Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Udinese giành vé Champions League: Xứ mù, thằng chột làm vua

Thứ Ba 15/05/2012 20:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi lão tướng Di Natale có cơ hội đối mặt với thủ môn Carrizo của Catania ngay trong 30 giây đầu trận đấu quyết định hôm Chủ nhật, người ta sớm hiểu rằng chiếc vé dự Champions League mùa tới chắc chắn sẽ nằm trong tay Udinese.

Di Natale mừng chiến công của đội nhà
Di Natale mừng chiến công của đội nhà

Sự hời hợt khó tránh và khó trách của các cầu thủ Catania, vốn đã nghĩ đến các bãi biển hay những tối nhậu nhẹt xả hơi từ cả tháng trước, khiến cho nhiệm vụ giành tối thiểu 1 điểm của Udinese trở nên dễ dàng. Di Natale ghi bàn, rồi tiền vệ trẻ Fabbrini đóng chiếc đinh cuối cùng vào chiếc quan tài chôn vùi giấc mộng của những Napoli, Lazio và Inter bằng bàn ấn định chiến thắng 2-0. Mùa thứ hai liên tiếp, Udinese giành vé dự Champions League. Lần này, thắng lợi của họ còn đáng nói hơn khi để đạt được mục tiêu, họ phải lọt vào Top 3 với đội hình đã không còn những Sanchez, Zapata và Inler. Nhìn nhận một cách khách quan thì thành công của Udinese mùa này chính là một câu chuyện cổ tích, một tấm gương về tinh thần vượt qua chính mình. Họ, với tinh thần đoàn kết và niềm tin bất tận vào khả năng của mình, đã chứng minh rằng thành công không phụ thuộc vào số tiền bỏ ra hay số ngôi sao được sở hữu. Trên thực tế, Udinese là biểu tượng cho một công thức ngược: thành công tạo ra tiền và ngôi sao. Họ đã thắng với công thức ấy và sẽ tiếp tục với nó.

Dư luận chung đã gọi chiến công của Udinese là thảm họa cho bóng đá Italia, bởi vì người ta biết chắc rằng đội bóng ấy sẽ lại tự làm suy yếu mình, bằng cách bán đi một vài cầu thủ có giá trị trong mùa hè này, để rồi lấy tinh thần vượt khó muôn thuở để làm động lực phấn đấu. Cách làm ấy của Udinese chắc chắn sẽ khiến cơ hội thành công của họ ở Champions League bị hạn chế đi rất nhiều, và đương nhiên, bóng đá Italia sẽ bị chịu vạ lây. Serie A liên tục bị tụt hạng cũng bởi vì hầu như năm nào cũng có những đội bóng chỉ phấn đấu dự cúp châu Âu để kiếm tiền như Udinese hay Palermo, những đội coi việc phải đá các trận quốc tế như gánh nặng và muốn bị loại càng sớm càng hay để tập trung cho Serie A với mục tiêu… trở lại giải đấu đó (rất vô nghĩa). Trước vòng cuối, dư luận rất hy vọng Catania có thể đánh bại Udinese để trao vé cho các đội đáng kỳ vọng hơn như Napoli hay Inter, song bản thân Catania lại không quan tâm tới điều đó.

Nhưng Udinese đã chẳng tự mình chiếm được chiếc vé quý giá ấy nếu những đối thủ cạnh tranh với họ không chơi sa sút. Lazio rồi Napoli đã có lúc cầm được một nửa tấm vé trong tay, nhưng rồi đánh rơi rất đáng trách. Inter thì phải trả giá vì sự lấn cấn quá lâu của chủ tịch Moratti trong việc sa thải HLV Ranieri. Thành ra, với chỉ 64 điểm, số điểm kém cỏi nhất của một đội đứng thứ ba trong lịch sử các mùa có 20 đội thi đấu, Udinese vẫn đường hoàng có tên ở Champions League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X