Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale trở lại: Carletto và bài toán khủng hoảng thừa?

Thứ Sáu 31/10/2014 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà hàng tiền vệ Real Madrid đang vận hành cực kỳ hiệu quả với hệ thống chiến thuật 4-4-2 thì sự trở lại của Gareth Bale bỗng dưng khiến cho HLV Carlo Ancelotti phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thừa về nhân sự.

Trong trận El Clascico cuối tuần vừa rồi, đội bóng chủ sân Bernabeu đã giành chiến thắng 3-1 cực kỳ thuyết phục trước đại kình địch Barca với điểm nhấn chính là màn trình diễn ấn tượng từ bộ tứ tiền vệ: Isco, Kroos, Modric và James Rodriguez. Không khó để nhận ra rằng với 4 cầu thủ ở tuyến giữa, Real đã chơi cân bằng và hiệu quả hơn hẳn, đặc biệt là khi cả Isco lẫn James Rodriguez đều rất chịu khó lùi về tham gia phòng ngự. Tuy nhiên, thời gian tới đây, khi mà Gareth Bale chính thức trở lại sau chấn thương, nhiều khả năng HLV Ancelotti sẽ phải thay đổi cơ cấu trên.

gareth bale
Sự trở lại của Bale vô tình khiến HLV Ancelotti phải đau đầu

Cụ thể, với màn tái xuất của cầu thủ người xứ Wales, rất có thể Real sẽ trở lại sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, qua đó giúp bộ ba Bale-Benzema-Ronaldo (BBC) được tái hợp trên tuyến đầu. Mặc dù vậy, điều này cũng đồng nghĩa rằng hoặc Isco hoặc James Rodriguez sẽ buộc phải ngồi dự bị để nhường chỗ cho cựu ngôi sao Tottenham. Rõ ràng, trong bối cảnh hệ thống 4-4-2 vẫn đang được vận hành một cách tương đối ổn định và hiệu quả thì đây không phải là giải pháp thực sự hợp lý dành cho đội bóng Hoàng gia. Vẫn biết rằng Bale là một nhân tố xuất sắc nhưng điều quan trọng nhất với Los Blancos vào thời điểm này chính là nhiệm vụ duy trì tính cân bằng trong lối chơi.

Hiện tại, Isco chính là cầu thủ có nguy cơ bị mất vị trí cao nhất nếu như Bale trở lại. Đơn giản, bởi so về giá trị chuyển nhượng, tiền vệ người Tây Ban Nha không thể sánh bằng James Rodriguez (khoảng 80 triệu euro). Mặc dù vậy, xét trên một khía cạnh nào đấy, chính cựu ngôi sao Malaga mới đang là nhân tố quan trọng và cần thiết cho hệ thống chiến thuật của Real. Trên thực tế, kể từ thời điểm HLV Ancelotti quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-4-2, tuyến giữa của đội bóng chủ sân Bernabeu tỏ ra mạch lạc và vững chắc hơn rất nhiều. Với Isco, từ một “kẻ lạc lõng” trong sơ đồ 4-3-3, cầu thủ 22 tuổi bỗng dưng tìm lại được chính mình và dần dần chứng tỏ được giá trị thực sự.

Man City đang rất muốn có được Isco
Isco đang cho thấy sự phù hợp với sơ đồ 4-4-2

Không chỉ phòng ngự tốt, tích cực tham gia vào các tình huống tranh chấp, ngôi sao người Tây Ban Nha còn tỏ ra rất linh hoạt trong những pha tấn công. Từ việc di chuyển bó vào trung lộ để tạo điều kiện cho các mũi nhọn xâm nhập vòng cấm đối phương cho đến khả năng chuyền bóng, đi bóng và kiến tạo, cựu tiền vệ

Malaga đều làm tốt. Chính nhờ sự xuất hiện của Isco trên sân cũng giúp cho Real có thể luân chuyển đa dạng giữa các sơ đồ 4-3-3, 4-2-3-1 và 4-4-2 khi cần thiết. Đây chính là một điểm khác biệt đáng kể so với Gareth Bale khi mà ngôi sao người xứ Wales gần như chỉ phát huy được hiệu quả trong khâu tấn công.

Rõ ràng, nhìn một cách tổng thể, vai trò của Isco tại sân Bernabeu vào lúc này không hề chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa” như nhiều người vẫn nghĩ. Trong giai đoạn đầu mùa, Real đã gặp không ít chệch choạc khi mà bộ đôi Toni Kroos và James Rodriguez chưa cho thấy được sự hòa nhập cần thiết. Tuy nhiên, với 4-4-2, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều và Isco chính là một trong thứ “nguyên liệu” kết dính hàng tiền vệ đội bóng Hoàng gia. Xét về đẳng cấp, về giá trị, cầu thủ người Tây Ban Nha có thể không sánh được với Bale. Nhưng hiện tại, Isco chính là sự lựa chọn cần thiết cho hệ thống chiến thuật của nhà ĐKVĐ Champions League. Có thể Bale rất xuất sắc nhưng nếu phải đá tiền vệ, chưa chắc ngôi sao người xứ Wales đã làm tốt hơn Isco, hoặc James Rodriguez. Vô hình chung, Ancelotti vẫn đang phải đối mặt với một cơn đau đầu nhẹ, nhưng hoàn toàn dễ chịu và tạo ra hiệu ứng tích cực trong phòng thay đồ của Real.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X