Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mất Gareth Bale, Ancelotti nên sử dụng đội hình trong trận El Clasico?

Thứ Ba 21/10/2014 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với chấn thương bất ngờ sau chuyến trở về làm nhiệm vụ quốc gia cùng ĐT xứ Wales, Gareth Bale chắc chắn sẽ không thể ra sân trong trận El Clasico cuối tuần này. Đây cũng được xem là một tổn thất tương đối đáng kể đối dành cho đội bóng của HLV Carlo Ancelotti.

Bale ghi bàn rất đẹp nhưng Real đã thua đáng tiếc trên chấm luân lưu 11m
Bale chắc chắn sẽ vắng mặt trong trận El Clasico cuối tuần này

Trong một diễn biến mới nhất, phía Real Madrid đã chính thức đưa ra xác nhận về việc tiền đạo Gareth Bale vừa dính chấn thương sau khi trở về thực hiện nhiệm vụ quốc gia cùng ĐT xứ Wales. Cụ thể, cựu ngôi sao Tottenham đã gặp vấn đề với cơ đùi chân phải và nhiều khả năng sẽ phải rời xa sân cỏ trong vòng khoảng 2 tuần. Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng Bale sẽ không thể tham dự trận Siêu kinh điển sắp diễn ra vào cuối tuần này, giữa Real và Barca. Hiện tại, ngôi sao 25 tuổi đang là nhân tố hết sức quan trọng trên hàng công nhà ĐKVĐ Champions League với 5 bàn thắng và 5 pha kiến tạo kể từ đầu mùa. Không có Bale, bộ ba “nguyên tử” mang nhãn hiệu BBC (Benzema-Bale-Cristiano Ronaldo) của Los Blancos xem như cũng… giải tán. Vấn đề bây giờ chính là việc HLV Carlo Ancelotti sẽ phải tìm ra phương án khắc phục sự thiếu vắng của tiền đạo người xứ Wales như thế nào.

Về cơ bản, cái tên dễ dàng nhất để vị chiến lược gia người Italia lựa chọn thay thế cho vị trí của Bale chính là James Rodriguez, bản hợp đồng trị giá 80 triệu euro mà ban lãnh đạo Real đã mang về trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Thế nhưng, xét về tốc độ, khả năng bứt phá cũng như dứt điểm, đương nhiên tiền vệ người Colombia hoàn toàn “kém cạnh” so với Bale. Chưa kể, sự “màu mè” trong các tình huống xứ lý của James cũng có thể khiến cho Real bị giảm nhịp đội tấn công, ảnh hưởng đáng kể tới các mũi nhọn khác như Ronaldo hay Benzema. Bên cạnh đó, trong trường hợp để Isco đá tiền vệ trung tâm (thay James Rodriguez được đẩy lên đá tiền đạo), tuyến giữa của đội bóng Hoàng gia sẽ mất đi sự cân bằng cần thiết. Trên thực tế, Isco cũng không quá kém cạnh James Rodriguez ở khả năng chuyền bóng. Tuy nhiên, cựu ngôi sao Malaga thường tỏ ra “lười nhác” hơn trong khâu tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự.

ronaldo benzema
Benzema và Ronaldo hoàn toàn có thể lĩnh xướng hàng công Real

Chính bởi vậy, thay vì tiếp tục trung thành với ý tưởng 4-3-3, Carlo Ancelotti có lẽ nên tính đến giải pháp sử dụng sơ đồ 4-4-2 an toàn và có tính ổn định cao hơn. Với phương án này, cặp trung phong của Real chắc chắn sẽ là Ronaldo và Benzema. Trong những lần được xếp đá cao nhất trên hàng công, CR7 vẫn luôn thể hiện được sự nguy hiểm của mình. Hiện tại, với 17 bàn thắng kể từ đầu mùa (trên mọi đấu trường), chân sút người Bồ Đào Nha đang thể hiện một phong độ cực kỳ “khủng khiếp”, sẵn sàng hủy diệt mọi đối thủ. Do đó, đương nhiên Ronaldo cũng chính là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của đội bóng chủ sân Bernabeu trong cuộc tiếp đón “đại kình địch” Barca cuối tuần này.  

Đối với hàng tiền vệ, khi mà tuyến trên đã có hai mũi nhọn chủ lực, đồng nghĩa rằng cả Isco và James Rodriguez đều có thể lùi xuống chơi thấp hơn, giống như những tiền vệ cánh điển hình. Tuy nhiên, trong vai trò này, nhiệm vụ chủ yếu của Isco và James sẽ không phải là những pha bứt tốc hay xâm nhập vòng cấm đối phương. Thay vào đó, hai cầu thủ vừa nên trên sẽ cố gắng tận dụng khả năng chuyền bóng chính xác của mình, nhằm tạo cơ hội cho Ronaldo hoặc Benzema ở phía trong. Mặt khác, với 4 cầu thủ thường xuyên án ngữ ở giữa sân, Real cũng dễ dàng tổ chức phòng ngự hơn, thay vì chỉ có 3 như trước (sơ đồ 4-3-3). Cả Isco lẫn James Rodriguez đều có thể hạn chế khả năng tham gia tấn công của các hậu vệ cánh bên phía Barca là Dani Alves và Jordi Alba (hoặc Adriano).

Real
Real và giải pháp sử dụng sơ đồ 4-4-2 khi không có Bale

Trên thực tế, so với Isco, James Rodriguez là mẫu cầu thủ cơ động hơn nhờ sở hữu khả năng dứt điểm tương đối linh hoạt. Chính vì vậy, trong những thời điểm cần thiết, tiền vệ người Colombia cũng hoàn toàn có thể dâng cao mỗi khi nhận thấy cơ hội. Lúc này, cựu ngôi sao Monaco sẽ đóng vai trò như một “tiền đạo cánh ảo”, chơi ngay gần với Ronaldo và Benzema, qua đó giúp Real tăng cường sức tấn công mạnh mẽ hơn. Do đó, mặc dù xuất phát với sơ đồ 4-4-2 nhưng đội bóng của HLV Ancelotti cũng có thể chuyển sang vận hành dưới hệ thống  4-4-3 ngay lập tức, tùy theo từng giai đoạn và mục đích. Điều này phần nào cũng thể hiện tính cơ động và biến hóa trong cách sắp xếp nhân sự mà Carletto đang tính đến.  

Nhìn chung, sự thiếu vắng của Gareth Bale chắc chắn sẽ là một tổn thất cực kỳ đáng kể với Real, đặc biệt là trong một cuộc đối đầu quan trọng như trận El Clasico. Tuy nhiên, xét về con người, đội bóng Hoàng gia vẫn sở hữu đầy đủ các nhân tố để xây dựng một đội hình có thể giành chiến thắng. Điều quan trọng nhất là HLV Ancelotti sẽ linh hoạt ứng biến với tình hình như thế nào. Ngoài ra, ở một trận cầu mang tính đỉnh cao như thế này, yếu tố xuất thần hay may mắn cũng ảnh hưởng rất nhiều. Đôi khi, cũng chỉ từ một khoảng khắc mà Bale tỏa sáng, biết đâu Real sẽ giành được trọn vẹn 3 điểm…

NAM ANH

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X