Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Với Allegri, không còn sợi dây trói buộc

Thứ Hai 22/09/2014 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sợi dây trói buộc Juventus 3 năm qua không phải do các đối thủ hay một lời nguyền siêu nhiên nào hết, mà do chính họ tạo nên, cụ thể do Antonio Conte.

Sau khi Conte từ chức, Juve đối mặt nguy cơ suy thoái vì chia tay chiến lược gia được cho là mang dòng máu Bianconero trong huyết quản. Nhưng thật sự tuyệt vời cho họ, khi người thay thế là Max Allegri.

allegri
 

Khuôn khổ của Conte

Có một câu chuyện được kí giả Mark Doyle, tờ Goal Italia kể lại thế này: Năm ngoái, khi Juventus đến khách sạn tại Los Angeles chuẩn bị đá giao hữu với LA Galaxy, Antonio Conte đứng ngồi không yên. Ông nghe tin có một cô gái trẻ lảng vảng ngoài hành lang khách sạn, đang khiến đội bóng mất tập trung. Thế là, Conte quyết định ngủ luôn 2 đêm trong khách sạn cùng cầu thủ, để đảm bảo đám học trò không bị cuộc sống về đêm nổi tiếng sôi động tại Los Angeles cám dỗ. Mà đó chỉ là một giải giao hữu… cho vui!

Câu chuyện có thể hơi vụn vặt, nhưng phản ánh cách thức quản lý cầu thủ rất độc đoán của Conte. Ông muốn kiểm soát mọi chi tiết và nắn toàn đội đi theo một tiến trình làm việc nhất quán. Đó là con người của chủ nghĩa hoàn hảo, đến mức, ông yêu cầu ban huấn luyện phải luôn dùng bữa cùng nhau để tiện bàn công việc. Trên sân, cầu thủ chạy trên một đường ray được dựng sẵn, như những hàng quân trên một bàn bi-lắc. Tư duy này lý giải cho lối chơi của Juventus thời Antonio Conte: Luôn rất chỉn chu, ít sai lầm cá nhân và cũng ít luôn sự phóng khoáng.

Sự mềm dẻo của Allegri

Triết lý bóng đá ấy tương phản với Max Allegri. Dù là một HLV thực dụng, “Max” vẫn muốn tập thể đạt sự tự do tối đa trong công việc và cuộc sống. Cầu thủ Juve thời Allegri được ăn tối trước cả BHL, thậm chí  có thể ăn một mình. Cách quản lý có thể thấy rõ tại AC Milan đầy rẫy những “dân chơi” thời Allegri: Kevin Boateng thoải mái tiệc tùng với cô bồ Melissa Satta. Mario Balotelli, Zlatan Ibrahimovic và Robinho thoải mái chơi theo cách họ muốn với rất ít sự bó buộc.

Quan điểm đó dẫn tới hệ quả là Allegri không cố gắng đập bỏ hệ thống 3-5-2 mà Conte đã xây. “Tôi thường nói về sơ đồ 4-3-và một ai đó bên trên, phụ thuộc vào phẩm chất cầu thủ. Nhưng tôi may mắn chỉ phải dạy họ thêm 1 hệ thống nữa, vì 3-5-2 thì họ đã nằm lòng”, Allegri nói khi mới đến. “Juve có ba năm không thể nào quên và mọi người đều biết cách chơi bóng thế nào. Họ cần đa dạng hơn. Các cầu thủ có đủ phẩm chất để thay đổi”.

Đa đạng, là cách giải thích cho chuỗi 4 trận thắng liên tiếp mà không nhận một bàn thua của Juventus mùa giải này. Cầu thủ Juve cầm bóng nhiều hơn khoảng 3% mỗi trận so với thời Conte, và đẩy cao đội hình hơn hẳn. Thống kê từ Opta: Tỉ lệ chuyền chuẩn xác bên sân đối phương của Juve-Conte trước Nordsjaelland và Copenhagen mùa trước cao nhất đạt 81,9% và thấp nhất đạt 74,77%; so với 87,6% của Juventus trước Malmo. Allegri yêu cầu cả đội dâng cao pressing ngay bên phần sân Milan, để Pereyra, Pogba và Tevez dâng lên như mũi đinh ba cắm phập vào ngực đối thủ trong trận sáng qua. Rossoneri giãy giụa trong 90 phút, và bàn thắng của Tevez chỉ là đòn kết liễu. Milan cũng không thể phản công khi cự ly đội hình Juve được giữ quá tốt, hai cánh được bịt chặt, trong khi trung lộ không thở nổi vì “đinh ba” ép phía sau; Marchisio, Bonucci chặn trước mặt. Marchisio không chơi thấp như Pirlo mà dâng cao quá vạch giữa sân, nhường không gian phía sau cho hậu vệ Bonucci đá như một tiền vệ.

Vài điều chỉnh nhỏ của Allegri giúp Juve trở nên tự nhiên và cuốn hút hơn. Ông đã cởi trói cho cầu thủ khỏi những luật lệ ngặt nghèo, biến tập thể chơi khô cứng như một khúc gỗ thời Conte thành một tác phẩm đẹp mắt hơn. Ông không lo lắng về một cô gái lạ trong khách sạn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X