Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 3-0 Elche: Messi cùng "hậu duệ" toả sáng, Enrique ra mắt thành công

Thứ Hai 25/08/2014 01:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Do đối thủ quá yếu nên kể cả có chấp 1 người trong cả hiệp 2 (Mascherano nhận thẻ đỏ vào cuối hiệp 1), Barca vẫn nhẹ nhàng có được thắng lợi khá đậm đà. Trong đó, Lionel Messi đã thể hiện tầm ảnh hưởng bao trùm bằng một cú đúp và bàn còn lại thuộc về El Haddadi, một "Messi của thì tương lai".

Barcelona đã bước vào mùa giải 2014-2015 với biết bao chờ đợi, kỳ vọng vào sự lột xác và trở lại thật sự hoành tráng sau một mùa trắng tay. Trên băng ghế huấn luyện là một HLV mới, trẻ trung và tài ba rồi lại còn từng gắn bó với đội bóng khi còn thi đấu: Luis Enrique. Không ít cules đang mơ mộng rằng Enrique sẽ làm được nhiều điều vĩ đại như người tiền nhiệm Josep Guardiola. Giữa họ có rất nhiều điểm chung: cùng khoác áo Barcelona (thậm chí, cả hai đã sát cánh bên nhau ở tuyến giữa do đều là tiền vệ chứ đâu phải xa lạ gì), cùng có thời gian dẫn dắt đội trẻ Barcelona. Bởi thế, giống như Pep, Enrique chẳng những mang trong người dòng máu Barca thuần khiết (thực ra, trước khi gia nhập Barca, Enrique đã có 5 năm chơi bóng tại .... Real Madrid nhưng Barca mới là đội ông khoác áo lâu nhất cho đến ngày giải nghệ) mà còn hiểu rằng La Masia luôn là cái nền móng vững chắc cho đội bóng phát triển. Tất nhiên, mỗi người sẽ có triết lý của riêng mình nhưng tin chắc cái "hồn cốt" tiki-taka sẽ được giữ nguyên.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Chính vì chủ trương luôn ưu ái cho các gương mặt trẻ mà trong trận đấu ra mắt chính thức khán giả nhà, Enrique đã đưa ra sân Rafinh Alcantara và Munir El Haddadi, hai sản phẩm mới nhất của lò La Masia mà hứa hẹn sẽ bùng nổ ở mùa giải này. Trong giai đoạn chuẩn bị vừa rồi, cả hai đã thi đấu cực kỳ nổi bật nên đó có lẽ là nguyên nhân giúp họ được vinh dự xuất hiện trong danh sách xuất phát và sẽ chơi trên hàng công 3 người dưới sự dìu dắt của đàn anh Lionel Messi. Thế là, đàn anh Pedro Rodriguez, tiền đạo luôn được ra sân khá thường xuyên trong đội hình Barca mấy năm qua, đành ngậm ngùi ngồi ngoài sân. Ngoài ra sự có mặt của tân binh sáng giá Ivan Rakitic cũng khiến tuyến giữa bị xáo trộn khi Busquets và Iniesta sẽ buộc phải dần làm quen với tình trạng không có Xavi bên cạnh. Nhà kiến tạo số 1 đội bóng trong nhiều năm trời đã tiếp tục ở lại thêm một năm nhưng từ giờ, vị trí của anh đã rơi vào tay Rakitic, tiền vệ được đem về từ Sevilla và đã có sự hoà nhập cực nhanh. Trong mấy trận giao hữu vừa qua, tuyển thủ quốc gia Croatia thi đấu khá nổi bật, khiến các CĐV bớt nhớ nhung Xavi. Ở phía dưới, một tân binh khác (trung vệ Jeremy Mathieu) cùng thủ thành được đưa về từ Sociedad để lấp vào lỗ hổng do Valdes để lại, Claudio Bravo cũng may mắn có màn ra mắt ngay trong trận đầu tiên của mùa giải mới.

Trận đấu đã bị diễn ra chậm hơn vài phút so với dự kiến ban đầu bởi sự phá đám của một vị khách không mời trên sân cỏ: chú mèo đen tuyền. Theo quan niệm dân gian của người Việt Nam thì đó là một điềm gở cho đội chủ nhà nhưng người TBN chắc không nghĩ như vậy vì ai cũng tỏ ra vui vẻ rồi còn ra sức ghi lại cảnh tượng có 1-0-2 này. Tuy nhiên, chẳng rõ có phải Barca thật sự bị "ám quẻ" bởi chú mèo đen mà họ nhập cuộc không thật sự ấn tượng. Dù vẫn xuất hiện không ít những màn đan bóng, phối hợp nhỏ quen thuộc song về cơ bản, đó chưa phải là Barcelona đích thực. Do đó, bất chấp khống chế được cục diện và hoàn toàn vượt trôi về thời gian kiểm soát bóng, đội chủ nhà không thể tạo ra sức ép thật lớn lên cầu môn đối phương. Mãi tới phút 22, họ mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi thủ quân Iniesta chọc khe thuận lợi cho El Haddadi và chân sút trẻ này che chắn kỹ càng trước khi vung chân dứt điểm trái phá dội xà ngang.

