Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona vào tứ kết Cúp Nhà Vua: Barca-không-hủy-diệt

Thứ Sáu 07/01/2011 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tất cả đã quá quen với hình ảnh một Barcelona hủy diệt ở Liga. Nhưng tại Cúp Nhà Vua, đội quân của Pep Guardiola lại chỉ có thể vượt qua Athletic Bilbao nhờ luật bàn thắng trên sân khách!

Có thể, nhiều người sẽ xem đấy như là một thất bại đối với Barca. Bởi ở San Mames, Pep cũng đã tung ra sân một đội hình không đến nỗi nào, với Xavi đá chính cùng bộ ba tấn công MVP, những người đã ghi tới 53 bàn thắng trên mọi mặt trận ở mùa này (Messi 27 –Villa 13 – Pedro 13). Vậy mà trong 180 phút (2 lượt trận), Barca lại chỉ có thể ghi được duy nhất 1 bàn thắng, nhờ công của một hậu vệ đã bốn năm nay chưa hề ghi bàn (Abidal)!

Barcelona chỉ có thể đi tiếp nhờ một bàn thắng của Abidal

Trong khi đó, kình địch của họ là Real Madrid đã ghi tới 8 bàn chỉ riêng trong trận lượt đi vòng 1/8 với Levante. Sevilla cũng ghi được 8 bàn vào lưới Malaga sau 2 lượt trận. Và đến cả đội hạng Hai Betis cũng đã vượt qua Getafe với tổng tỷ số 4-3. Nên trong số những đội bóng có mặt ở vòng tứ kết thì có lẽ Barca là ghi bàn tệ nhất!

Không những thế, trong những phút cuối của trận đấu ở San Mames, Barca đã phải chịu sức ép rất lớn, nhất là sau khi Fernando Llorente gỡ hòa cho Bilbao. Lâu lắm rồi thì người ta mới lại thấy đội bóng được nhiều người xưng tụng là “đến từ hành tinh khác” phải mướt mồ hôi đến như vậy, khi đứng giữa lằn ranh “sống – chết”.

Tuy vậy, phát biểu sau trận đấu, Pep Guardiola vẫn tỏ ra hài lòng, đồng thời còn hết lời khen ngợi đối thủ. Bởi thực tế là Barca cần những trận đấu như thế này. Dĩ nhiên là không HLV nào lại muốn giành chiến thắng một cách vất vả, song cũng sẽ không ổn chút nào nếu như Barca cứ thắng mãi với những tỷ số như trong môn tennis. Vì điều đó rất dễ khiến cho các cầu thủ trở nên chủ quan, với đôi chân bay bổng khỏi mặt đất. Mà càng về cuối mùa giải thì tâm lý ấy càng dễ gây ra những tác hại khôn lường, đặc biệt là ở những giải đấu theo thể thức loại trực tiếp.

Những gì diễn ra ở Champions League mùa trước là một ví dụ điển hình. Barca đã lọt vào vòng bán kết với trạng thái lâng lâng sau khi hủy diệt Arsenal ở vòng tứ kết. Để rồi sau đó, họ bị loại một cách đau đớn trước Inter của Mourinho, đội bóng từng bị chính thầy trò Pep bắt nạt ở vòng đấu bảng.

Do vậy, xét ở khía cạnh nào đó thì Barca chẳng có gì đáng phải hổ thẹn khi chỉ vượt qua Bilbao nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Hơn nữa, Pep cũng có nhiều lý do khác để mà ăn mừng. Thủ môn dự bị Pinto đã chơi rất chắc tay, giúp ông yên tâm nếu chẳng may Valdes không thể ra sân ở những đấu trường chính như Liga hay Champions League. Abidal cũng chơi rất chắn chắn ở trung tâm hàng thủ (thật ra cầu thủ này luôn đá trung vệ ở đội tuyển Pháp), chưa kể còn ghi bàn trong lần lên tham gia tấn công. Và điều quan trọng hơn hết là họ đã có mặt ở vòng tứ kết, sau khi từng phải dừng bước ở vòng 1/8 của mùa giải trước.

Messi vẫn “kị” sân San Mames

Dù đã được HLV Pep Guardiola cho nghỉ trận đầu năm mới với Levante để dành sức cho trận đấu với Bilbao, song rốt cuộc, Messi vẫn rời sân San Mames mà không ghi được bàn nào. Như vậy, trong cả 4 lần tới tới sân này, ngôi sao người Argentina chưa lần nào ghi bàn. Hồi tháng 9, Barca cũng đã tới đá trên sân của Bilbao trong khuôn khổ Liga và giành chiến thắng 3-1. Nhưng hôm ấy, Messi bị chấn thương nên ở lại nhà.

Trận thứ 550 của Xavi

Ở trận gặp Levante cuối tuần trước, Xavi đã cân bằng kỷ lục 549 trận ra sân trong màu áo Barca của huyền thoại Migueli. Và ở San Mames, tiền vệ 31 tuổi này đã chính thức xác lập kỷ lục mới với 550 trận. Trận này, anh cũng mang băng thủ quân thay cho Puyol. Phát biểu sau trận đấu, Xavi nói rằng danh hiệu Quả bóngVàng không phải là giấc mơ của anh. Đầu tuần sau, Xavi sẽ cùng với Iniesta và Messi sang Zurich dự lễ trao giải QBV 2010.

Abidal bị ném đồng xu vào mặt

Người hùng của Barca ở trận này, Eric Abidal, đã bị dính một đồng xu được ném từ trên khán đài vào trúng mặt. Tình huống này diễn ra ngay ở đầu trận. Song rất may là Abidal không hề hấn gì và vẫn có thể tiếp tục thi đấu, thậm chí còn ghi được bàn thắng. Đây mới là lần đầu Abidal ghi bàn cho Barca sau 130 lần ra sân. Còn bàn gần nhất của anh ở cấp CLB là từ hồi năm 2004, khi còn chơi cho Lyon. Trận này, Abidal được xếp đá trung vệ thay vì hậu vệ trái như thường thấy. Phát biểu trên kênh Canal+, hậu vệ người Pháp nói đùa rằng anh không chứng tỏ được gì trong vai trò trung vệ, nhưng lại chứng tỏ rằng mình cũng có thể trở thành một trung phong!



(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X