Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng của Barcelona: Mua không được, bán chẳng xong

Thứ Ba 14/07/2009 01:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi “kỷ nguyên Galacticos 2.0” của Real Madrid đã chính thức được khởi động từ cuối tuần qua thì cho đến giờ này, Barcelona vẫn đang loay hoay với những phương án chuyển nhượng, mà cụ thể là cho vị trí “số 9”. Sau khi Man City tuyên bố từ bỏ vụ Eto’o thì Chủ tịch Joan Laporta cũng thừa nhận cả vụ David Villa lẫn Diego Forlan đều có khả năng sẽ không trở thành hiện thực. Và trong cơn cùng quẫn, ông Vua châu Âu mùa giải vừa qua liền quay sang… Daniel Guiza!

Tất cả các dòng sông đều cạn

Cái tin Man City chính thức dừng chiến dịch chiêu mộ Samuel Eto’o khiến Barca quả thật bối rối. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Barca trong vòng 5 năm qua giờ như một “cục thịt thừa” trên cơ thể của nhà vô địch. Pep Guardiola đã nói thẳng ông không còn cần đến tiền đạo người Cameroon. Eto’o cũng chẳng còn lưu luyến chút gì với đội bóng đã đưa anh lên đỉnh cao sự nghiệp. Vậy mà giờ họ chẳng thể chia tay nhau, ít nhất là cho tới khi kết thúc hợp đồng vào tháng 6/2010.

Đương nhiên, Barca cũng đã lường được khả năng họ không thể bán Eto’o giống như mùa Hè năm ngoái. Bởi vậy Laporta từng tuyên bố dù tiền đạo người Cameroon đi hay ở thì Barca vẫn sẽ chiêu mộ một chân sút mới về thay thế vị trí của Eto’o. Thế nhưng cho đến giờ này, Barca cũng chưa mua được bất cứ ai, trong khi Karim Benzema thì đã ra sân tập cùng với Real Madrid. Dù thế nào đi chăng nữa thì điều đó cũng sẽ khiến các cule vô cùng sốt ruột.

Barca giờ phải chuyển sang mục tiêu mới: Daniel Guiza

Ngày hôm qua, phát biểu với báo giới, Laporta đã thừa nhận “cả Llorente (Chủ tịch Valencia) lẫn Cerezo (Chủ tịch Atletico) đều nói với tôi rằng họ không muốn bán Villa và Forlan”. Hôm nay, dự kiến Villa sẽ rút ngắn kỳ nghỉ Hè để trở lại Valencia nhằm thuyết phục Chủ tịch Manuel Llorente để anh sớm ra đi. Nhưng nếu Llorente vẫn khăng khăng giữ nguyên quan điểm chỉ chấp nhận để Villa ra đi với giá 50 triệu euro thì tác động của cầu thủ này cũng chẳng ăn thua.

Tóm lại, đến giờ này, chỉ duy nhất một thương vụ mà Barca theo đuổi đang diễn ra tương đối thuận lợi là kế hoạch chiêu mộ chân sút trẻ Keirrison từ Palmeiras. Laporta xác nhận, K9 sắp có mặt ở Nou Camp. Nhưng liệu một cầu thủ mới 21 tuổi, lần đầu đến thi đấu ở châu Âu có đi vừa nổi chiếc giày mà Eto’o để lại?

Quay sang Guiza

Tình thế nêu trên buộc Barca phải chuyển sang một phương án mới (phương án C) là dòm ngó Daniel Guiza của Fenerbahce. Thực tế thì từ cách đây một năm, Pep Guardiola cũng từng đề nghị Barca chiêu mộ tiền đạo khi ấy vừa giành ngôi Vua phá lưới Liga 2007-08 (27 bàn) trong màu áo Mallorca. Tuy nhiên, Mallorca đã bán Guiza cho đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ với giá 17,5 triệu euro, cao hơn 2,5 triệu so với lời đề nghị của Barca.

