Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca và cuộc khủng hoảng bản sắc thời Enrique?

Thứ Ba 11/11/2014 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chật vật vượt qua Almeria ở vòng đấu cuối tuần vừa rồi, Barca dưới thời tân HLV Luis Enrique dường như vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn đáng kể trong lối chơi…

Vài năm trước đây, khi mà đội bóng xứ Catalonia còn đang ở trong giai đoạn hưng thịnh nhất, thật khó có thể tìm ra một phương án cụ thể nhằm khắc chế thành công thứ bóng đá tiki-taka lừng danh. Ngay cả những phiên bản Inter Milan năm 2010 hay

Chelsea năm 2012 dù đã đánh bại được Barca nhưng cũng phải nhờ đến sự hỗ trợ của “thần may mắn” rất nhiều. Trên thực tế, lý thuyết của Pep Guardiola dành cho các học trò vào thời điểm đó là tương đối ngắn gọn: gây áp lực liên tục, trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Barca
Barca chưa cho thấy sự ăn ý cần thiết trong lối chơi

Mặc dù vậy, cho đến bây giờ, không quá khó để tìm ra các gương mặt có thể vượt mặt Barca trên khắp châu Âu. Kể từ đầu mùa đến giờ, thầy trò HLV Luis Enrique đã trải qua hai trận đấu lớn, gặp PSG và Real Madrid. Chung cuộc, Barca thua cả hai trận và thủng lưới mỗi trận 3 bàn. Chắc chắn, đối với các culé, đó đều là những kết quả không thể thất vọng hơn và đủ để khiến cho người ta nghi ngờ về tham vọng thực sự của đội bóng chủ sân Nou

Camptrong mùa giải năm nay. Dù đang sở hữu một đội hình “đắt đỏ” gần nhất thế giới nhưng rõ ràng, những thành tích trên sân của Barca dường như chưa thể tương xứng với giá trị của các ngôi sao.

Có khá nhiều nguyên nhân để lý giải cho sự xuống dốc của đội bóng xứ Catalonia, nhưng trong số này, có một vấn đề dễ dàng nhận thấy nhất, đó chính là cuộc khủng hoảng bản sắc tại sân Nou Camp. Khi mà HLV Enrique chưa thể xây dựng một lối chơi ổn định cho Barca, cũng đồng nghĩa rằng Messi và các đồng đội vẫn đang chơi thứ bóng đá “lẫn lộn”, chẳng ra phong cách trực diện, mà cũng chẳng phải tiki-taka. Nói chính xác, Barca chưa hề định hình một công thức cụ thể nào. Blaugrana kiểm soát bóng nhưng không biết cách tấn công, chủ động gây áp lực nhưng không biết phòng ngự từ xa.

Cuối tuần vừa rồi, thêm một lần nữa người ta lại được chứng kiến thầy trò Enrique gặp khó khăn đến thế nào trước Almeria. Trong một thế trận hoàn toàn bế tắc, thậm chí bị đối thủ vươn lên dẫn trước, phải nhờ đến sự tỏa sáng kịp thời của tân binh Luis Suarez, đội bóng xứ Catalonia mới may mắn thoát khỏi một trận thua đáng xấu hổ. Giành được 3 điểm trọn vẹn nhưng sau những gì đã trình diễn, rõ ràng điều đó chẳng khác nào một thất bại dành cho Barca.

Trên thực tế, hàng tiền đạo của đội bóng chủ sân Nou Camp đang sở hữu những cái tên cực kỳ chất lượng là Messi, Neymar và Suarez. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi rằng lối chơi của Barca cũng đang hoàn toàn bị phụ thuộc vào bộ ba này. Không hề có được sự liên kết cần thiết giữa các tuyến, đội bóng xứ Catalonia thi đấu vô cùng rời rạc và thiếu hiệu quả. Thầy trò HLV Enrique triển khai bóng quá rườm rà, chậm chạp và không thể tạo ra nhiều khoảng trống. Mặt khác, cũng cần phải nói rằng các mắt xích trong đội hình Barca hiện tại di chuyển rất thiếu linh hoạt, khiến cho những đợt tấn công trở nên đơn giản và không có được sự biến hóa.

Suarez tu tin sau chien thang dau tay cung Barca

Kể từ đầu mùa đến giờ, cặp  đôi Messi và Neymar đã chơi tương đối tốt bên cạnh nhau, nhưng rõ ràng, đó mới chỉ là bề nổi của vấn đề, che giấu đi một sự thật rằng tuyến giữa của đội bóng xứ Catalonia thi đấu không hề hiệu quả. So với một, hai năm trở lại đây, Busquets đã sa sút trông thấy, Xavi và Iniesta thì đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp còn Rakitic, anh chỉ vừa mới “chân ướt chân ráo” đến Nou Camp ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi nên cũng chưa thể để lại tầm ảnh hưởng của mình.

Lẽ ra, Enrique nên thực hiện một cuộc cải tổ mang tính triệt để hơn thay vì chỉ cải thiện một vài yếu tố “lắt nhắt” như bây giờ. Cần thừa nhận một cách công bằng rằng Barca dưới bàn tay dẫn dắt của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã có những bước đổi thay nhất định nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ, đặc biệt là khi “tàn dư” của tiki-taka vẫn còn đọng lại ở đội bóng xứ Catalonia. Xét cả về con người, tư duy cho đến xu hướng của bóng đá hiện đại, Barca đang rất cần một cuộc cách mạng toàn diện hơn, bất chấp việc phải hy sinh bản sắc hay những giá trị mang tính truyền thống.

Đó mới là vấn đề quan trọng hơn cả, bởi khi Enrique chưa sẵn sàng, cũng có nghĩa là Barca vẫn còn phải ngụp lặn trong cơn khủng hoảng…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X