Messi đạt phong độ cao ngay trong trận mở màn La Liga.
Messi đạt phong độ cao ngay trong trận mở màn La Liga.

Barca gần như dốc toàn bộ đội hình lên tấn công và chỉ giữ lại đúng cặp trung vệ Mathieu - Mascherano bên phần sân nhà. Hết đánh trung lộ, Barca lại xẻ nách khai thác khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên của đối phương hoặc tiến hành giãn biên nhờ sự tích cực của hai hậu vệ cánh, trong đó Daniel Alves thi đấu cực kỳ nổi bật. Từ đầu hè, hậu vệ phải một thời số 1 hành tinh được cho sẽ bị đẩy khỏi Nou Camp do phong độ suy giảm cũng như dám thái độ với ban lãnh đạo song rốt cục, có vẻ Alves sẽ chẳng đi đâu hết, nhất là khi anh được ra sân ở trận này và phần nào gợi nhớ lại thời kỳ đỉnh cao của mình. Dù vậy, số cơ hội ăn bàn vẫn rất hạn chế nhưng một lần nữa thần may mắn lại ngoảnh mặt với đội chủ nhà khi cú nã đạn tầm xa của Iniesta lại đưa bóng trúng xà ngang. Ở một tình huống khác, Munri có phần hơi thiếu tự tin và không dám tung ra cú dứt điểm nhằm tìm kiếm bàn thắng mà lại chuyền sang cho Rafinha nhưng hơi non, khiến thời cơ trôi qua trong tiếc nuối.

Song rốt cục, Barca cũng đã có được bàn thắng khai thông thế bế tắc và người lập công chỉ có thể là thiên tài Messi. ngôi sao duy nhất trong đội hình sở hữu được chiếc chìa khoá vạn năng có thể mở ra mọi cánh cửa tới chiến thắng. Phút 40, nhận bóng từ Busquets, M10 lại thi triển những pha xử lý bóng quen thuộc, đột nhập vòng cấm rồi dứt điểm chéo góc, đủ độ hiểm để hạ gục thủ thành đối phương. Tuy nhiên, ngay sau đó, Barca đã phải gánh chịu tổn thất nghiêm trọng. Javier Mascherano đã phải nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp rất nghiêm khắc từ trọng tài chính sau khi phạm lỗi trái phép với Rodrigues trong pha bóng hoàn toàn có thể dẫn tới bàn thắng bởi phía sau Mascherano chỉ còn duy nhất thủ thành Bravo. Hầu như đa phần giới trọng tài đều xử lý như vậy trong các tình huống tương tự nên Barca chẳng thể kêu ca phàn nàn gì. Cú sút phạt sau đó của Albacar đã thiếu sự chuẩn xác cần thiết.

Bước sang hiệp 2, một sự thay đổi người tất yếu đã phải diễn ra khi hậu vệ trẻ Marc Bartra được đưa vào sân nhằm bổ sung nhân sự bị khuyết ở hàng thủ sau khi Masherano phải đi "tắm sớm" và người phải chịu hy sinh là Rafinha Alcantara, gương mặt sinh năm 1993 mùa trước thi đấu khá thành công ở Celta Vigo theo diện cho mượn và nhà cầm quân dẫn dắt anh ở Celta chính là ... Luis Enrique. Tưởng như trong tình thế chỉ còn 10 người cộng thêm hiệp đầu không quá áp đảo, Barca sẽ gặp nhiều khó khăn trước sự quật khởi của các vị khách thì ngay phút 46, Barca đã gia tăng được cách biệt sau bàn thắng đẳng cấp của thần đồng El Haddadi. Từ giữa sân, lần đầu tiên trong trận đấu, Ivan Rakitic tung ra đường chuyền đúng kiểu tiền vệ tổ chức và đường đi của trái bóng càng trở nên khó lường bởi chạm qua đầu một càu thủ đối phương. Thế là, tiền đạo chưa đầy 20 tuổi (sinh năm 1995) ung dung thoát xuống đón bóng và thực hiện cú kết thúc vô cùng tinh tế bằng chân trái mà có lẽ đàn anh Messi cũng phải ghen tỵ để làm rung mành lưới đối phương.

