Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm El Clasico: Sức mạnh tập thể và hội chứng Messi-dependencia

Chủ Nhật 26/10/2014 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barca đã thua theo cách nào? Messi bị khoá trái. Real đã thắng kiểu gì? Dựa vào sức mạnh tập thể 11 người trong một ngày Ronaldo chơi không hề như ý.

Phải nói rằng Real Madrid đã tổ chức hàng phòng ngự theo cách không hề bị động. Họ biết rằng lùi hàng thủ về quá gần trước mặt Casillas như cách mà nhiều đội bóng khác làm sẽ phải ăn quả đắng với những đường chuyền 1-2 của Neymar - Messi hay các pha dạt biên chuyền vào của Dani Alves hoặc Jeremy Mathieu. Thế nên, hàng thủ và hàng tiền vệ của Kền kền trắng đã chơi tương đối gần nhau, và để tránh lỗi việt vị, Messi buộc phải chơi bên ngoài vòng 16m50. Điều này làm hạn chế đáng kể tầm hoạt động của La Pulga, chia cắt sợi dây liên hệ của anh với Suarez và Neymar.

Lionel Messi đã chơi một trận khá thất vọng
Lionel Messi tịt là Barcelona "đứt"

Kền kền trắng không theo người, bởi tầm hoạt động của Messi là cực kì rộng. Nếu cứ cử một người chạy theo Messi như hình với bóng, chắc chắn đội hình của Real Madrid sẽ rối tung như một mớ bòng bong. Những gì mà Carlo Ancelotti đã cho học trò của mình làm là kẻ ô vuông và phụ trách phòng ngự theo không gian, có nghĩa là ngay trước mặt Casillas sẽ chia ra 8 ô, Messi cứ đi vào “ô” nào thì người ở ô đó sẽ theo kèm. Thế mới có chuyện M10 vẫn qua người, vẫn thể hiện kĩ thuật, nhưng thường anh chỉ qua được 1-2 người rồi ngay lập tức bị mất bóng. Đơn giản vì khi qua một người, anh sẽ phải đẩy bóng sang một ô vuông khác, dẫn đến việc cứ mỗi cú bẻ cổ chân của Messi được tiến hành, khả năng cướp được bóng của các cầu thủ Real Madrid sẽ càng cao. 

Lý thuyết đơn giản trong bóng đá hiện đại là “kèm người, không kèm bóng”, nhưng Real đã làm ngược lại. Thậm chí hôm qua Neymar và Suarez còn không có người nào của bộ tứ vệ theo kèm (có những lúc Modric và Kroos lùi cực sâu về để theo 2 cái tên này), thế là đủ thấy sự bọc lót tốt của hàng tiền vệ cho hàng hậu vệ của Real Madrid. Sơ đồ phòng ngự của Real là cao tay hơn PSG một bậc: nếu Laurent Blanc hi sinh một người kèm người chỉ để càn quét bóng (David Luiz) và cử một người khác theo người khi cần (Marquinhos), thì Ancelotti chỉ tập trung đúng vào vị trí của Messi. Ông biết rằng khoá trái Messi đồng nghĩa với việc mọi cá nhân khác của Barca từ tuyến tiền vệ trở lên sẽ bị cô lập.
Nói cách khác, Carletto đã khai thác tới triệt để hội chứng Messi-dependencia (phụ thuộc Messi) của Barcelona!

Sự khác biệt của Real là gì? Bàn thắng đầu tiên của họ đến từ một pha xuống biên của Marcelo. Bàn thứ hai đến từ tình huống phạt góc của Kroos và Pepe. Bàn chốt hạ có sự tốc độ của Isco, pha chạm bóng tinh tế của Ronaldo, đường xẻ nách mẫu mực của James và tình huống chạy chỗ quá khôn ngoan của Karim Benzema. 3 bàn thắng, với 7 cái tên khác nhau đóng góp. Ở hàng thủ, Casillas trực tiếp đóng góp vào chiến thắng với pha cứu thua ở phút thứ 15, làm nản lòng Messi. Modric đã có một ngày chơi đánh chặn xuất sắc, Sergio Ramos thực hiện được lời hứa trước trận: cắt đứt sợi dây của Messi với phần còn lại. 3 điểm của Real Madrid đến từ một ngày thi đấu tới hiệu suất tối đa của toàn độ 11 (thậm chí là 12 cầu thủ, nếu tính cả các khán giả trên sân Bernabeu). 
 
Một đội 1 người, một đội 11 người, thắng thua đã quá rõ ràng. 

Thành Nguyễn
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X