Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Ngày tàn của một thế hệ vàng

Thứ Sáu 03/10/2014 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Kể từ khi kết thúc mùa giải năm ngoái, Barcelona đã và đang trải qua những thay đổi then chốt trong đội hình, và đó có thể coi là dấu hiệu cho sự chấm hết của một thế hệ tài năng đã cùng đội bóng làm nên lịch sử.

Puyol đi, Luis Enrique đến

Barcelona vừa trải qua một mùa giải trắng tay đầu tiên sau nhiều năm ngự trên đỉnh cao La Liga cũng như Champions League. Đó dường như là một sự báo trước về một sự thay đổi lớn, một cuộc cách mạng trong nội bộ đội bóng xứ Catalonia. Sự thay đổi ấy đã được khơi mào bởi sự ra đi của Carles Puyol khi mùa giải năm ngoái kế thúc.

Người đội trưởng của Barca trong suốt 9 năm là biểu tượng của bao cậu nhóc ở lò đào tạo La Masia. Ở anh luôn chứa đựng tố chất chỉ huy của một người thủ lĩnh: vững vàng, tài năng và cực kỳ điềm tĩnh. Trong tất cả những cuộc thị phi trong những trận El Clasico, người ta chưa bao giờ thấy Puyol tham gia vào cuộc ẩu đả nào. Trong suốt những năm thi đấu cho Barca, người ta cũng chưa bao giờ thấy bất cứ một thông tin nào về việc Puyol có nguy cơ chia tay đội bóng. Trong mắt tất cả mọi người, anh chính là hiện thân lòng trung thành với đội bóng.

puyol luis enrique
 

Thế rồi cũng đến lúc Puyol nói lời từ biệt với Barca, một lời chia tay chẳng ai muốn nhưng đó là quyết định vì CLB. Anh không muốn trở thành gánh nặng của cả đội bóng khi phong độ đã giảm sút rõ rệt, trong khi anh cũng không đành lòng chuyển sang một CLB khác. Người hâm mộ chia tay Puyol trong tiếc nuối, họ nói lời tạm biệt với một huyền thoại để chào đón sự trở lại của một huyền thoại khác: Luis Enrique.

Số phận trớ trêu bởi Puyol được trao băng đội trưởng từ Luis Enrique khi tiền vệ của Barca nghỉ hưu năm 2004. Giờ đây vị trí của cả hai đảo ngược lại, Puyol ra đi và Luis Enrique đến. Đó là biểu hiện rõ ràng nhất cho sự chuyển giao tại Barcelona. Luis Enrique đến và thực hiện chính sách thay đổi một cách rõ nét: trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ nhiều hơn và sẵn sàng để các công thần trên băng ghế dự bị. Và quá trình đào thải bắt đầu.

Sự lụi tàn của một thế hệ

Barcelona đã trở lại mạnh mẽ đúng với vị thế của một ứng cử viên vô địch. Họ thắng như chẻ tre, chỉ hoà 1 trận duy nhất và chưa để thủng lưới bàn nào tại La Liga. Thế nhưng trong những chiến thắng đó, người ta không còn thấy bóng dáng của những cầu thủ kỳ cựu nữa. Xavi Hernandez, người suýt nữa nối gót Puyol rời Barca trong hè vừa rồi đã không còn là nhạc trưởng của đội bóng nữa. Anh lặng lẽ ngồi trên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Ivan Rakitic. Lần đầu tiên trong nhiều năm, các trận đấu của Barca thiếu vắng những đường bóng sắc lẹm của Xavi. HLV Luis Enrique đã chủ động xây dựng một lối chơi tiqui-taka hiện đại hơn với lối đá nhanh và ít chạm hơn trước, điều đó đồng nghĩa với việc vai trò của Xavi cũng ít hơn trước nhiều. Chính tiền vệ này cũng thừa nhận anh đang cảm thấy không hạnh phúc trong quãng thời gian này, và người ta biết anh sẽ chẳng còn gắn bó với Barca tới qua mùa giải năm nay.

xavi iniesta
 

Với những cầu thủ đã gắn bó lâu năm khác như Pique, Dani Alves, Iniesta, tầm ảnh hưởng của họ tới đội bóng cũng đang giảm sút rõ rệt trong mùa giải năm nay. Dani Alves không hài lòng với cách cư xử của Ban lãnh đạo đội bóng và anh cũng tuyên bố mình sẽ ra đi trong mùa hè tới, Iniesta đá mờ nhạt khi không còn đối tác Xavi quen thuộc ở tuyến giữa. Từ đầu mùa giải năm nay, thật khó tin là một tiền vệ trụ cột như Iniesta mới chỉ có 1 bàn thắng và chưa có đường kiến tạo nào cho đồng đội. Pique thậm chí còn thảm hại hơn khi bị quăng thẳng lên băng ghế dự bị và mới chỉ thi đấu 3 trận tại La Liga.

Barca vẫn đang thi đấu tốt khi không có sự đóng góp của những trụ cột ấy, và điều đó chứng tỏ ngày tàn của một thế hệ từng làm nên lịch sử cho Barca đã không còn xa. Tất nhiên vẫn có những sự vấp váp và chưa hoàn thiện, điển hình là trong trận thua PSG tại Champions League vừa rồi, nhưng điều đó là có thể chấp nhận được với một đội bóng đang trong thời kỳ chuyển giao như đoàn quân của Luis Enrique. Người ta sẽ cảm thấy tiếc cho một thời vang bóng của đội quân bách chiến bách thắng cùng lối đá tiqui-taka đã thành thương hiệu. Tre già măng mọc, nhưng có lẽ sẽ còn rất lâu nữa người hâm mộ mới thấy được một tập thể gắn kết, đồng đều và đậm chất Barca như thế.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Video

Xem thêm
top-arrow
X