Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona và bài toán thay thế Puyol: Đầu voi đuôi chuột

Thứ Năm 24/07/2014 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vài năm qua, Barcelona đã rầm rộ triển khai kế hoạch tăng cường vị trí trung vệ. Một loạt “hàng khủng” được đưa vào tầm ngắm, từ Thiago Silva, David Luiz cho đến Mats Hummels, nhưng cuối cùng phương án được chọn khiến không ít người phải bất ngờ.

Jérémy Mathieu đã chính thức đầu quân cho Barca. Đội bóng xứ Catalonia đã hoàn tất kế hoạch củng cố hàng phòng ngự ngày càng trở nên mỏng manh với quyết định giải nghệ của Puyol. Nhiều khả năng, hậu vệ người Pháp sẽ được “hoạch định” sát cánh cùng Gerard Pique ở trung tâm hàng phòng ngự Barca ở mùa giải tới. Cảnh loay hoay chắp vá hàng thủ từng trận diễn ra nhiều năm qua tại Nou Camp cuối cùng cũng chấm dứt.

Barca và bài toán thay thế Puyol

Trong những mùa giải vừa qua, rất nhiều cầu thủ đã đá cặp trung vệ với Pique tại Barcelona. Chygrynskiy, Abidal, Bartra, Busquets, Adriano hay Mascherano là những phương án đã được lựa chọn để thay thế một Puyol luống tuổi và chấn thương liên miên. Và thực tế đã cho câu trả lời, không ai thay thế được thủ quân Barca và trụ được lâu ở vị trí trung vệ.

Jeremy Mathieu
 

Suốt nửa thập niên qua, những chiến lược gia dẫn dắt Barca luôn phải chắp vá cho hàng phòng ngự bằng những trung vệ bất đắc dĩ. Mascherano và Alex Song được chiêu mộ để tăng cường cho tuyến giữa song tại Nou Camp, cả hai cầu thủ này thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự còn nhiều hơn cả vị trí tiền vệ trụ sở trường.

Cầu thủ người Argentina thường xuyên đá cặp với Pique trong 2 mùa giải gần đây và tất nhiên anh khó lòng hoàn thành nhiệm vụ trung vệ một cách thuyết phục. Điều đáng nói, sau màn trình diễn chói tại Brazil ở World Cup 2014 trong vai trò tiền vệ trụ sở trường, ắt hẳn nhiều người đã đặt ra câu hỏi “cái quái” gì đang xảy ra với Mascherano tại Nou Camp.

Rõ ràng với những gì đã thể hiện, Mascherano vẫn là một trong những “máy quét” hay nhất thế giới hiện nay, nếu không muốn nói hay nhất. Vì vậy, HLV Luis Enrique nhiều khả năng sẽ đưa cầu thủ người Argentina trở lại với vị trí tiền vệ trụ sở trường trong mùa giải sắp tới.

Alex Song chưa đạt đến tầm cỡ như Mascherano nhưng cựu cầu thủ Arsenal cũng chẳng thể thích hợp với vai trò trung vệ. Ngoài những tiền vệ trụ, Barca đã thử nghiệm những hậu vệ trái và những tài năng trẻ đá cặp cùng với Pique. Tất nhiên, từ Adriano, Marc Bartra, Andreu Fontas hay Muniesa đều không thể đem đến sự tin tưởng.

Lời giải thiếu thuyết phục

Với sự sa sút vì tuổi tác và chấn thương của thủ quân Puyol, Barcelona luôn bắt đầu “phiên chợ hè” bằng kế hoạch tuyển quân rầm rộ với ưu tiên đặc biệt cho vị trí trung vệ trong những năm gần đây. Những phương án thay thế Puyol thì hết sức “sáng nước”. Từ Thiago Silva, David Luiz cho đến Mats Hummels, toàn những trung vệ tuổi trẻ tài cao.

Nhưng kết cục BLĐ Barca đem về cho Guardiola, Vilanova hay Martino những bản hợp đồng bom tấn trên hàng công. Chưa bao giờ xuất hiện một tân binh thi đấu ở vị trí trung vệ tại Nou Camp suốt 5 năm qua. Hợp đồng gần nhất của đội bố xứ Catalan nhằm củng cố vị trí này đã từ mùa hè 2009 với tân binh Chygrynskiy.

Điều đáng nói, Barca đã chi ra tới 25 triệu euro và biến Chygrynskiy trở thành một 10 cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng này. Tuy vậy, hậu vệ người Ukraina cũng nhanh chóng phải cuốn gói rời khỏi Nou Camp chỉ sau 1 năm. Chỉ đến khi Puyol giải nghệ, Barca mới đưa ra phương án thay thế với bản hợp đồng trị giá 20 triệu euro để chiêu mộ Jérémy Mathieu từ Valencia.

Mathieu sở hữu thể hình rất lý tưởng (cao 1m92) và phần nào thể hiện được khả năng tại Valencia. Tuy vậy, thương vụ này sẽ để lại không ít dấu hỏi lớn. Nói cách khác, kế hoạch chiêu mộ trung vệ thay thế Puyol của Barca kết thúc theo cái kiểu rất...“đầu voi đuôi chuột”.

Cầu thủ người Pháp chưa bao giờ vươn đến đẳng cấp của một ngôi sao. Hơn nữa, tân binh của Barca sẽ bước sang tuổi...31 vào tháng 10 tới đây. Với một cầu thủ như vậy, Barca chi ra tới 20 triệu euro để chiêu mộ đã là điều khó tin. Bằng chứng là Mathieu trở thành cầu thủ “tuổi băm” đắt giá thứ 5 trong lịch sử bóng đá thế giới và là trung vệ “tuổi băm” đắt giá nhất lịch sử.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất, liệu Mathieu có thể bù đắp được khoảng trống mà “biểu tượng” Puyol để lại? Liệu một cầu thủ tuổi “băm”, có tương xứng với kế hoạch rất “hoành tráng” mà đội bóng xứ Catalonia dày công theo đuổi những năm qua? Tất nhiên câu trả lời xác đáng nhất chỉ được đưa ra khi trái bóng đã lăn. Tuy vậy, rõ ràng BLĐ Barca đã đưa ra lời giải thiếu thuyết phục cho bài toán thay thế Puyol.

Theo Dân Trí
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X