Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Song sát Messi - Neymar lập công, Barca vẫn đánh rơi điểm trước Sevilla

Chủ Nhật 12/04/2015 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp dẫn trước đến hai bàn nhờ các bàn thắng đẹp của cặp đôi Messi - Neymar, Barca chỉ có thể rời khỏi Sanchez Pizjuan với 1 điểm trong tay bởi đội chủ nhà Sevilla đã thi đấu kiên cường để chính thức có được trận hoà xứng đáng vào cuối trận. Kết quả này khiến cơ hội đăng quang của Real lại sáng sủa hơn đáng kể.


Không phải Barca, Real hay một siêu CLB nào khác tại lục địa già mà Sevilla mới đang sở hữu “pháo đài” số một châu Âu hiện tại. Họ vẫn bất bại trên sân nhà Sanchez Pizjuan ở tất cả các mặt trận mùa này (gồm La Liga, Cúp Nhà Vua và Europa League). Sau 23 trận đã đấu ở thánh địa của mình, thầy trò HLV Unai Emery chưa để thua trận nào, giành 19 chiến thắng và 4 hòa. Trong khi đó, Barca thậm chí còn từng 2 lần thất thủ tại Nou Camp, Real và Atletico tưởng như không thể quật ngã trên sân nhà cũng từng một lần nếm mùi thất bại.

Xét trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, ngoài Sevilla, chỉ có 5 CLB khác vẫn bất bại trên sân nhà ở giải VĐQG. Đó là Chelsea (Premier League), Wolfsburg (Bundesliga), PSG (Ligue 1), Juventus và Sampdoria (Serie A). Song trong số này, chỉ Sampdoria và PSG duy trì được thành tích bất bại trên sân nhà ở mọi đấu trường như Sevilla. Dẫu vậy, thành tích của Sampdoria không thể so được với CLB xứ Andalucia. Trong 16 trận bất bại của Sampdoria, chỉ có 9 chiến thắng, tương đương 56%. Trong khi đó tỷ lệ này của thầy trò HLV Emery lên tới 83%. Ngay cả PSG cũng lép vế so với Sevilla, khi thắng 19 và hòa 5 trong 24 trận trên sân nhà (79%).

Sevilla vs Barcelona hinh anh
Barca dẫn trước đến 2-0 song đã không thể bảo vệ thành quả đến hết trân


Không những vậy, thành tích gần đây của đội bóng xứ Andalusia cũng rất ấn tượng. Nếu Barca vừa có chiến thắng thứ 9 liên tiếp trên mọi mặt trận khi vượt qua chú lùn Almeria 4-0 thì Sevilla cũng mới giành chiến thắng thứ 8/9 trận gần đây, bằng việc đánh bại Levante 2-1 (trận còn lại, Sevilla hòa… ĐKVĐ Atletico 0-0). Sự đáng sợ của Sevilla còn nằm ở chỗ, họ đang là tập thể rất đồng đều, sở hữu sức mạnh cân bằng: tấn công uy lực với nhiều mũi nhọn sắc sảo và phòng ngự ổn định với những “hòn đá tảng”. Thậm chí, HLV Emery còn có sự chuẩn bị cực tốt về đội hình cho màn tiếp đón đội bóng đang dẫn đầu La Liga khi ở trận thắng Levante vòng trước, nhà ĐKVĐ Europa League chỉ xài đội hình B. Trong khi đó, Barca không hẳn đạt tới trạng thái hoàn mỹ dù thắng như chẻ tre thời gian qua. Rất nhiều trận họ thành công nhờ sự tỏa sáng cá nhân hoặc do may mắn. Quan trọng hơn, đội hình Barca hiện tiềm ẩn không ít mắt xích lỏng lẻo, có thể bung ra dưới sức ép cao. Chưa dừng lại ở đó, Messi phải cắn răng chịu đau ra sân vì chưa hoàn toàn bình phục chấn thương mu bàn chân còn Neymar gặp vấn đề về phong độ và gặp cả rắc rối cá nhân với HLV Enrique.

Tuy vậy, với một đối thủ khó nhằn như Sevilla thì HLV Enrique cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài tung ra sân đầy đủ những trụ cột của đội mùa này từ công đến thủ chứ chẳng dám tạo ra bất ngờ trong đội hình, nhất là khi "đại kình địch" Real đã đánh bại Eibar ở trận đấu trước đó vài tiếng. Trên hàng công vẫn là tam tấu siêu đẳng Nam Mỹ M-S-N. Ivan Rakitic, Iniesta cùng Busquets hiện diện ở tuyến giữa còn Mathieu và Pique tiếp tục là cặp trung vệ nhờ phong độ khá ổn những trận vừa qua. Hai cánh tất nhiên phải thuộc về bộ đôi hậu vệ biên hàng đầu Daniel Alves - Jordi Alba.

Sevilla vs Barcelona hinh anh 2

Phong độ cao cộng thêm lợi thế sân nhà thừa giúp Sevilla nhập cuộc rất tự tin song Barca mới là đội có được những pha uy hiếp đáng kể đầu tiên. Neymar tung ra cú sút xa khá căng nhưng Rico đã đổ người tóm gọn. Và rồi cũng chỉ đến phút 14, "gã khổng lồ" xứ Catalan đã vươn lên dẫn bàn. Nhận đường chuyền thuận lợi của đối tác thân cận Neymar, Messi xử lý một nhịp trước khi thực hiện pha cứa lòng chân trái sở trường tung lưới Sevilla trong sự bất lực của thủ thành chủ nhà.

