấu ngay từ những phút đầu như đội bóng Đức.

Ở sân Dall’Ara, Juve cho thấy một lần nữa cách mà họ đã chơi để dẹp bỏ toàn bộ những trở ngại từ các đội trung bình yếu, nhằm tránh rơi vào những rủi ro như mùa bóng trước: họ chơi chậm lúc đầu, dường như ru ngủ đối phương và chính họ, để rồi hiệp hai bắt đầu tăng tốc dữ dội và đôi khi, chỉ cần một cơ hội ít ỏi hiện ra là có thể kết liễu đối phương, trong lúc họ đang nghĩ là sẽ trở về với một điểm từ tay Juve.

Từ “khổ nhục kế” của Conte

Kể từ cuối tháng Hai và đầu tháng Ba, Juve đã chấm dứt chuỗi trận kém hiệu quả trong tháng Một để chính thức đặt tay lên Scudetto. Quá trình ấy diễn ra khi Chiellini đã bình phục chấn thương, các chân sút như Vucinic, Quagliarella và đặc biệt là Matri đã ghi bàn trở lại, Asamoah tái nhập đội sau mấy tuần đá ở CAN 2013.

Điều đáng chú ý, là phong độ ấy đi kèm với sự trỗi dậy trong tinh thần của các cầu thủ Juve sau khi Conte bị cấm chỉ đạo hai trận vì đã công kích trọng tài ở cuối trận hòa Genoa 1-1. Chính “khổ nhục kế” của Conte đã đẩy tinh thần Juve lên cao trong thời điểm phong độ của họ chạm sàn, khi Juve chỉ hơn Napoli 2 điểm, trong khi trận đấu lượt đi với Celtic chưa diễn ra. Cách ấy đã tạo ra bước ngoặt lớn cho mùa giải để có thời điểm này.

Những người theo chủ nghĩa hoài nghi vẫn có lí do để tin, rằng một thay đổi nào đó có thể dẫn đến một thảm họa cho Juve ở mùa này. Đấy là một “tai nạn” ở Champions League có thể gây tác động nghiêm trọng đến tâm lí và tinh thần của họ, dẫn đến sự sụp đổ mang tính dây chuyền ở Serie A. Mùa bóng 1999/2000, Juve cũng đã bỏ xa Lazio đến 9 điểm khi giải còn 8 vòng đấu nữa là kết thúc, nhưng cuối cùng vẫn mất Scudetto. Nhưng theo người viết, điều đó rất khó lặp lại ở mùa này.

Juve hiện tại mạnh mẽ hơn Juve của Ancelotti ngày ấy về tâm lí và bản thân Serie A bây giờ cũng không có một Lazio bản lĩnh, nghị lực và biết tận dụng những sai lầm của Juve như ngày ấy. Napoli đang xuống dốc, giờ Serie A chỉ còn mong đợi Milan của Balotelli làm nên những điều kì diệu. Nhưng có lẽ, những điều kì diệu ấy bây giờ, nếu xảy ra, cũng đã hơi muộn rồi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X