Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho - HLV số 1 thế giới năm 2010

Thứ Hai 03/01/2011 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo đánh giá của IFFHS (Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới), một tổ chức khá có uy tín trong làng túc cầu giáo thì Mourinho đã đoạt danh hiệu "Chiến lược gia xuất sắc nhất năm 2010 ở cấp độ CLB", vượt lên trên một loạt tên tuổi như Guardiola, Van Gaal, Ancelotti...

Tất nhiên mọi danh hiệu cá nhân được đánh giá dựa trên cảm tính (kể cả giải chính thống nhất do FIFA tổ chức) đều không thể thuyết phục được tất cả mọi người mà sẽ luôn tồn tại những luồng ý kiến trái ngược. Song trong năm nay, nếu đơn thuần xét về thành tích ở cấp độ CLB (bỏ qua sự yêu mến hay phong cách huấn luyện), chắc chắn không có một HLV nào qua mặt được Jose Mourinho. Ông đã đưa Inter Milan tới "cú ăn ba" vĩ đại và đang dẫn dắt Real Madrid đầy thành công nên việc ông được IFFHS tôn vinh không có gì khó hiểu. Thậm chí, chiến thắng của Mourinho còn cực kỳ thuyết phục khi ông hơn người xếp sau, Josep Guardiola đến gần 100 điểm. Được biết, 63 nước tham gia vào cuộc "bình bầu" của IFFHS đã chọn Mourinho đứng thứ nhất.

Jose Mourinho: HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2010

Đây là lần thứ 3 Mourinho có được giải thưởng này, Hai lần trước vào các năm 2004 và 2005 lúc ông còn dẫn dắt Porto, Chelsea. Nhờ vậy, Mourinho trở thành HLV giàu thành tích nhất kể từ năm 1996, khi IFFHS bắt đầu tiến hành bầu chọn "Chiến lược gia xuất sắc nhất năm ở cấp độ CLB", thêm một minh chứng khẳng định Mourinho đang nằm trong nhóm nhà cầm quân hàng đầu thế giới. Đứng thứ 2 là Josep Guardiola, đại diện tiêu biểu của trường phái bóng đá vị nghệ thuật và đã đoạt giải của IFFHS vào năm 2009. Barcelona dưới bàn tay của chiến lược gia trẻ tuổi này đã bảo vệ thành công ngôi vô địch La Liga, thậm chí còn đoạt nốt cúp Nhà vua để hoàn tất cú đúp mùa trước. Hiện giờ, Barca vẫn đang thống trị đấu trường trong nước.

Với số điểm 88, chưa bằng 1/2 so với Guardiola, Louis Van Gaal xếp thứ 3. Thành tích của chiến lược gia người Hà Lan là cú đúp danh hiệu trong nước cùng Bayern Munich và có mặt ở trận chung kết Champions League. Với sự hiện diện của Quique Sánchez Flores (vô địch Europa League cùng Atletico Madrid) trong Top 5, rõ ràng bóng đá Tây Ban Nha đã thống trị châu Âu và thế giới trong năm vừa rồi (chắc chắn nhà VĐTG Vicente Del Bosque sẽ có mặt ở nhóm này nếu IFFHS xét cả cấp độ ĐTQG)

Danh hiệu này khiến những người hâm mộ Mou hy vọng rằng thần tượng của họ sẽ nhận đuợc giải thưởng cá nhân cao quý nhất hành tinh "HLV xuất sắc nhất năm" do FIFA trao tặng trong buổi Gala sẽ diễn ra vào ngày 10/1 sắp tới. Song ở những năm diễn ra các giải lớn (World Cup hay Euro) thì những người đạt thành tích cao ở các giải này thường có cơ hội cao hơn nên Vicente Del Bosque chứ không phải Mou mới là ứng cử viên sáng giá nhất.

Top 10 HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2010 của IFFHS

 HLVCLBQuốc tịchSố điểm
1.Jose MourinhoInter Milan & Real MadridBồ Đào Nha294
2.Josep GuardiolaBarcelonaTây Ban Nha188
3
 
   Louis van GaalBayern MünchenHà Lan75
4.Quique Sanchez FloresAtletico MadridTây Ban Nha46
5.Carlo AncelottiChelseaItalia41
6.Alex FergusonManchester UnitedScotland38
7.Arsene WengerArsenalPháp33
8.Celso Juarez RothInternacionalBrazil24
9.Roy HodgsonFulham & LiverpoolAnh20
10.Lamine N'DiayeTP MazembeSenegal11
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X