Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Real: Isco đủ khả năng thay thế Modric

Chủ Nhật 23/11/2014 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày được HLV Carlo Ancelotti bố trí thi đấu ngay bên cạnh Toni Kroos ở trung tâm hàng tiền vệ, ngôi sao người Tây Ban Nha đã thể hiện phong độ ấn tượng và chứng minh rằng anh hoàn toàn đủ sức thay thế vị trí mà Modric để lại.

Trước thềm chuyến hành quân đến sân của Eibar, không ít các CĐV Real Madrid đã tỏ ra cực kỳ lo lắng sau khi hay tin tiền vệ Luka Modric dính chấn thương nghiêm trọng và có thể phải rời xa sân cỏ từ 2-3 tháng. Cụ thể, cầu thủ người Croatia đã gặp “tai nạn” trong đợt trở về làm nhiệm vụ quốc gia hồi giữa tuần vừa rồi. Trên thực tế, kể từ đầu mùa đến giờ, thời điểm HLV Ancelotti bắt đầu chuyển sang thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-4-2, vai trò của cặp “sen đầm” Kroos-Modric càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong số hai cầu thủ này, khi một người dâng cao để hỗ trợ tấn công, người còn lại luôn chủ động lùi xuống đá bao sân, vừa thu hồi bóng, vừa làm nhiệm vụ đánh chặn từ xa. Yếu tố quan trọng nhất chính là cả Modric lẫn Kroos đều sở hữu khả năng chuyền bóng cực nhanh và rất chuẩn xác, cùng nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén. Chính bởi vậy, hệ thống “doppio-regista” của HLV Ancelotti mới có đủ cơ sở để vận hành hiệu quả.

Du am thang loi cua Real Isco du kha nang thay the Modric hinh anh
Real tiếp tục duy trì mạch thắng tại La Liga sau màn vùi dập Eibar 4-0

Với chấn thương của Modric, cũng đồng nghĩa gánh nặng ở khu vực trung tuyến sẽ đè nặng lên vai Kroos nhiều hơn. Xét về bản chất, ngôi sao người Đức không phải một tiền vệ phòng ngự theo kiểu thuần túy. Do đó, cựu cầu thủ Bayern hoàn toàn có thể gặp nhiều khó khăn trong trường hợp phải chơi “solo” ở trung tâm hàng tiền vệ. Mặc dù vậy, rất nhanh chóng, chỉ ngay trong trận gặp Eibar đêm qua, Carletto đã sớm tìm ra lời giải thích hợp cho Real. Nhân tố “bí ẩn” thay thế Modric không ai khác, chính là Isco, ngôi sao được giới chuyên môn đề cập đến khá nhiều trong thời gian vừa qua.

Sau sự trở lại của Gareth Bale, không ít người đã lo ngại đến khả năng Isco sẽ bị mất vị trí vào tay cựu cầu thủ Spurs. Tuy nhiên, “vận may” lại thêm một lần nữa mở ra với ngôi sao người Tây Ban Nha, sau khi đến lượt Modric phải rời xa sân cỏ. Trong vai trò của một tiền vệ trung tâm lệch phải dưới sơ đồ 4-3-3, nhưng phần lớn thời gian, Isco đều chủ động chơi bó vào trung lộ để hỗ trợ cho Kroos. Chính sự linh hoạt của cầu thủ 22 tuổi đã tạo điều kiện để cả James Rodriguez lẫn Bale được thoải mái dâng cao nhiều hơn, qua đó giúp Real duy trì sức ép tấn công đáng kể về phía đối phương. Mặt khác, trong những tình huống bị phản công, cựu ngôi sao Malaga cũng rất nhanh chóng di chuyển ra biên để kịp thời bọc lót cho vị trí của Bale.

Du am thang loi cua Real Isco du kha nang thay the Modric hinh anh 2
Isco thi đấu hết sức hiệu quả trong vai trò một tiền vệ trung tâm

Thống kê cho thấy, trong trận gặp Eibar đêm qua, Isco đã thực hiện tổng cộng 5 cú tắc bóng thành công (nhiều nhất đội, bằng Carvajal). Ngược lại, Kroos gần như không tham gia vào khâu phòng ngự (0 tắc bóng, 0 đánh chặn, 0 phá bóng). Điều này vô hình chung cũng phản ánh một thực tế rằng Isco có vẻ như đã làm quá tốt nhiệm vụ “càn quét” khu vực trung tuyến để Kroos rảnh chân hơn và tập trung cho vai trò điều phối, phát động bóng. Thế nhưng, nếu nhìn từ số đường chuyền của hai cầu thủ này, sự chênh lệch cũng là không mấy đáng đáng kể. Theo đó, tiền vệ người Tây Ban Nha có 77 đường chuyền, chính xác 93,5% (cao nhất đội), còn với tuyển thủ ĐT Đức là 83 đường chuyền, chính xác 90,4%. Như vậy, Isco thậm chí chuyền bóng còn hiệu quả hơn Kroos? Đối với khâu tấn công, cựu cầu thủ Malaga cũng thực hiện được 3 pha đi bóng qua người (nhiều nhất đội, bằng Carvajal và Ronaldo), trong khi Kroos chỉ có duy nhất 1 lần đi bóng thành công.

Tất nhiên, những số liệu “khô khan” khó lòng có thể phản ánh chính xác khả năng cũng như tầm quan trọng của mỗi cầu thủ. Mặc dù vậy, cũng cần phải thừa nhận rằng, trong một ngày được HLV Ancelotti tin tưởng, Isco đã thi đấu rất hay và phần nào thể hiện tốt những phẩm chất của mình. Thời gian tới, khi Modric vẫn tiếp tục phải dưỡng thương, cơ hội dành cho cựu tiền vệ Malaga vẫn còn rất nhiều. Với tất cả những sự tiến bộ và trưởng thành trong lối chơi, Isco đang dần trở thành một hình mẫu cầu thủ đa năng, linh hoạt và khó lường. Anh đủ sức thích nghi trước bất kỳ hệ thống chiến thuật nào, trong mọi vai trò dù khó khăn đến đâu. Ít nhất, đến thời điểm này, người hâm mộ Real có thể tạm thời yên tâm rằng Isco sẽ thay thế xứng đáng cho vị trí mà Modric để lại…

NAM ANH 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X