Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao HLV Conte đột ngột chia tay Juventus

Thứ Năm 17/07/2014 11:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 HLV người Italy khiến thế giới bóng đá bất ngờ khi đưa ra quyết định từ chức chỉ một tháng trước khi mùa giải mới bắt đầu. Nhưng Juventus không thể trách ông sau những thất bại liên tiếp trên thị trường chuyển nhượng hè này.

Trước khi Antonio Conte đến năm 2011, Juventus đang nằm giữa hố sâu của sự tuyệt vọng. Bắt đầu tụt dốc không phanh sau vụ Calciopoli trước đó năm năm, đội bóng giàu thành tích bậc nhất Serie A chỉ đạt được vị trí thứ bảy ở hai mùa giải liên tiếp (2009-2010 và 2010-2011).

Nếu như Conte không được chỉ định giữ chức HLV, có lẽ giờ này "Bà đầm già" vẫn còn chật vật tìm kiếm tấm vé dự Europa League với những cầu thủ hạng trung như Leandro Rinaudo và Armand Traore trong đội hình, chứ không phải cảnh được ăn mừng ba năm liên tiếp đoạt Scudeto và đạt mốc kỷ lục 102 điểm.

HLV Conte bất ngờ từ chức sau 3 năm gắn bó với Juventus
 

Có thể, cho đến giờ nhiều người vẫn hoài nghi về tài dẫn dắt của Conte khi cùng Juve tranh tài ở đấu trường châu Âu hay khi Cup quốc nội, nhưng rõ ràng đây là một HLV có tầm nhìn xa, luôn biết rõ điều cần thiết để thành công.

Sau khi chỉ vào đến tứ kết ở mùa giải 2012-2013 và bị loại bẽ bàng ngay từ vòng bảng mùa vừa rồi, giờ đây mục tiêu hàng đầu của "Bà đầm già" chắc chắn là chứng minh thực lực tại sân chơi Champions League. Và để hiện thực hóa mục tiêu trên, Conte đã công khai phát biểu rằng Juve cần giữ chân các ngôi sao hiện tại, đồng thời mua về những tài năng lớn khi kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa.

"Nếu ai đó nghĩ rằng vô địch giải quốc nội đã làm tôi hạnh phúc, thì họ đã nhầm. Đội bóng còn phải tiếp tục được xây dựng thêm nữa", Conte nhấn mạnh cách đây không lâu. Thế nhưng những mục tiêu trên thị trường chuyển nhượng của Juve cứ liên tục thất bại, xóa nhòa đi nỗ lực của Conte nhằm giúp đội bóng vươn lên một tầm cao mới.

Conte đã xác định rõ cần phải đưa về Alexis Sanchez và Juan Cuadrado, để tạo ra sự đột phá trong lối chơi của Juve khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3. Giám đốc chuyển nhượng Giuseppe Marotta luôn tỏ ra khiêm tốn về năng lực tài chính của đội bóng chứ không khoe khoang như những người đồng nghiệp ở Real Madrid, Chelsea hay Bayern. "Đó là những CLB có doanh thu gấp đôi Juventus", ông chia sẻ.

Thế nhưng Juventus rõ ràng vẫn đủ khả năng để mua sắm về những ngôi sao lớn. Marotta không thể lấy lý do thiếu tiền để biện minh cho sự kém cỏi của chính ông khi đàm phán chuyển nhượng.

Một ví dụ cụ thể, từ trước khi World Cup khởi tranh, Sanchez đã sẵn sàng rời Barcelona với giá 40 triệu đôla. Tiền đạo người Chile cũng sẽ vui vẻ chấp nhận mức lương 5,4 triệu đôla mỗi mùa (khoảng 114,6 tỷ đồng, cao hơn ở Barcelona nhưng thấp hơn so với Carlos Tevez). Anh còn tuyên bố muốn đến Juve để hội ngộ với hai cầu thủ đồng hương là Arturo Vidal và Mauricio Isla. Như vậy, trong khi việc mua Juan Cuadrado tương đối khó khăn do anh này đang được Fiorentina sở hữu, thì Sanchez hiển nhiên là mục tiêu mà Juventus có thừa khả năng để mang về. Nhưng Marotta vẫn thất bại.

Sau khi World Cup khởi tranh, giá trị của Sanchez tăng nhanh đến chóng mặt, và rồi Arsenal đã nhanh tay nẫng mất tiền đạo 25 tuổi này. Thay vì dứt điểm mua về tài năng đã có tên tuổi người Chile với giá 40 triệu đôla, Juve lại lao vào tranh đoạt cầu thủ trẻ Juan Iturbe (từng thi đấu không nổi bật tại Porto và River Plate cách đây một năm) với giá 36,5 triệu đôla từ Verona và Alvaro Morata giá 24,36 triệu đôla từ Real Madrid.

Đổ trên 60 triệu đôla vào hai cầu thủ chưa có tên tuổi gì, Juve gần như chỉ đổi lại việc các cầu thủ này nhận lương thấp hơn, nhưng mức đòi hòi mà Sanchez yêu cầu cũng chỉ là 5,4 triệu đôla - hoàn toàn nằm trong khả năng của đội bóng áo sọc đen trắng. Đó là chưa kể việc một cầu thủ "hết đát" như Patrice Evra nếu như chuyển đến cũng sẽ được trả 4,7 triệu đôla tiền lương.

Dù cho mức giá cho Iturbe hay Morata là khá dễ chịu, Juve cần hướng đến mua những cầu thủ có khả năng tiến bộ cao. Để xưng vương ở châu Âu, sẽ là thông minh hơn nếu mua một ngôi sao đẳng cấp với giá 40 triệu đôla hơn là mua về ba cầu thủ tầm trung mỗi người giá trung bình là 15 triệu đôla

Sau khi Conte từ chức, tương lai của các trụ cột Paul Pogba lẫn Vidal đều trở nên không chắc chắn, và đây có lẽ là khoảng thời gian mà mọi cổ động viên của Juve đều lo lắng. Vấn đề không nằm ở chỗ ai sẽ lên thay thế Conte, mà chính chính sách chuyển nhượng hiện nay sẽ khiến "Bà đầm già" khó có thể vươn lên thành một thế lực thực sự tại châu Âu. Thậm chí, một khi Pogba hay Vidal ra đi, đội bóng này có thể sẽ suy yếu trông thấy. Conte đã nhìn trước được những điều này và không ít chuyên gia cho rằng ông đã đúng đắn khi đưa ra quyết định rời bỏ con tàu.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Đội giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Atalanta và Roma sẽ nắm lợi thế để cán đích trong top 5, đồng nghĩa với một tấm vé dự Champions League mùa sau. Chủ nhà Atalanta được đánh giá cao hơn và họ có thể chiếm thế thượng phong trong cuộc đua bằng việc đánh bại chính Roma.

Xem thêm
top-arrow
X