Hợp đồng của Guiza với Fenerbahce có thời hạn 4 năm, song sau khi HLV Luis Aragones, người đưa Guiza sang thổ, bị sa thải ở cuối mùa giải vừa qua thì tương lai của tiền đạo này cũng trở nên khá bấp bênh. Anh không được lòng cả ban lãnh đạo lẫn các CĐV Fener và cũng đang tính đến chuyện hồi hương. Thế nên, nếu Barca quyết tâm có được Guiza thì họ hẳn cũng không mất nhiều công sức.

Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, khả năng thành công của Guiza (nếu đến) Barca vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Đành rằng tiền đạo 28 tuổi này từng giành Pichichi cách đây 2 mùa giải, song dường như, phong cách của anh chỉ phù hợp với những CLB hạng trung như Mallorca hay Getafe, nơi anh không phải chịu quá nhiều sức ép.

Nói thế không phải là Guiza hoàn toàn không có chỗ đứng ở Nou Camp. Nhưng nếu đến đây, có lẽ anh cũng chỉ phù hợp với vai trò của một quân bài dự bị chiến lược, hơn là gánh vác trách nhiệm lớn ở tuyến đầu. Điều đó cũng được thể hiện qua chính vai trò của Guiza ở đội tuyển TBN, nơi anh làm dự bị cho cặp Villa – Torres, luôn hài lòng với việc được vào sân thay người trong hiệp hai, hay đá chính trong những trận đấu không mấy quan trọng.

Khi từ chối Barca để chọn Fenerbahce cách đây một năm, hẳn Guiza cũng ý thức được điều đó. Anh không muốn đi theo vết xe đổ của một tiền đạo người TBN, cũng từng tỏa sáng ở Mallorca, nhưng rồi chìm nghỉm ở Barca: Dani Garcia. Với Guiza, chuyến phiêu lưu ở Barca B ở nửa cuối mùa 2002-03 có lẽ cũng là quá đủ.
 
Hạ dần mục tiêu

* Phương án A: David Villa

27 tuổi, ghi 28 cho Valencia bàn ở Liga mùa giải vừa qua. Lý do chưa đến: Quá đắt.

* Phương án B: Diego Forlan

30 tuổi, giành Pichichi mùa vừa qua với 32 bàn cùng Atletico. Lý do chưa đến: Atletico chưa muốn bán.

* Phương án C: Daniel Guiza

28 tuổi, ghi 11 bàn trong mùa đầu tiên khoác áo Fenerbahce ở giải VĐ TNK.

* Phương án dự phòng: Keirrison

21 tuổi, Vua phá lưới Brasileirao 2008 cùng (21 bàn cho Coritiba), hiện đang chơi cho Palmeiras. Lý do chưa đến: Đang đàm phán.

* Phương án cuối cùng: Eto’o

Ghi tổng cộng 36 bàn trên mọi mặt trận mùa vừa qua, trong đó có 1 bàn trong trận chung kết Champions League. Lý do chưa đi: Man City không mua.
 
Dani Garcia giờ ở đâu?

Nếu muốn đến Barca, có lẽ Guiza nên nghiên cứu kỹ trường hợp của Dani Garcia. Tiền đạo trưởng thành từ lò Real Madrid này từng tỏa sáng trong màu áo Mallorca mùa 1998-99 khi giúp họ lọt vào trận chung kết Cúp C2, đồng thời lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự Champions League, bản thân anh thì được gọi vào đội tuyển TBN. Nhờ thành tích ấn tượng ấy mà anh kiếm được bản hợp đồng chuyển tới Barca. Tuy nhiên, sau mùa đầu tiên chơi khá thành công, Dani Garcia nhanh chóng bị vỡ mộng. Anh chỉ được ra sân 9 lần trong 2 năm (2001-03) do không thể cạnh tranh được với Kluivert hay Sonny Anderson. Dani thậm chí từng sống trong cảnh thất nghiệp nửa năm, rồi sau đó lang bạt qua Espanyol, Zaragoza, Olympiakos (Hy Lạp), Denizlispor (TNK). Năm ngoái, anh trở lại TBN khoác áo một đội hạng Ba có tên Rayo Majadahonda trước khi chính thức treo giày ở tuổi 34.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Video

Xem thêm
top-arrow
X