Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Bí quyết thành công của Real: Sự đa dạng chiến thuật

Thứ Năm 09/10/2014 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vượt qua giai đoạn khủng hoảng mini từ hồi đầu mùa, HLV Carlo Ancelotti đang dần dần giúp cho các cầu thủ Real Madrid tìm lại sự ổn định cần thiết trong lối chơi.

Các cầu thủ Real đang thi đấu rất vào phom
Các cầu thủ Real đang thi đấu rất vào phom

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, sân Bernabeu đã chứng kiến những sự thay đổi đáng kể về mặt lực lượng. Theo đó, sau khi hai tân binh đình đám Toni Kroos và James Rodriguez “cập bến” đội bóng Hoàng gia, cả Angel Di Maria lẫn Xabi Alonso đều đã phải ra đi, bất chấp đây là điều mà HLV Ancelotti không hề mong muốn chút nào. Ngay lập tức, tuyến giữa của nhà ĐKVĐ Champions League trở nên mất cân bằng hơn đồng thời cũng thiếu đi tính đột biến cần thiết trong các pha tổ chức tấn công. Hệ quả, Real liên tục gặp khó khăn trước các đối thủ và thậm chí đã thua liên tiếp trước cả Atletico và Sociedad.

Trước tình hình này, đương nhiên những lời chỉ trích không chỉ dành cho ban lãnh đạo Los Blancos mà ngay cả HLV Ancelotti cũng trở thành đối tượng phải hứng chịu “búa rìu” từ dư luận. Thế nhưng, với năng lực của một vị chiến lược gia hàng đầu thế giới, Carletto đã nhanh chóng biết cách cải thiện mọi thứ. Liên tiếp trong 5 trận gần nhất, Real toàn thắng, và đều là những trận đấu mà đội bóng chủ sân Bernabeu “vùi dập” đối thủ với các tỷ số cách biệt khủng khiếp như: 8-2, 5-1, 5-0… Vậy điều khác biệt nằm ở đâu? Đơn giản, chính là sự đa dạng về mặt chiến thuật mà nhà cầm quân người Italia đã sử dụng để ứng biến với hoàn cảnh.

Cụ thể, ở các trận thắng Basel và Deportivo, Real đã lần lượt xuất phát dưới sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, cho đến cuộc đối đầu gặp Elche, cựu chiến lược gia Milan lại bất ngờ tung ra sân một đội hình 4-4-2 hết sức lạ lẫm, với cặp tiền đạo Ronaldo-Bale ngay trên tuyến đầu đồng thời để Benzema trên băng ghế dự bị. Kết quả, cả hai mũi nhọn trên hàng công của đội bóng Hoàng gia đều tỏa sáng một cách xuất sắc để đem về thắng lợi chung cuộc 5-1 cho thầy trò HLV Ancelotti.

Ancelotti và Ronaldo đều không hài lòng về chính sách chuyển nhượng của Perez
Ancelotti (phải) đã thể hiện được khả năng xoay sở tuyệt vời trước tình hình nhân sự của Real

Đến trận gặp Villarreal, Real lại tung ra một đội hình 4-2-3-1 hoàn toàn mới mẻ, với James Rodriguez lần đầu tiên được chơi trong vai trò của một “số 10” sở trường đồng thời sử dụng Benzema đá chính. Sau đó, ở cuộc đối đầu với Ludogorets tại Champions League, Los Blancos tiếp tục quay trở về với hệ thống 4-4-2 nhưng cặp trung phong lần này lại là Ronaldo và Javier Hernandez. Và mới đây nhất, khi thầy trò Ancelotti có màn vùi dập 5-0 trước Bilbao, vị chiến lược gia người Ý lại để các học trò quay trở về sơ đồ 4-2-3-1.

Rõ ràng, ngay trong những phương án chiến thuật của Carletto, người ta đã thấy được những sự đa dạng cần thiết. Không ai có thể đoán trước Ronaldo, Benzema hay Bale sẽ là mũi nhọn chính của Real. Đối với tuyến giữa, bên cạnh một Kroos đang ngày càng thay thế vai trò mà Alonso để lại, cả Modric lẫn James Rodriguez đều cho thấy sự hiệu quả cần thiết. Chưa kể, những nhân tố dự bị như Chicharito hay Illarramendi cũng chứng tỏ được năng lực của mình mỗi khi có cơ hội ra sân.

Cho đến thời điểm hiện tại, thật khó mà hình dung nổi trước mỗi trận đấu, sơ đồ chiến thuật cụ thể của Real sẽ ra sao. Trong bối cảnh đội bóng vừa mất đi những nhân tố tốt nhất từ mùa giải năm ngoái, Ancelotti đã chứng tỏ được khả năng xoay sở cực kỳ khéo léo của mình, giống như tại Milan hay PSG trước đây. Và rất có thể, đây cũng sẽ là yếu tố tiên quyết giúp đội bóng Hoàng gia thành công ở mùa giải năm nay?

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X