Thứ Ba, 14/05/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique đang giúp hay đang hại Messi?

Thứ Tư 12/11/2014 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi đang thể hiện phong độ đi xuống trông thấy trong những vòng đấu gần đây và ngày càng nhiều lời chỉ trích nhắm vào HLV Luis Enrique. Tuy nhiên ông thầy 44 tuổi đang có những dự tính lâu dài cho Barca, chỉ có điều không ai biết kết quả của canh bạc ấy sẽ ra sao.

Messi đá lùi, lợi và hại

Mùa giải năm nay HLV Luis Enrique đã tới Barcelona và tạo ra những sự thay đổi căn bản về lối chơi cho đội bóng. Lối chơi tiki taka được cải tiến với ít những lần chạm bóng hơn, lối chơi được triển khai nhanh và trực hiện hơn, cùng với đó là một sự thay đổi cực kỳ quan trọng: Messi đá lùi xuống vị trí số 10. Từ trước tới nay siêu sao người Argentina vẫn được ưu tiên đá tự do ở giữa, anh thường chơi hơi thấp hơn 2 tiền đạo cánh để tránh sự kèm cặp của đối phương và sẽ đột ngột tăng tốc, xộc thẳng vào trung lộ với những pha phối hợp cực nhanh và chuẩn xác và đồng đội. Tuy nhiên mùa giải năm nay Barca đang bước và giai đoạn giao thời với việc Puyol nghỉ hưu, Iniesta, Pique, Alves và đặc biệt là Xavi đang xuống phong độ trầm trọng, Messi trở thành điểm tựa của toàn đội và việc lui xuống đá hộ công sẽ giúp anh cầm trịch trận đấu, làm nhiệm vụ thiên về điều phối nhiều hơn. Chiến lược này của HLV Luis Enrique đã phát huy tác dụng khi Barca có một thế trận nhàn nhã trước các đối thủ dưới cơ, Messi làm cầu nối giữa những tiền vệ và các tiền đạo ở phía trên, nhận bóng từ Iniesta hay Rakitic và tiếp đạn cho Neymar đang thi đấu rất lên chân sau kỳ World Cup vừa rồi.

Lionel Messi da choi mot tran kha that vong
 

Tuy nhiên sau trận El Clasico hồi cuối tháng 10 vừa rồi, những điểm yếu của Barca đã được phơi bày một cách rõ nét và một trong số đó là hàng công đã bị giảm sức công phá đi nhiều. Họ không còn những pha đập nhả vỗ mặt ngoài trung lộ với hạt nhân Messi nữa, giờ đây El Pulga đá ở dưới, khoảng cách là xa khung thành hơn nhiều và kể cả khi được đẩy lên cao, người ta thấy Messi cũng đã mất đi khả năng xuyên phá như thường lệ. Chính giám đốc thể thao Andoni Zubizarretta đã thừa nhận rằng khả năng mạnh nhất của Messi là những pha đột phá cá nhân, nhưng anh cũng đang dần mất đi thứ vũ khí sắc bén nhất của mình.

Messi đã tịt ngòi trong 3 trận đấu gần đây và thậm chí anh còn mắc sai lầm dẫn tới bàn thua trong trận gặp Almeria. Người ta thống kê rằng đã 6 năm rồi anh mới lại mắc một lỗi nghiêm trọng để dẫn tới bàn thua như thế. Messi bị mài cùn khả năng tấn công và mắc lỗi ngớ ngẩn trong khâu phòng ngự. Liệu Luis Enrique đã sai? Chưa chắc, nhưng cũng không hẳn là ông đã đúng bởi đơn giản nhà cầm quân 44 tuổi đang dự tính một nước đi dài hơi cho cả Messi và Barca

Canh bạc của Enrique để thoát khỏi “đội bóng một người”

Có thể thấy rõ kể cả trong thời kỳ cực thịnh nhất, các cầu thủ đạt đến độ đỉnh cao và lối chơi tiki taka được vận hành một cách nhuần nhuyễn dưới thời Pep Guardiola, Barca vẫn phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Nếu như Messi không đạt đúng phong độ của mình, lập tức Barca thi đâu chệch choạc và gặp rất nhiều khó khăn. Trên thực tế, bóng đá hiện đại ngày càng khó khăn hơn và việc một đội bóng quá phụ thuộc vào một cá nhân là điều không có lợi cho chính họ. Liverpool lập tức lao đao khi mất Luis Suarez, Alexis Sanchez đá rất hay trong thời gian qua nhưng không cứu được Arsenal, đó chỉ là những ví dụ tiêu biểu nhất cho tình trạng một cá nhân có tầm ảnh hưởng quá lớn so với phần còn lại.

messi
 

HLV Luis Enrique nhận ra đi điều đó và ông muốn tận dụng khoảng thời gian giao thời này để thay đổi. Thứ nhất, việc Messi đá lùi giúp Barca cân bằng giữa tấn công và phòng thủ hơn trong mùa giải năm nay. Xét thẳng ra, hàng thủ của Barca có chất lượng không tốt hơn năm ngoái nếu không muốn nói là giảm đi với sự ra đi của Puyol và Pique xuống phong độ. Tuy nhiên đội bóng xứ Catalonia vẫn thi đấu rất chắc chắn và có chuỗi 8 trận liên tiếp ở La Liga giữ sạch lưới. Việc Messi đá thấp đã giúp các tiền vệ không cần dâng quá cao lên tấn công và có nhiều thời gian hỗ trợ phòng ngự hơn, đó là một điểm lợi. Ở mặt trận tấn công, Neymar và Luis Suarez (trước đó là Pedro hoặc Munir) có nhiều khoảng trống và được Messi tạo cơ hội nhiều hơn, khiến hàng công của đội bóng không quá phụ thuộc vào El Pulga như trước. Rõ ràng việc Messi hy sinh đã giúp cho các đồng đội giữ được sự ổn định và cân bằng trong lối chơi của toàn đội.

Thứ hai, HLV Enrique để Messi đá thấp là để bảo vệ chính anh. Tiền đạo người Argentina đã là trụ cột của Barca kể từ khi Ronaldinho và Samuel Eto’o lần lượt rời đội bóng năm 2008 và 2009. Tức là tính ra anh đã có 5-6 năm chơi bóng đỉnh cao và luôn là trung tâm triệt hạ của đối phương. Messi cũng chỉ là người thường và chấn thương trong nửa cuối mùa giải năm ngoái là hồi chuông báo động cho cả anh và HLV Enrique. Việc để Messi đá vị trí đúng với số áo của mình sẽ giúp anh giảm tải gánh nặng hơn, không cần căng sức đối đầu với những pha vào bóng ác ý của đối thủ trong suốt cả mùa giải nữa. Messi giờ đây còn quan trọng với Barca hơn cả trước, và một khi anh gục xuống sẽ chẳng ai biết được liệu những Neymar hay Suarez có thể cáng đáng nổi hàng công của đội bóng hay không.

Suy cho cùng, Enrique đang tính tới một hướng đi lâu dài cho Messi nói riêng cũng như một Barca nói chung. Messi sẽ đóng vai trò một tiền vệ số 10 thay vì một tiền đạo săn bàn như trước, cân bằng lối chơi cho Barca và làm bệ phóng cho các tài năng trẻ phát triển, dần dần thay thế các đàn anh. Đó là trong trường hợp canh bạc của Enrique thắng, còn nếu thua có lẽ ai cũng hiểu số phận của ông sẽ như thế nào.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X