Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Messi không thể có "món quà" tặng con trai, Barca "may mắn" vượt qua Celta trên Nou Camp

Thứ Bảy 03/11/2012 23:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lionel Messi không thể "kỷ niệm" một ngày trọng đại của cuộc đời bằng một màn trình diễn đỉnh cao quen thuộc, thậm chí đến một bàn anh cũng chẳng có. Tuy nhiên, những pha lập công của Adriano, David Villa và Jordi Alba đã là quá đủ để Barca giữ vững thành tích bất bại ở La Liga. Dẫu vậy, chiến thắng này đã phần nào bị lu mờ bởi bàn ấn định tỷ số 3-1 của Alba được thực hiện ở thế việt vị mười mươi cùng chấn thương Messi gặp phải ở những phút cuối.

Lẽ ra, trận đấu này đã chẳng thu hút được sự chú ý đến vậy (bởi đội khách Celta thua xa "gã khổng lồ" xứ Catalan về mọi mặt, lại thêm phần phải chơi bóng tại Nou Camp nên xem ra, khó thoát khỏi một thất bại, thậm chí với tỷ số đậm đà) nếu như không xuất hiện sự kiện, ngôi sao bóng đá số 1 hành tinh, Lionel Messi vừa chính thức làm cha. Cô người yêu của M10, Antonella Rocuzzo vừa sinh cho anh một cậu nhóc đầu lòng xinh xắn, được đặt tên Thiago Messi. Do đó, hẳn El Pulga quá muốn đánh đấu cột mốc quan trọng này của đời người bằng màn trình diễn tuyệt hảo trước Celta. Trước trận đấu, HLV Tito Vilanova khẳng định Messi vẫn sẽ ra sân như bình thường chứ anh không xin nghỉ phép để được ở bên con. Ngoài nguyên do hết sức "chính đáng" đó thì tất cả đều rõ Messi đang quyết tâm chinh phục những đỉnh cao mới mà trước mắt sẽ là kỷ lục về số bàn thắng mà một cầu thủ ghi được trong 1 năm (85 bàn do "Vua dội bom" huyền thoại người Đức, Gerd Muller nắm giữ. Hiện Messi đã có 72 bàn).

Barca giành chiến thắng như dự đoán nhưng không quá dễ dàng
Barca giành chiến thắng như dự đoán nhưng không quá dễ dàng

Đúng như vậy, M10 đã có mặt trong đội hình xuất phát và trận này, Tito Vilanova không còn áp dụng sơ đồ "số 9 ảo" được ông khá ưa thích từ đầu mùa khi đưa vào sân "số 9 xịn" David Villa. Trung phong 31 tuổi người TBN sẽ được đá ở vị trí sở trường và người còn lại trong bộ ba tấn công là Pedro Rodriguez, cầu thủ luôn chơi hết mình mỗi khi được ra sân. Hôm nay, có lẽ "truyền nhân của Pep" muốn đội nhà phô diễn bằng hết sức mạnh tấn công nên đã không sử dụng một tiền vệ đánh chặn nào (Busquets lùi xuống đá cặp trung vệ với Mascherano còn Song ngồi trên băng ghế dự bị). Thay vào đó, bộ ba tiền vệ công hàng đầu TBN cũng như châu Âu: Xavi - Iniesta - Cesc Fabregas có lần hiếm hoi được kết hợp cùng nhau ở tuyến giữa.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Barcelona ào lên dữ dội và vây hãm khung thành đội khách bằng áp lực khủng khiếp. Dàn sao Blaugrana không khó tạo ra cơ hội ăn bàn nhưng chưa thể tận dụng thành công để mở được tỷ số, qua đó sớm đánh đòn phủ đầu lên Celta Vigo. Fabregas và Iniesta kết thúc ra ngoài ở tư thế thuận lợi còn cú lốp bóng điệu nghệ qua đầu thủ thành Varas của Messi bị một hậu vệ Celta phá ra trước vạch vôi. Phút 12, Villa xâm nhập vào vòng cấm rồi chuyền vào cho Busquets dứt điểm nhanh nhưng cái chân của Varas đã cứu thua cho Celta. Tuy nhiên, thật bất ngờ, khi Celta không chỉ biết căng mình ra chống đỡ mà còn đáp trả nhiệt tình. Đôi lần cầu môn Valdes rơi vào trạng thái báo động, khiến không ít khán giả trên sân cũng phải ngỡ ngàng. 

