Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Serie A "khát" tài năng trẻ bản địa

Thứ Năm 13/11/2014 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Antonio Conte gọi lên tuyển Italy nhiều cầu thủ tuổi 9x, nhưng đó không phải là hình ảnh phản chiếu cho sự ưu ái cầu thủ trẻ Italy tại Serie A.

“Chúng tôi chào đón cầu thủ nước ngoài đến Serie A nếu họ mang đến điều gì đó nhưng nếu họ chỉ kéo khán giả đến sân nhiều hơn nhưng lại lấy đi cơ hội thi đấu của các cầu thủ bản địa thì không (chào đón)”. Đó là những phát biểu của Antonio Conte trong những buổi họp báo đầu tiên của ông với tư cách HLV trưởng tuyển Italy mà ở đó ông kêu gọi HLV các CLB ở Serie A góp chung tiếng nói của mình về vấn đề này.

Sử dụng cầu thủ trẻ bản địa ở các CLB là việc mà các HLV ở Serie A phải làm dù họ không muốn, để gánh vác sứ mệnh đưa tuyển Italy trở lại quỹ đạo chiến thắng. Nếu các CLB Serie A không trao cơ hội thi đấu cho các cầu thủ trẻ bản địa thì làm sao tuyển Italy có thể cất cánh trở lại?

 

Thống kê của Tuttosport cho thấy trong số 464 cầu thủ đang chơi ở Serie A hiện tại chỉ có 204 cầu thủ người Italy (chiếm 46%). Nhưng trong số 204 người này chỉ có 49 cầu thủ dưới 23 tuổi. Điều đó có nghĩa là trên lý thuyết cứ 4 cầu thủ khoác áo Azzurri thì chỉ có một người trong số đó được coi là “trẻ”. Và trong số những người trẻ này, cũng chỉ lác đác tạo được dấu ấn và con số đủ trao hy vọng càng ít hơn nữa.

Để so sánh, Bayern Munich có những cầu thủ trẻ nhưng đã chơi rất chững chạc như Alaba, Kroos, Badstuber. Dortmund cũng giới thiệu những ngôi sao trẻ cỡ Goetze, Hummels. Người ta không thấy những gương mặt với tài năng tương tự ở Serie A. Tiền vệ Roberto Soriano (sinh tại Đức) phân tích: “Có lẽ là ở Đức các đội bóng mạnh dạn trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ hơn và họ cũng kiên nhẫn để giúp các tài năng trẻ này trưởng thành trong môi trường bóng đá có chất lượng cao”.

Tiền vệ Andrea Bertolacci, một gương mặt mới khác của Conte, cho biết: “Thực tế là hiện nay có nhiều đội bóng ở Serie A sử dụng cầu thủ trẻ bản địa nhưng không phải vì họ muốn vậy mà bởi họ không đủ tiền chiêu mộ các ngôi sao ngoại quốc đắt giá. Một vấn đề khác là trong đội ngũ ngoại binh đổ bộ vào Serie A không phải tất cả đều là những Tevez hay Higuain. Tôi không thấy có nhiều ngoại binh chất lượng cao ở Serie A. Có một số cầu thủ trẻ người Italy còn xuất sắc hơn họ”.

Nhìn vào cơ cấu lực lượng của các đội bóng Serie A hiện nay, người ta thấy có những thực tế đáng ngại. Juve tuy vẫn là xương sống của Azzurri ở các giải lớn nhưng thật đáng báo động là họ không đóng góp cho Azzurri một cầu thủ U23 nào. Lazio cũng vậy. Trong quân số của Milan hiện tại có 3 cầu thủ bản địa thuộc lứa U23, Roma có 2 người còn Inter, Parma, Napoli chỉ có 1. Những đội có nhiều cầu thủ trẻ người bản địa nhất ở Serie A lúc này lại là Cagliari (7 người) hay Empoli (6 người).

Trong bối cảnh ấy, người ta không biết bao giờ Azzurri mới trở lại quỹ đạo chiến thắng bằng những dòng máu trẻ và tài năng?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X