Các cầu thủ Sevilla nỗ lực đứng dậy sau cú đấm choáng váng song khi thế trận đã nằm trong tay đội khách hùng mạnh thì mọi chuyện trở nên quá khó khăn. Phút 29, Barca được hưởng cú sút phạt sát vạch 16m50 do lỗi truy cản từ phía sau của Krychowiak với Luis Suarez. Ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba, Neymar là người thực hiện và cú đá phạt mẫu mực bằng lòng trong chân phải của "tiểu Pele" đã đưa bóng vòng qua hàng rào chắn rồi bay sạt cột dọc vào lưới. Đây là bàn thứ 18 của Neymar ở BXH La Liga mùa này nhưng là bàn đầu tiên sau hơn 1 tháng tịt ngòi. Lẽ ra, tỷ số được nâng lên 3-0 không lâu sau đó khi Suarez dứt điểm vọt xà trong thế đối mặt với Rico, bỏ phí màn phối hợp bật tường đẹp với Neymar mà đã xé toang hàng thủ Sevilla.

Tuy nhiên, đến phút 38, cục diện dần trở nên cân bằng và sôi động hơn nhờ bàn rút ngắn cách biệt khá bất ngờ của Sevilla. Có bóng từ cư ly hơn 25m, Ever Banega - tuyển thủ quốc gia Argentina từng khoác áo Valencia - quyết định tung ra pha nã rocket vừa căng vừa hiểm, khiến cố gắng cứu thua của Bravo thành công cốc. Với tinh thần và khí thế ngùn ngụt trở lại như lúc đầu trân, Sevilla đã có những giây phút dồn ép đội khách, đặt hàng thủ Barca vào trạng thái báo động. Pique đã một lần phải phá bóng ngay trước vạch vôi. Dẫu vậy, phút 45, cách biệt hai bàn suýt được thiết lập lại nếu như cú sút phạt của Messi ở vị trí và góc gần tương tự như tình huống Neymar lập công bay thấp hơn xà ngang vài cm.

Sevilla vs Barcelona hinh anh 3

Đầu hiệp 2, Suarez lần thứ hai tỏ ra vô duyên với cú đặt lòng lên khán đài dù cầu môn chẳng còn ai trấn giữ (trước đó, Rico đã phải băng ra ngăn chặn Iniesta). Nhịp điệu trận đấu được hai bên đẩy lên rất cao và trái bóng không ngừng được luân chuyển về khung thành của nhau. Song sự chắc chắn của tuyến phòng ngự khiến số cơ hội nguy hiểm được giảm thiểu tối đa, khiến hiệp 2 mất đi tính hấp dẫn cần có của môn thể thao vua dù sự căng thẳng, quyết liệt thừa thãi.

Phút 74, tiền vệ tổ chức vĩ đai Xavi được đưa vào sân thay cho Neymar nhằm cải thiện khả năng làm bóng của tuyến giữa nhưng cầu thủ đã hơn 34 tuổi này quả thật hết thời. Xavi gần như không mang lại bất cứ đột biến nào cho lối chơi như mong đợi của HLV Enrique. Trong khi đó, những sự điều chỉnh của Unai Emery lại phát huy hiệu quả. Phút 84, Jose Antonio Reyes - tiền vệ 31 tuổi đã có vài năm chinh chiến ở Premier League trong màu áo Arsenal - được vào sân thay người mở đường bóng quá đẹp cho Aleix Vidal tăng tốc thoát xuống đột nhập vòng cấm rồi căng ngang thuận lợi đúng tầm di chuyển của "đồng đội cùng cảnh ngộ" Gameiro (không có tên trong danh sách xuất phát) và bàn san bằng tỷ số được ghi dễ dàng bởi khung thành hoàn toàn bỏ trống.

Quãng thời gian còn lại là không đủ để Barca giành lại những gì đã bị cướp mất. Thực ra, họ chỉ có thể tự trách bản thân khi "cầm vàng mà để vàng rơi". Trong đó, Luis Suarez xứng đáng nhận nhiều lời chỉ trích nhất vì đã chơi dưới mức trung bình, làm sức mạnh bộ ba M-S-N suy giảm đáng kể nên việc không thể đánh bại một Sevilla "cứng cựa" là hệ quả tất yếu. Vậy là, đội bóng xứ Andalusia đang làm cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga trở nên gay cấn hơn khi khoảng cách giữa Barca và Real chỉ còn 2 điểm. Song về cơ bản, cục diện hiện vẫn nằm trong tay "gã khổng lồ" xứ Catalan và thầy trò Ancelotti tiếp tục phải cầu khấn cho "đại kình địch" sảy chân thêm trận nữa thì mới mong vươn lên lấy lại ngôi đầu.

Đội hình thi đấu
Sevilla:
Rico, Coke, Pareja, Carrico, Tremoulinas, Iborra (Stéphane M'Bia 70'), Krychowiak, Banega, Viloto (Reyes 70'), Aleix Vidal, Bacca (Kevin Gameiro 75')
Barcelona: Bravo, Alves, Pique, Mathieu, Alba, Busquets, Rakitic, Iniesta (Pedro 86'), Neymar (Xavi 74'), Messi, Suarez

Sevilla Thông số Barcelona
30 %Tỷ lệ kiểm soát bóng70 %
11 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)17 (7)
5Thủ môn cản phá0
2Phạt góc4
23Phạm lỗi9
3Việt vị3
5Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Xem thêm bóng đá TBN mới nhất

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X