Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Real: Lucas Silva và “Số 6” kiểu Carletto

Thứ Hai 26/01/2015 18:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của ngôi sao người Brazil tại sân Bernabeu đang được kỳ vọng sẽ mang đến cho hàng tiền vệ Real Madrid một “sức sống” hoàn toàn mới…

Cần phải thừa nhận rằng, đội bóng Hoàng gia đã thi đấu tương đối sa sút kể từ sau thời điểm Luka Modric dính chấn thương do trở về làm nhiệm vụ quốc gia tại vòng loại EURO 2016. Cụ thể, hệ thống chiến thuật “doppio-regista” (hai tiền vệ kiến tạo lùi) mà HLV Carlo Ancelotti xây dựng cho Los Blancos vô hình chung đã bị phá sản hoàn toàn. Trước đó, bộ đôi Modric-Kroos chính là “chìa khóa” quan trọng nhất giúp cho Real Madrid duy trì sự cân bằng cũng như tính ổn định cần thiết trong lối chơi. Từ một đội bóng chơi thiên về bóng dài và tập trung cho những pha lên bóng nhanh trong mùa giải 2013/2014, thầy trò HLV Ancelotti đã chủ động kiểm soát thế trận đồng thời cầm bóng nhiều hơn. Mặc dù vậy, sau khi Modric phải rời xa sân cỏ, lần lượt những Isco, Illarramendi và Khedira đều không thể đủ sức thay thế ngôi sao người Croatia. Hệ quả kéo theo, hàng tiền vệ Real cũng thi đấu rời rạc và thiếu gắn kết hơn hẳn. Trong vai trò của một “mỏ neo” chơi thấp nhất tuyến giữa, Toni Kroos cũng ngày càng trở nên bị quá tải vì quá nhiều nhiệm vụ.

Lucas Silva chinh la nhan to can thiet cho hang tien ve Real hinh anh
Lucas Silva sẽ trở thành lời giải cho hàng tiền vệ Real Madrid

Thế nhưng, sau khi ban lãnh đạo Real chiêu mộ thành công bản hợp đồng Lucas Silva từ Cruzeiro, cầu thủ người Brazil đang được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố giúp cho HLV Ancelotti giải quyết tình hình triệt để tình hình khó khăn hiện tại. Dễ dàng nhận thấy, Lucas Silva là một tiền vệ phòng ngự, vị trí mà Los Blancos đang cần phải bổ sung trong đội hình. Tuy nhiên, nhìn vào thân hình có phần khá mảnh dẻ, cộng thêm gương mặt tương đối điển trai của ngôi sao 21 tuổi, thật khó có thể tin rằng anh sẽ trở thành một “Makelele mới” tại sân Bernabeu. Biệt danh mà giới truyền thông đặt cho Lucas Silva, “Yaya Toure mới” xem chừng cũng là quá khiên cưỡng và khiến không ít người hâm mộ phải nghi ngờ.

Mặc dù vậy, đối với HLV Ancelotti, mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Không khó để nhận ra rằng trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, vị chiến lược gia người Italia luôn có xu hướng thích sử dụng những tiền vệ phòng ngự cố lối chơi thanh thoát, đa năng và biết cách tổ chức trận đấu. Điển hình như Pirlo (AC Milan), Verratti (PSG), Alonso (Real, mùa trước) hay Toni Kroos bây giờ. Cách thức vận hành chiến thuật của Carletto, đơn giản là xây dựng lối chơi cho toàn đội ngay từ bên phần sân nhà. Do đó, thay vì dồn hết mọi nhiệm vụ điều tiết cho một trequartista (số 10, hộ công), nhà cầm quân 56 tuổi thường xuyên sử dụng thêm một regista (tiền vệ kiến thiết lùi sâu, số 6) ngay trước hàng thủ giữ vai trò phát động tấn công, qua đó giúp cho lối chơi của đội bóng trở nên linh hoạt và đa dạng hơn.

Xét trên nhiều khía cạnh, cái tên Lucas Silva chính là nhân tố mà Carletto đang cần đến vào thời điểm này. Trên thực tế, cựu ngôi sao Cruzeiro như đã đề cập, vốn dĩ không phải một “máy quét” thuần túy theo kiểu Makelele ngày trước. Thế nhưng, tại giải VĐQG Brazil, cầu thủ 21 tuổi vẫn được giới chuyên môn đánh giá là một trong những chuyên gia đánh chặn hiệu quả hàng đầu. Với khả năng đọc trận đấu cũng như óc phán đoán chuẩn xác, cộng thêm nhãn quan chiến thuật nhạy bén, Lucas Silva luôn xuất hiện kịp thời ở mọi điểm nóng trên sân, qua đó giúp đội nhà hạn chế tối đa các khoảnh trống từ khu vực trung tuyến. Khả năng tranh chấp của tiền vệ người Brazil cũng là tương đối ổn định.

Lucas Silva chinh la nhan to can thiet cho hang tien ve Real hinh anh 2
Thống kê so sánh giữa Lucas Silva với Modric và Kroos

Thống kê cho thấy, trong mùa giải gần nhất, Lucas Silva thực hiện thành công 1,43 tình huống đánh chặn; 2,13 cú tắc bóng và 1 tình huống cản phá trung bình mỗi trận, tương đối vượt trội so với cả Modric và Kroos. Trên khía cạnh điều phối và tổ chức, cựu ngôi sao Cruzeiro cũng tỏ ra khá hiệu quả với tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến gần 88% và trung bình 1,1 đường chuyền quan trọng/trận. Đặc biệt, Lucas Silva cũng tỏ ra hết sức ấn tượng ở khâu chuyền dài, với trung bình 4,6 cú phất bóng chuẩn xác/trận. Rõ ràng, tiền vệ người Brazil chính là mẫu “số 6” mà Ancelotti đang cần đến.

Tất nhiên, việc Lucas Silva có thể thành công tại Real hay không vẫn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Khi mà ngôi sao 21 tuổi còn chưa bao giờ được “thử lửa” tại chân trời châu Âu thì những trận đấu sắp tới chắc chắn sẽ trở thành thử thách không hề đơn giản dành cho cựu cầu thủ Cruzeiro. Mặc dù vậy, sau những gì mà Lucas Silva đã thể hiện, người hâm mộ sân Bernabeu hoàn toàn có thể tin tưởng vào một kịch bản tốt đẹp dành cho cầu thủ này…

Xem thêm video Chiêm ngưỡng tài năng của Lucas Silva

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X