Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: "Lò xay" HLV tàn nhẫn nhất

Thứ Tư 20/08/2014 20:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Filippo Inzaghi nhậm chức HLV Milan sau khi bạn thân anh, Clarence Seedorf, bị sa thải chỉ sau 4 tháng làm việc. Mùa 2013-14, Milan sa thải HLV đến 2 lần, Seedorf và Allegri, một minh chứng rõ nét cho sự tàn nhẫn của “lò xay” HLV Serie A.

Thống kê cho biết, số lượng HLV bị thay thế của Serie A mùa 2013-14 lên tới 15 người,  nhiều hơn mùa 2012-14 (13) nhưng vẫn chẳng là gì so với mùa 2011-12 (19). “Năng suất” sa thải các HLV tại Serie A áp đảo các giải VĐQG hàng đầu của châu Âu: Ligue 1 chỉ có 5 HLV bị thay thế mùa giải qua, và trung bình có 4,4 sự thay thế HLV mỗi mùa, tính trong 5 mùa giải gần nhất. Bundesliga mùa 2013-14 chứng kiến 8 sự thay thế HLV, nhiều hơn 1 so với mùa 2012-13, trong khi La Liga mùa 2013-14 cũng chỉ có 8 sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện, so với 5 ở Eredivisie Hà Lan và 8 tại Primeira Liga của Bồ Đào Nha.

Mazzarri là HLV hiếm hoi tại Serie A chưa từng bị sa thải.
Mazzarri là HLV hiếm hoi tại Serie A chưa từng bị sa thải.

Ngay đến Premier League, giải đấu vào hàng khắc nghiệt nhất thế giới, cũng chỉ chứng kiến 10 sự thay đổi HLV trong mùa giải vừa qua, một sự gia tăng ghê gớm so với chỉ 4 sự thay đổi mùa giải 2012-13.

Các CLB Serie A vẫn vận hành theo cơ chế ông chủ - nhân viên, nên sự chuyên quyền của một vài vị Chủ tịch dễ dàng tạo ra xáo trộn. Genoa là đội đầu tiên của Serie A sa thải HLV trong mùa 2013-14, khi Chủ tịch Enrico Preziosi sa thải Fabio Liverani sau thất bại trước Napoli ở vòng 6, để bổ nhiệm HLV mới mà cũ: Gian Piero Gasperini.

Có một số sự thay đổi HLV mang lại hiệu ứng tích cực, ví dụ Sampdoria bổ nhiệm Sinisa Mihajlovic thay Delio Rossi để tránh phải xuống hạng, rồi Chievo bổ nhiệm Eugenio Corini thay Giuseppe Sannino để thi đấu khởi sắc sau đó. Nhưng một vài CLB lại luẩn quẩn chính vì sự thiếu kiên nhẫn của họ: Catania sa thải Rolando Maran lần 1, để thay bằng Luigi De Canio. Nhưng ngay sau khi thi đấu thất vọng, họ lại sa thải De Canio để thay bằng chính Maran. Cuối cùng, điệu valse trên ghế HLV khép lại với việc Maurizio Pellegrino lên thay Maran, nhưng vẫn không giúp đội bóng đảo Sicilia tránh được kết cục xuống hạng.

Câu chuyện tương tự với Livorno, đội sa thải Davide Nicola, HLV đưa họ lên Serie B mùa giải 2012-13 để thay bằng Domenico Di Carlo, nhưng rồi chỉ sau 1 tuần xen kẽ với ông Attilio Perotti, họ gọi Nicola quay trở lại.

Trong khi đó, nghệ thuật sa thải HLV của Sassuolo có thể khiến Chủ tịch Roman Abramovich, người từng bổ nhiệm Roberto Di Matteo giữa mùa rồi vô địch Champions League 2012 với Chelsea, phải cắp sách đến học: Eusebio Di Francesco bị sa thải cuối tháng 1 để Alberto Malesani lên thay. Nhưng sau 5 trận thua, Di Francesco trở lại, và phép màu xảy ra: Sassuolo từ khu vực nguy hiểm trụ hạng một cách thần kì.

Mùa giải này, Serie A sẽ chứng kiến một số đội bóng gắn bó với triều đại mới. Lazio đã chia tay HLV Vladimir Petkovic và Edy Reja để mời Stefano Pioli, người vừa bị Bologna sa thải, dẫn dắt họ. Trong khi đó, ngoài AC Milan, Juventus cũng bất ngờ chia tay Antonio Conte để gắn bó với cựu HLV Milan, Max Allegri. Roma sẽ bước vào năm thứ hai triều đại Rudi Garcia, trong khi Walter Mazzarri phấn đấu duy trì kỉ lục vô tiền khoáng hậu tại Serie A: Chưa từng bị sa thải, sau 13 năm sự nghiệp.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X