Thứ Ba, 14/05/2024Mới nhất
Zalo

Đến bao giờ Barca mới thoát khỏi hội chứng phụ thuộc vào Messi?

Thứ Năm 16/10/2014 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đang thi đấu rất thăng hoa ở mùa giải năm nay dưới sự dẫn dắt của Luis Enrique, nhưng có một điều không thể phủ nhận rằng đội bóng xứ Catalan vẫn phụ thuộc quá nhiều vào Messi.

Messi chìa khóa vạn năng của Barca

Mùa giải năm nay, Barca đã làm một cuộc cách mạng toàn diện cả về lực lượng lẫn băng ghế huấn luyện. Nhiều cái tên chất lượng được đưa về Nou Camp như: Marc-André ter Stegen, Claudio Bravo, Thomas Vermaelen, Jeremy Mathieu, Rakitic và Suarez.

Tuy nhiên, lối chơi của Barca vẫn phụ thuộc rất nhiều vào tiền đạo Messi. Dưới triều đại của HLV Enrique, Barca vẫn chơi với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, nhưng M10 được bố trí đá lùi như một số 10 để “phục vụ” Neymar và Pedro (hoặc Munir El Haddadi).
 

messi
Messi đang giúp Barca bay cao trên BXH

Trong vai trò mới, Messi vẫn thể hiện được phẩm chất chơi bóng “thiên bẩm” của mình, kiến tạo giỏi mà ghi bàn cũng hay. Sau 7 vòng đấu ở La Liga, tiền đạo người Argentina đang là “vua kiến tạo” với 6 đường chuyền thành bàn.

Ở khía cạnh bàn thắng M10 đang đứng thứ 3 trong danh sách “vua phá lưới” với 6 pha lập công, xếp sau Neymar ( 7 bàn) và Ronaldo (13 bàn). Tính ra, sau 7 vòng đấu, Barca ghi được 19 bàn thắng thì trong đó Messi, đóp góp trực tiếp và gián tiếp tới 12 bàn.

Ngoài ra năng ghi bàn và kiến tạo, Messi còn là cầu thủ có nhiều đường chuyền quyết định (key pass) giúp cho cầu thủ có cơ hội dứt điểm (không thành bàn) nhiều nhất La Liga (19 đường chuyền quyết định sau 7 vòng đấu).

Có thể thấy, nếu những chân sút bên phía Barca tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội mà Messi tạo ra từ 19 đường chuyền quyết định kia thì số pha kiến tạo thành bàn của M10 sẽ không dừng lại ở con số 6.

Những thống kê trên chưa thể nói hết được khả năng của Messi khi mà đóng góp của anh vào lối chơi của Barca còn lớn hơn thế. Tuy nhiên, nó đủ để khẳng định tiền đạo người Argentina chính là chiếc chìa khóa vạn năng mở ra chiến thắng cho đội chủ sân Nou Camp.

Barca và hội chứng Messi

Đây không phải là lần đầu tiên cụm từ “hội chứng Messi” được nhắc đến khi nói về Barca. Bởi vì, nó đã được báo giới phân tích và chứng minh rất nhiều trong ít nhất là 5 mùa giải gần đây của đội bóng xứ Catalan.

Cụm từ trên có thể giải thích nôm na là Barca phụ thuộc quá lớn vào Messi và ngược lại Messi có tầm ảnh hưởng “cực lớn” tới lối chơi cũng như sơ đồ chiến thuật của Barca. Khi Messi thi đấu thăng hoa, Barca thu về những kết quả tích cực và ngược lại.

Dẫn chứng cụ thể nhất cho hội chứng phụ thuộc vào Messi của Barca đó là ở mùa giải 2012-2013 và 2013-2014. Ở mùa giải 2012-2012, Barca vô địch La Liga nhờ phong độ chói sáng của Messi ở đấu trường quốc nội. Tuy nhiên, ở đấu trường châu Âu, đội bóng xứ Catalan đã thất bại nặng nề trước Bayern ở trận bán kết với tỉ số 0-7 sau 2 lượt trận.

Messi ngôi ngoài trong trận lượt về với Bayern ở bán kết Champions League

Nguyên nhân dẫn đến thất bại cay đắng của Barca chính là việc Messi thi đấu không đúng sức, hay nói đúng hơn là bị các hậu vệ Bayern vô hiệu hóa ở trận lượt đi. Ở trận lượt về thậm chí Messi còn không vào sân thi đấu với một lý do là …không cảm thấy thoải mái.

Tiếp đến là mùa giải 2013-2104, đây là mùa giải mà Messi liên tục dính chấn thương liên miên và phải ngồi chơi xơi nước khá lâu. Do đó, kết quả thi đấu của Barca dưới triều đại Martino đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bị Atletico loại ở tứ kết Champions League, bị Real cướp mất chức vô địch Cúp Nhà Vua và chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 tại La Liga. Kết quả bi đát đó khiến cho ban lãnh đạo Barca phải sa thải HLV Martino và làm một cuộc cách mạng về lực lượng.

Vì vậy, mới có chuyện Luis Enrique đến dẫn dắt Barca và rầm rộ mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi. Mặc dù, Enrique, đã biến Messi từ vị thế của một người được phục vụ thành kẻ đi phục vụ trên hàng công nhưng vẫn không thể thay đổi một điều là Barca vẫn phụ thuộc quá lớn vào Messi, những con số nói trên đã chứng minh điều đó.
 

messi
Barca vẫn phụ thuộc quá lớn vào Messi

Ở mùa giải năm nay, trận hòa Malaga 0-0 ở vòng 5 là minh chứng rõ nét nhất cho hội chứng phụ thuộc Messi của Barca. Ở trận đấu đó, Messi bị hậu vệ Malaga vô hiệu hóa, kết quả là hàng công của Barca trở nên vô hại. Một thống kê đang thất vọng khi Barca thực hiện 10 cú sút trong trận đấu này nhưng đều không đi trúng đích.

Vẫn biết sở hữu trong đội hình một ngôi sao có thể định đoạt số phận trận đấu là rất tốt. Tuy nhiên, việc Barca đang phụ thuộc quá lớn vào phong độ thi đấu của Messi khiến cho nhiều người không đặt ra câu hỏi: Bao giờ Barca mới thoát khỏi hội chứng phụ thuộc vào Messi?

Hoàng Dương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X