Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico đứng trước nguy cơ tan rã: Cái giá đắt của thành công

Thứ Năm 17/04/2014 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Câu nói nổi tiếng của diễn viên Eddie Murphy: “Tượng Oscar đặt trong phòng khách, nhìn thì đẹp, nhưng không trả được các loại hóa đơn”.

Thực ra một nửa lực lượng của Atletico hiện tại đã được xây dựng từ trước khi Diego Simeone đặt chân tới Madrid. Kể từ đó, Atletico biến thành một thế lực đáng gờm ở La Liga, họ dần dần tích lũy kinh nghiệm chinh chiến lẫn sức mạnh lực lượng để cạnh tranh chức vô địch, trong khi thành công ở châu Âu đến rất nhanh với chức vô địch Europa League và bây giờ là bán kết Champions League.

Mất Simeone, Atletico sẽ mất tất cả
Mất Simeone, Atletico sẽ mất tất cả

Mất Simeone là mất tất cả

Bên trong thành công ấy, ai cũng nhìn thấy vai trò của Simeone to lớn thế nào. Ông thiết lập một hệ thống phòng ngự cực kỳ chắc chắn không xoay quanh bất kỳ cá nhân nào mà dựa vào sự tương hỗ giữa các vị trí. Ông tin cậy cả những cầu thủ trẻ lẫn những cựu binh có chung tính cách để làm nền tảng cho một lối chơi đầy thực dụng và đề cao tinh thần đồng đội. Dưới sự dẫn dắt của Simeone, Radamel Falcao trở thành trung phong hàng đầu thế giới và ông đang tái lập điều đó với Diego Costa.

So sánh từng cá nhân của Atletico với hai địch thủ Barcelona và Real Madrid thì họ vẫn chưa bằng về trình độ, nhưng Simeone đã khắc phục bằng cách thức tiếp cận trận đấu của mình. Ông luôn nhắm vào chỗ yếu của đối phương để khai thác, và ngay cả khi không nhận ra điểm yếu nào trong quá trình chuẩn bị, ông sẵn sàng thay đổi ngay khi nhìn ra lỗ hổng nào đó trong giờ thi đấu. Cách tiếp cận kiểu “ngày-qua-ngày” của Simeone không tạo ra một bản sắc bóng đá cụ thể, nhưng lại cho ra kết quả đều đặn.

Vì lý do đó mà nếu Atletico mất Simeone, họ có thể sẽ phải trở lại với sự trung bình mà họ đã trải qua trong một thập kỷ trước đó. Mất Simeone là mất đi lối chơi, mất đi sự kỷ luật và tình đoàn kết, mất cả những kế hoạch phát triển cầu thủ. Và điều đáng buồn là bất chấp chức vô địch La Liga có thể vào tay họ trong mùa giải này, “El Cholo” vẫn có thể ra đi. Tất cả chỉ vì một nguyên nhân, tiền.

Đầu tư nhỏ giọt

Tạp chí France Football vừa tiết lộ AS Monaco muốn chiêu mộ cả Diego Simeone lẫn học trò Diego Costa, và họ còn nhắm cả thủ môn Iker Casillas của Real Madrid. Nếu Monaco thực sự quan tâm, sẽ không có gì ngạc nhiên khi người tài kéo nhau rời Atletico sau một mùa giải thành công.

Ngân sách của Atletico Madrid hạn hẹp tới mức họ không muốn trả 6 triệu euro để Thibaut Courtois được bắt chính ở 2 trận bán kết Champions League, giải đấu sẽ đưa về cho họ số tiền thưởng không dưới 30 triệu. Số tiền thưởng ấy sẽ không đủ để chi trả cho khoản nợ 170 triệu mà Atletico đang gánh.

Ngay cả nếu giành cú đúp vô địch La Liga và Champions League, những thành công ấy cũng sẽ chẳng giúp Atletico bứt phá về tài chính. Lý do là tiền bản quyền truyền hình chủ yếu vẫn sẽ đổ vào túi hai CLB được theo dõi nhiều nhất La Liga là Barcelona và Real Madrid. Atletico vẫn chỉ được hưởng phần nhỏ của miếng bánh. Họ đã phải bán Falcao, bán Sergio Aguero, bán David De Gea trong những năm qua để cầm hơi cho tới khi sân vận động mới khánh thành năm 2015 (ngay cả dự án đó cũng không chắc chắn).

Simeone, người đang hưởng 2 triệu euro/năm ở Atletico, có thể được tăng lương gấp 3 nếu đến Monaco. Ông đã từng ví Atletico như Robin Hood, đi cướp của kẻ giàu để chia cho người nghèo, và sự so sánh ấy quả thật phù hợp. Bởi rốt cuộc, Robin Hood và những Merry Men của mình vẫn mãi ở trong rừng Sherwood, chứ không thể xây cơ nghiệp lớn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X