Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Real sa sút: Lỗi của Ancelotti hay lỗi của ai?

Thứ Sáu 16/01/2015 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng thủ Real đang thể hiện một phong độ đáng thất vọng và khiến thành tích của Real đi xuống rõ rệt, liệu đây có phải là sai lầm của HLV Ancelotti?

Sau trận thua Atletico Madrid 1-2 ở lượt đi La Liga, trận thua thứ 2 liên tiếp của Real Madrid, HLV Carlo Ancelotti đã đứng trước rất nhiều chỉ trích với thành tích nghèo nàn của đội bóng. Ông đã phát biểu rằng hàng thủ Real chính là điểm yếu lớn nhất ngăn cản đội bóng gặt hái thành công vào lúc này và một trong những tử huyệt mà bộ tứ vệ của Kền kền trắng cần phải cải thiện ngay đó là khả năng chống bóng bổng. 2 bàn thua trong trận thua Real Sociedad trước đó cùng với bàn quyết định của Diego Godin đều tới từ những pha không chiến và rõ ràng đây là điểm mà thầy trò HLV Ancelotti cần khắc phục. Hôm qua Real không thua Atletico, họ cũng không thủng lưới từ những pha bóng bổng, nhưng chung cuộc họ vẫn bị loại khỏi Copa del Rey và những bàn thua vẫn tới từ lỗi lầm của hàng phòng ngự.

Hang thu Real sa sut la loi cua Ancelotti hay Perez hinh anh
Sergio Ramos đã liên tiếp mắc lỗi trong trận gặp Atletico Madrid
Đây là trận thứ 3 trong 4 trận đấu chính thức trong năm 2015 mà Real không thể giành chiến thắng và trận hoà người hàng xóm Atletico cũng là lần thứ 4 liên tiếp mà Kền kền không thể giành được chiến thắng trong những trận derby thành Madrid. Tất cả những điều đó cho thấy hệ thống phòng ngự của HLV Ancelotti đang có vấn đề cố hữu và Atletico luôn biết tận dụng rất tốt điểm yếu của đối thủ. HLV Diego Simeone đã xây dựng cho Atletico một lối đá pressing cực kỳ khó chịu và thực tế cho thấy Real chưa bao giờ triển khai dễ dàng lối đá kiểm soát bóng của mình mỗi khi gặp đối thủ cùng thành phố. Bàn thắng thứ hai của Torres đêm qua đến từ một tình huống như thế khi Sergio Ramos lóng ngóng chuyền bóng vào chân Griezmann và tặng một cơ hội bằng vàng cho đối thủ.

Ngẫm lại trong mùa giải năm nay, Real cũng luốn gặp khó trước những đối thủ đá rát. Trận thua trước Valencia hay những trận thắng sát nút trên sân của Basel và Ludogorets ở Champions League đều là những trận đấu cho thấy Real gặp rất nhiều khò khắn trong việc triển khai lối chơi. Toni Kroos hay James Rodriguez đều là những cầu thủ khá toàn diện nhưng thực chất đây vẫn là mùa giải đầu tiên họ làm quen với môi trường mới và một lối đá kiểm soát bóng hoàn toàn mới mẻ. Cuộc cách mạng của HLV Ancelotti tưởng chừng như đã thành công mỹ mãn với chuỗi 22 trận thắng nhưng có không ít trận đấu trong số đó họ chỉ thắng nhờ những pha toả sáng cá nhân và điểm yếu hàng thủ chưa bộc lộ vì đối thủ thua kém quá nhiều về đẳng cấp. Giờ đây khi phải trải qua một lịch thi đấu dày đặc với mật độ trung bình 3 ngày/trận, các trụ cột của Ancelotti bắt đầu mệt mỏi và những đường chuyền bắt đầu lạc nhịp, chính lúc đó mặt trái của lối đá kiểm soát bóng đã hại thầy trò Ancelotti. Thi triển lối đá này đồng nghĩa với việc hàng thủ của đội bóng cần dâng lên cao hơn thường lệ để hỗ trợ các tiền vệ phía trên, vì thế một khi bị mất bóng, họ sẽ khó lòng kịp lui về để giải nguy mà ví dụ điển hình là bàn thắng đầu tiên của Atletico Madrid đêm qua.

