Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca vẫn chưa mua ai: Nhà vô địch đang mất phương hướng?

Thứ Năm 25/06/2009 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau Kaka và Ronaldo, Real Madrid vẫn chưa mua thêm được ai. Nhưng dù sao thì đội bóng của Perez vẫn đang tỏ ra rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Trong khi đó, Barca không những tới giờ vẫn chưa có được sự tăng cường nào, mà tệ hơn là dường như họ còn chưa có một kế hoạch cụ thể là phải tăng cường vào đâu, và với những ai.

Mọi tuyến đều cần tăng cường

Không phải cứ vô địch tất cả các giải đấu nghĩa là đã mạnh nhất và không còn cần phải bổ sung lực lượng nữa. Ngược lại là đằng khác. Với một đội bóng no nê vinh quang như Barca, tăng cường lực lượng là bài toán cấp thiết và cực kỳ khó khăn. Nó đòi hỏi sự tinh tế tối đa, vì nếu mua không khéo, không những không làm sống lại được tính cạnh tranh và khát khao cống hiến trong đội, mà còn có thể phá vỡ kết cấu vô địch không dễ gì gây dựng được. Bài học này Laporta chưa quên. Hồi năm 2006, sau cú đúp vô địch Liga và Champions League, Barca đã phạm một sai lầm lớn là mua về những người cũng không còn mấy nhiệt tình cống hiến như Thuram hay Zambrotta, và kết quả là Barca đã chơi 2 mùa tiếp theo trong trạng thái hết sức uể oải, dẫn đến kết cục bị Real Madrid vượt mặt.

Guardiola có nhiều việc phải làm để chuẩn bị cho mùa giải mới

Barca đã đoạt cú ăn ba bằng sức mạnh của một cơn cuồng phong, nhưng người ta vẫn cho rằng Barca ấy còn có thể mạnh hơn nữa. Đó là một cách nói khác của việc Barca vẫn còn nhiều điểm cần tăng cường. Rõ rệt nhất là vị trí hậu vệ trái, nơi Abidal vừa chưa phải là sự lựa chọn hoàn hảo, vừa không có được phương án dự phòng đáng tin cậy, nhất là sau khi Sylvinho hết hạn hợp đồng. Tương tự là vị trí hậu vệ phải, nơi Barca gần như không có phương án B nào khác cho Alves ngoài việc kéo Puyol ra. Vị trí trung vệ cũng cần được quan tâm. Pique đang càng ngày càng tiến bộ, nhưng Puyol và Marquez thì không thể trẻ và khỏe hơn. Hàng công càng đáng ngại. Henry đã quá già để cáng đáng hành lang trái, còn vị trí số 9 sẽ bị bỏ trống, sau khi Eto'o (nhiều khả năng) ra đi.

Nhưng Barca đang ở đâu?

Với ngần ấy công việc phải làm, trong thời buổi kinh tế khó khăn và đặc biệt là khi Real Madrid đang ở ngoài sẵn sàng "chọc gậy bánh xe" bất kỳ lúc nào, về lý thuyết Barca cần phải khởi động sớm hơn và nỗ lực nhiều hơn các đối thủ. Nhưng cho tới lúc này, trừ những thông tin nặng tính đồn đoán do báo chí thân Barca đưa ra, người ta vẫn chưa thấy những nhà vô địch có động thái nào cụ thể. Vụ Ribery thì xướng lên rồi bỏ đó. Trong khi Laporta còn cố bám lấy lời hứa "Barca trước" từ bạn thân Rummenigge, Perez cứ mỗi ngày lại tiến gần Ribery hơn một chút. Villa cũng vậy. Chelsea, Man City và cả Real (vừa bỏ cuộc?) đã đặt trước mặt Valencia bao lời đề nghị cụ thể, vậy mà Laporta vẫn bình chân như vại. Thậm chí còn có tin cho rằng phải sau Confed Cup ông mới khởi động vụ này.

Cũng có thể, sự chậm chạp của Barca bắt nguồn từ nguyên nhân họ sợ "há miệng mắc quai". Từ khi Perez lên và đổ xuống hàng đống tiền cho Kaka và Ronaldo, Laporta đã không ngừng chỉ trích chính sách mua sắm của người đồng nhiệm. Khi thì Laporta mắng Perez là đã "phá giá cầu thủ", khi thì bảo rằng Barca không cần vung tiền như Real mà vẫn mạnh hơn họ, vì Barca "sản xuất ra chứ không mua ngôi sao". Câu hỏi ở đây là nếu không vung tiền, liệu Barca có mua được những siêu sao như Ribery hay Villa? Có thuyết phục được Inter bán Ibrahimovic, người mà họ nói thẳng là có giá 68 triệu euro? Khi mà ngay cả những kẻ chưa lên tầm sao cũng bị CLB chủ quản đôn giá lên tận trời nếu Barca tỏ ý quan tâm (ví dụ hậu vệ trái Filipe của Depor), Laporta còn lâu mới mua được cầu thủ với giá "hợp lý".

Thế cho nên, những người cule đành tạm hài lòng với những sự "tăng cường" kiểu như đón Henrique về từ Leverkusen sau thời gian được cho mượn, chờ Gabi Milito và Iniesta bình phục chấn thương, hay gia hạn hợp đồng với những cầu thủ cũ. Tuần trước là Valdes, tuần sau là Puyol, Marquez. Và có thể cả Eto'o…

Barca cần "đắp" những chỗ nào?

1. Thủ môn

Valdes đã ký hợp đồng mới tới tận 2014, nhưng Barca vẫn cần một thủ môn dự bị cho anh. Có thể giữ lại Pinto, hoặc săn Moya từ Mallorca.

2. Hậu vệ trái

Abidal chưa bao giờ chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất khi tới Barca, và dù có tiếp tục hi vọng anh sẽ làm được điều đó ở mùa tới, Guardiola vẫn cần một người dự bị cho anh. Giải pháp là Felipe của Deportivo, Riise của Roma, và Zhirkov của CSKA Moskva.

3. Hậu vệ phải

Ngoài việc kéo Puyol sang phải, Guardiola không còn phương án nào khác để giải quyết vấn đề hậu vệ phải trong trường hợp Alves "có vấn đề" (chẳng hạn như bị treo giò ở trận CK Champions League).

4. Tiền vệ phòng ngự

Barca không thể không tính tới chuyện đầu năm tới, Yaya Toure và Keita sẽ về nước dự CAN 2010. Sergio Busquets chơi không tồi, nhưng chưa đủ đẳng cấp trong những trận đấu lớn. Mascherano là sự lựa chọn hợp lý nhất.

5. Tiền đạo trái

Henry dường như đã đốt hết những gì tinh túy nhất còn sót lại trong anh ở mùa giải vừa qua, trong khi Hleb gây thất vọng, Barca không thể không đầu tư một tiền đạo trái. Ribery hay Robinho?

6. Trung phong

Eto'o gần như chắc chắn sẽ ra đi, Barca cần một tiền đạo có thể đảm bảo từ 25 đến 30 bàn thắng mỗi mùa. Guardiola thích Ibra, nhưng tiền đạo người Thụy Điển đắt quá. Phương án B là Villa. Phương án C là Forlan.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X