Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Marchisio - “Pirlo mới” của Allegri

Thứ Hai 29/09/2014 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vai trò của một cầu thủ chơi thấp nhất hàng tiền vệ Juventus ở những trận đấu gần đây, Claudio Marchisio đang dần chứng tỏ rằng mình hoàn toàn đủ khả năng thay thế vị trí mà Pirlo để lại.

Mùa Hè vừa qua, đội bóng thành Turin đã chứng kiến một sự thay đổi lớn trên băng ghế chỉ đạo sau khi HLV Antonio Conte nói lời chia tay với nhà ĐKVĐ Serie A để chuyển sang dẫn dắt ĐTQG Italia. Lập tức, cái tên Massimiliano Allegri đã được bổ nhiệm trong sự hoài nghi của vô số những người hâm mộ Juve. Không ít ý kiến đã cho rằng, cựu chiến lược gia AC Milan không đủ năng lực cũng như trình độ chuyên môn để chèo lái “con thuyền” Bianconeri trong mùa giải năm nay.

Marchisio
Marchisio đang dần thay thế vai trò của Pirlo tại Juventus

Nhưng rồi, mọi chuyện đang hoàn toàn ngược lại. Cho đến thời điểm này, sau 5 vòng đấu đầu tiên tại Serie, “Bà đầm già” toàn thắng, ghi được 10 bàn và chưa hề để lọt lưới bất kỳ bàn thua nào. Thậm chí, trong giai đoạn vừa rồi, Juve còn chưa có được sự phục vụ của “nhạc trưởng” Pirlo. Tuy nhiên, dường như với Allegri, “lão tướng” người Italia không phải là thứ “nguyên liệu” cần thiết cho hệ thống mà ông đang xây dựng. Thay vào đó, vị trí regista, phải là một cầu thủ mạnh mẽ và cơ động hơn, giống như Marchisio.

Kể từ đầu mùa đến giờ, Marchisio chính là nhân tố thường xuyên được HLV Allegri lựa chọn cho vai trò tổ chức thấp nhất ở hàng tiền vệ. Về cơ bản, Juve vẫn vận hành bằng sơ đồ 3-5-2 quen thuộc như dưới thời Conte. Thế nhưng, trong lối chơi của Bianconeri, sự tốc độ trong từng pha bóng đã được đẩy cao hơn rõ rệt. Đội bóng thành

Turin liên tục chủ động pressing ngay bên phần sân đối phương để giành bóng. Khi đã kiểm soát bóng, Juve cũng nhanh chóng tổ chức tấn công bằng những đường chuyền ngắn, trực diện và nhanh gọn.

Nói đến vai trò của Marchisio, cần phải thừa nhận rằng sau sự xuất hiện của tiền vệ người Italia, tuyến giữa nhà ĐKVĐ Serie A đã trở nên “cứng cáp” và có phần linh hoạt hơn rất nhiều. Cụ thể, khác với Pirlo, Marchisio không hay suy tính quá nhiều trong những pha chạm bóng của mình, cầu thủ 28 tuổi thường chuyền bóng đơn giản, với tốc độ nhanh nhất có thể. Ngoài ra, khả năng giành lại bóng của Marchisio cũng là rất tốt. Anh tranh chấp hiệu quả, sẵn sàng đá quyết liệt đễ hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi trước đây, cầu thủ của Juve thường thi đấu trong vai trò của một tiền vệ con thoi.

Thống kê cho thấy, Marchisio đang làm rất tốt nhiệm vụ của một “người giữ nhịp” cho Bianconeri. Trung bình mỗi trận, ngôi sao 28 tuổi thực hiện hơn 90 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 89,8%. Bên cạnh đó, tiền vệ người Ý cũng tạo ra những đột biến đáng kể trong lối chơi tấn công của đội nhà với khả năng thực hiện trung bình 1 đường chuyền quan trọng/trận. Trên khía cạnh phòng ngự, Marchisio cùng Pogba là những cầu thủ tắc bóng chính xác nhiều nhất bên phía Juve cho đến thời điểm này (3 lần/trận). Ngoài ra, anh còn có 1,2 lần đánh chặn thành công và 1,4 pha cản phá thành công tính trung bình mỗi trận.

Thực tế, ngay từ khi còn dẫn dắt Milan, HLV Allegri đã có thói quen ưa thích sử dụng các cầu thủ mạnh mẽ ở vị trí tiền vệ phòng ngự, ví dụ như Van Bommel chẳng hạn. Rõ ràng, với những phẩm chất của Pirlo vào thời điểm này, cộng thêm gánh nặng tương đối đáng kể về mặt tuổi tác, “lão tướng” người Ý hoàn toàn không phù hợp với triết lý của Allegri. Chính bởi vậy, sẽ chẳng có gì khó hiểu khi mà vị chiến lược gia 47 tuổi quyết định tìm kiếm cho mình một “Pirlo mới” có phần linh hoạt và toàn diện hơn. Đó chính là Marchisio.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X