Clip: Adriano mở tỷ số

Phút 18, Messi thoát xuống đón cú chọc khe của Fabregas rồi dứt điểm chéo góc và một lần nữa, Varas lại chơi tốt, bảo vệ an toàn mành lưới đội nhà. Ngay sau đó, đội khách triển khai đợt lên bóng cực nhanh, kết thúc bằng sự thất bại của Aspas khi "mặt đối mặt" với Valdes. Và rồi, điều gì đến ắt phải đến. Phút 21, Pedro nhận bóng từ Xavi bên cánh phải trong ranh giới mong manh của thế việt vị nhưng chẳng có tiếng còi nào cất lên. Tiền đạo người TBN thoải mái tạt vào trong và Adriano băng vào đúng lúc, đưa bóng vào lưới Celta. Tuy nhiên, niềm vui mở tỷ số của Barca chỉ tồn tại trong giây lát bởi đội khách bất ngờ có bàn thắng. Vẫn là một đường tấn công đơn giản nhưng được thi triển nhanh, phá vỡ hệ thống phòng ngự lỏng lẻo của đội chủ nhà. Cú dứt điểm đầu tiên của Lopez bị Valdes chặn đứng song Bermejo có mặt kịp thời, sút bồi vào lưới trông trong tư thế thoải mái bởi các hậu vệ Barca dường như còn chưa hết lâng lâng sau bàn thắng của Adriano nên thi đấu như trên mây.

Clip: Celta bất ngờ gỡ hoà

Song cơn địa chấn do Celta tạo ra chỉ đủ sức làm "rung lắc" nhẹ Nou Camp mà thôi. Phút 26, trong một pha đánh trung lộ sở trường, sau khi giật gót điệu nghệ cho Iniesta, David Villa chạy ngay vào vòng cấm để chờ sẵn bóng và anh đã được thoả mãn khi Varas đổ người chặn quả căng ngang của Iniesta, vô tình đưa bóng đến đúng vị trí của David Villa. Trước cầu môn bỏ trống, tuyển thủ quốc gia TBN không thể bỏ lỡ. Trật tự được thiết lập lại và Celta không thể "húng" được nữa. Dẫu vậy, cần phải dành lời khen cho các vị khách. Không mấy đội thi đấu được tự tin đến vậy tại Nou Camp, thậm chí Celta còn chẳng thèm "tử thủ" bằng cách dựng xe bus 2 tầng trước cầu môn mà khi cần thiết, sẵn sàng bung đội hình lên tấn công. Phút 36, Messi cướp bóng trong chân một cầu thủ đối phương rồi nhẹ nhàng dẫn bóng về phía cầu môn rộng mở. Thế nhưng, chẳng hiểu có phải do đầu óc của anh tự nhiên "tối dạ" hay vì quá khinh thường đối thủ mà M10 xử lý vô cùng chậm chạp, lề mề, khiến thời cơ dứt điểm tốt nhất đi qua và sau cùng, Cabral thản nhiên đoạt lại bóng.