Tuy nhiên có thật sự nên đổ lỗi cho Ancelotti và lối đá kiểm soát bóng của ông vì phong độ kém cỏi của hàng thủ Real trong thời gian qua? “Hệ thống phòng ngự” của Los Blancos ở đây không chỉ bao gồm bộ tứ vệ trước khung thành của Iker Casillas mà còn bao gồm cả những tiền vệ trung tâm làm nhiệm vụ đánh chặn từ xa ở trên. Rõ ràng cả Kroos, Rodriguez và Isco đều không phải là mẫu cầu thủ đánh chặn thuần tuý và họ tỏ ra yếu thế trong nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, đặc biệt ở những pha phản công nhanh. Những cầu thủ có thể đảm nhiệm vị trí máy quét hiện tại của Real đều không đáp ứng được yêu cầu, Khedira xuống phong độ thảm hại và chỉ còn chờ ngày ra đi, trong khi đó Illarramendi còn non kinh nghiệm và không được trao cơ hội nhiều.

Hang thu Real sa sut la loi cua Ancelotti hay Perez hinh anh 2
Real đang thiếu đi một tiền vệ đánh chặn đẳng cấp như Xabi Alonso
Giờ thì người ta bắt đầu thấy nhớ Xabi Alonso, người đã đảm nhiệm rất tốt vai trò thu hồi bóng và điều tiết lối chơi trong suốt 5 năm tại sân Bernabeu. Chủ tịch Florrentino Perez đã quá ham muốn đem về những cái tên có giá trị thương mại lớn mà sẵn sàng đập đi cả bộ khung chiến thắng của Real Madrid ở mùa giải trước, và rõ ràng Ancelotti có tài năng cỡ nào cũng khó lòng bít hết lỗ hổng chỉ trong nửa mùa giải ngắn ngủi. Carletto không phải là dạng HLV nếu không được đáp ứng nhu cầu mua bán thì sẽ ra đi như Antonio Conte mà ông giỏi hơn trong việc xoay sở lực lượng đang có trong tay. Hệ quả là Real giờ đây chẳng có nổi một cầu thủ làm nhiệm vụ dọn dẹp, để rồi những pha phản công nhanh luôn là điểm yếu chết người của hàng phòng ngự. TTCN mùa đông đã mở cửa và chủ tịch Perez một lần nữa cho thấy nghịch lý trong chính sách mua bán khi lên kế hoạch chiêu mộ Marco Reus đồng thời sẵn sàng bán đi Raphael Varane, một trong những trung vệ trẻ sáng giá nhất châu Âu với giá vỏn vẹn 20 triệu bảng. Có thể nói rằng chính đường lối mua sắm theo kiểu “thương mại hoá” của chủ tịch Perez là nguyên nhân sâu xa cho những thất bại hiện tại của đội chủ sân Bernabeu và nó đang dần lộ rõ trong thời điểm Real bước vào giai đoạn khắc nghiệt của mùa giải.

Nói tóm lại, dù chính thức trở thành cựu vương tại Copa del Rey nhưng tình hình của Real vẫn chưa đến mức quá bi đát, họ vẫn còn 2 mục tiêu lớn nhất trước mắt là La Liga và Champions League. Tuy nhiên những điểm yếu ở hàng thủ của Real đang là một bài toán khó mà Ancelotti cần giải đáp, hay nói đúng hơn ông đang phải dọn dẹp những hệ quả còn sót lại của sự thay đổi gấp gáp hồi đầu mùa. Bằng không, ai mà biết được tình hình của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ còn đi đến đâu?

Xem lại trận Real Madrid 2-2 Atletico Madrid

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X