Tài năng trẻ Munir El Haddadi có bàn thắng ngay trận chính thức đầu tiên khoác áo đội 1 Barcelona
Tài năng trẻ Munir El Haddadi có bàn thắng ngay trận chính thức đầu tiên khoác áo đội 1 Barcelona

Chẳng còn nghi ngờ gì, chân sút trẻ gốc Ma Rốc đã có màn ra mắt La Liga và cả đội 1 Barca không thể ấn tượng hơn với một pha lập công kinh điển. Chưa biết chừng Munir sẽ còn là "nhân tố bí ẩn" của Barca mùa này dù rằng Luis Enrique vốn không thiếu siêu sao trên hàng công. Cần lưu ý rằng, hôm nay, ông không thể có được sự phục vụ của Neymar, cầu thủ bóng đá số 1 xứ sở Samba, do vấn đề thể lực còn tân binh đắt giá nhất trong lịch sử CLB, Luis Suarez sẽ phải "ngồi chơi xơi nước" đến tận cuối tháng 10 do án phạt nặng của FIFA về hành vi "cắn người" lừng danh tại VCK World Cup 2014. Hai gương mặt này mới được xem là chủ lực nơi hàng công và được tin tưởng sẽ kết hợp cùng Messi tạo ra bộ ba tấn công khủng khiếp nhất hành tinh.

Sau khi có bàn thứ hai, Barca đã chơi chậm hẳn lại và đội hình được kéo xuống thấp chứ không còn ào ào đổ về phần sân Elche nhưng do tinh thần ngày một phấn chấn mà đội chủ nhà vẫn luôn đặt đối thủ vào trạng thái cảnh giác cao nhất để rồi cũng chỉ đến phút 63, cách biệt lại được nới rộng. Có bóng trong vòng cấm, Messi đuợc dịp phô diễn phẩm chất kỹ thuật siêu đẳng, loại bỏ sự kèm cặp của vài hậu vệ Elche trước khi đặt lòng chân trái quyết đoán, làm bó tay thủ thành Tyton. Đúng là, dù ai lên làm HLV trưởng Barca và đội bóng này có đổi mới, cải tổ ra sao thì vị trí số 1 của El Pulga trong đội hình, lối chơi của Barca chẳng thể lung lay trừ phi đến ngày anh "sức cùng lực kiệt" nhưng có lẽ cũng còn lâu.

Với thắng lợi đã cầm chắc trong tay, Barca đã biến trận đấu thành buổi dạo chơi thảnh thơi trong công viên khi các cầu thủ vừa đi bộ vừa đá bóng và hoạ hoằn lắm mới có người chạy trên sân. Dù bị xem thường nhưng thực lực của Elche cũng chỉ có hạn nên không thể làm gì nổi đội chủ nhà hùng mạnh, mặc cho được chơi hơn người. Ngay cả một bàn danh dự cũng được cho là quá xa xỉ với Elche, chưa kể nhiệt huyết thi đấu lại chẳng còn bao nhiêu. Phút 75, Pedro dẫn bóng liền một mạch tới gần vòng cấm rồi nã đại bác, buộc Tyton phải trổ tài. Khoảng thời gian còn lại, dù vẫn chỉ thi đấu cho xong chuyện nhưng Barca vẫn có thêm đôi ba tình huống đáng kể song không đuợc tận dụng thành công nên kết quả 3-0 được giữ nguyên đến hết trận.

Tuy rằng so với mùa trước, thắng lợi lần này trước Elche trên sân nhà có thua kém chút ít (4-0) song nó lại ấn tượng hơn ở chỗ đây là màn trình làng của Enrique trên cương vị mới và 2/3 bàn thắng xuất hiện lúc Barca chỉ còn 10 người trên sân nhà. Thêm vào đó, một tiền đạo trẻ măng vừa được khai quật đã có ngay bàn thắng trong trận đầu khoác áo đội 1 như một sự khẳng định cho chất lượng tuyệt hảo của lò La Masia. Barcelona phiên bản mới thực sự đã có màn "chào hàng" đạt điểm 10.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Bravo; Dani Alves, Mathieu, Mascherano, Jordi Alba; Rakitic, Busquets, Iniesta (Sergi Roberto 78'); Rafinha (Bartra 46'), Messi, Munir (Pedro 67')
Elche: Tyton; Suarez, Lomban, Sergio Pelegrin, Edu Albacar; Jose Angel, Mosquera, Pasalic (Gonzalez 81'); Rodrigues, Jonathas, Coro (Faycal Fajr 66')

Bảo Phương


 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X