Clip: David Villa lên tiếng, lập lại trật tự của trận đấu

Phút 38, Barca phải tiến hánh sự thay đổi người bất đắc dĩ khi Adriano không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Daniel Alves vào thay. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, đội chủ nhà vẫn tấn công mạnh nhưng không có thêm được pha bóng nào đáng kể. Nhận thấy việc không có một tiền vệ chuyên phòng ngự đã làm giảm đi sức chiến đấu của tuyến giữa, khiến cho Barca nhiều phen bị đối thủ "đồng khởi", ngay đầu hiệp 2, Tito đã cho hậu vệ trẻ Marc Bartra vào thay Cesc Fabregas. Như vậy, Busquet sẽ được trả về vị trí sở trường và Bartra sẽ là người đá cặp trung vệ với Mascherano. Đội khách suýt làm nên bất ngờ lấn thứ 2 nếu như pha kết thúc ở góc hẹp của Aspas không đi chệch cột dọc trong gang tấc. Trước đó, chính hàng thủ Chelsea đã tỏ ra quá hời hợt trong việc ngăn cản pha chọc khe của Lopez cho Aspas.

Tình huống đó đã thực sự cảnh báo Barca về nguy cơ có thể bị gỡ hòa vào bất cứ lúc nào. Nên Messi cùng đồng đội càng phải tấn công mạnh hơn nhằm kết liễu đối thủ càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, mãi mà Blaugrana vẫn chưa thể có bàn thứ 3 dù cho sóng gió cứ không ngừng nổi lên nơi cầu môn Celta. Đương nhiên, Messi là cầu thủ chơi "năng nổ" nhất trên hàng công Barca nhưng hôm nay, không hiểu sao việc ghi bàn với anh lại trở nên khó nhằn đến thế. Cuối cùng, phải nhờ đến sự kém cỏi của đội ngũ trọng tài, đội chủ nhà mới có thêm bàn thắng. Jordi Alba đã hoàn toàn đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Celta khi xuất phát đón pha giật gót của David Villa. Ấy thế mà, trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục và công việc còn lại của Alba là quá đơn giản bởi trước mặt anh chỉ còn Varas và khung thành.

Clip: Bàn thắng ở tư thế việt vị của Jordi Alba

Cục diện coi như đã an bài vì đến cả nhũng tên tuổi lớn cũng phải bó tay khi bị Barca dẫn hai bàn, uống chi đội bóng mới trở lại La Liga như Celta Vigo. Chưa thể thoả mãn, chủ nhà vẫn chẳng hề thay đổi cách chơi và không giảm nhịp độ thi đấu còn Celta càng chẳng tiếc gì mà không tiếp tục "đôi công" vì xét cho cùng, một khi đã thua thì cách biệt bao nhiêu chẳng quan trọng bằng việc họ đã thi thố ra sao. Nên thời gian qua đi mà sự sôi động, hấp dẫn chẳng hề suy giảm theo. Chỉ có điều, bàn thắng thứ 5 không xuất hiện. Tất cả những gì hai đội cống hiến dừng lại ở mức độ cơ hội ăn bàn hoặc kém hơn. Chẳng những không thể thắng đậm hơn mà Barca còn phải chịu tổn hại về mặt tinh thần khi Messi sau nỗ lực trong vòng cấm từ đường chuyền của Iniesta và bị Tunez dũng mãnh lao vào truy cản, đã bị chấn thương đầu gối. May mắn, huyền thoại mới của làng bóng đá thế giới, vẫn có thể trở lại sân thi đấu nhưng thực ra, Messi đang cố gắng gượng chịu đựng nỗi đau bởi Barca đã hết quyền thay người. Nếu M10 gặp chấn thương nghiêm trọng thì chiến thắng này của Barca không trọn vẹn. Trận đấu được khép lại bằng cú sút xa hiểm hóc của Pedro, bị Varas đổ người chặn đứng.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes, Adriano (Daniel Alves 38'), Mascherano, Busquets, Alba, Xavi, Iniesta, Cesc Fabregas (Bartra 46'), Villa (Alexis 78'), Pedro, Messi
Celta Vigo: Varas; Mallo, Tunez, Cabral, Lago; Lopez (Park Chu Young 80'), Oubina, Fernandez (Toni 88'), Krohn-Dehli Aspas; Bermejo (De Lucas 69')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X