Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra sau thắng lợi “hủy diệt” của Barca trước Sevilla

Chủ Nhật 23/11/2014 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đè bẹp Sevilla tới 5-1 trong trận cầu đêm qua, Barca đã tạm thời vượt qua giai đoạn khó khăn đồng thời xua tan đi những chỉ trích nhằm vào thầy trò HLV Luis Enrique suốt quãng thời vừa qua.

1.Messi và thời khắc vượt qua lịch sử

Với cú hat-trick vào lưới Sevilla, chân sút người Argentina đã chính thức thiết lập nên một kỷ lục ghi bàn mới tại La Liga (253 bàn), vượt qua cột mốc trước đó của huyền thoại Telmo Zarra (251 bàn). Trên thực tế, trước thời điểm trận đấu diễn ra, tương lai của Messi còn đang trở thành chủ đề cực “hot” liên tục hâm nóng giới truyền thông trong suốt những ngày vừa qua, sau khi đích thân ngôi sao 27 tuổi lên tiếng tuyên bố có thể sớm chia tay Barca.

Nhung dieu rut ra sau thang loi huy diet cua Barca truoc Sevilla hinh anh
Messi chính thức trở thành chân sút ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử La Liga

Mặc dù vậy, dẹp tan đi những nghi ngờ, bất chấp luôn cả việc phải đối đầu với một đối thủ cứng cựa là Sevilla (xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng), Messi đã vượt qua mọi vấn đề ngoài lề để cống hiến cho các CĐV một màn trình diễn thăng hoa hơn bao giờ hết. Điều đáng nói nhất ở đây, chính là trong thời khắc không hề nhận được nhiều sự ủng hộ thì M10 lại biết cách chứng tỏ những phẩm chất ưu tú của một ngôi sao xuất sắc nhất hành tinh để vượt qua lịch sử.

2.Barca đang thay đổi lối chơi?

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, giới chuyên môn từng nhiều lần đề cập đến hệ thống chiến thuật mới mà HLV Luis Enrique xây dựng tại sân Nou Camp, với điểm nhấn là việc kéo Messi xuống chơi thấp hơn ở vị trí “số 10”, qua đó làm nhiệm vụ kết nối tuyến giữa và các vệ tinh phía trên. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong vai trò này, cầu thủ người Argentina đã làm rất tốt công việc của một chuyên gia kiến tạo (7 đường chuyền thành bàn tính đến trước trận gặp Sevilla).

Nhung dieu rut ra sau thang loi huy diet cua Barca truoc Sevilla hinh anh 3
 

Tuy nhiên, với sự trở lại sau án treo giò 4 tháng của tân binh Luis Suarez, cũng đồng nghĩa rằng Barca đang sở hữu thêm một tiền đạo đa năng thi đấu ngay bên cạnh Messi. Để tránh hai ngôi sao này “giẫm chân” nhau, HLV Enrique đã quyết định đưa Messi trở lại vai trò mũi nhọn quen thuộc của mình. Thay vào đó, Suarez, Neymar và những vệ tinh phía sau sẽ thực hiện nhiệm vụ kiến thiết đồng thời hỗ trợ chân sút 27 tuổi ghi bàn.

Đêm qua, trước Sevilla, Messi đã lập hat-trick nhưng không hề kiến tạo. Ngược lại, Neymar có 2 đường chuyền thành bàn, Suarez và Xavi mỗi người cũng thực hiện được 1 pha kiến tạo thành công. Phân tích một cách tổng quan hơn cả, những dấu hiệu này đã phần nào thể hiện sự thay đổi đáng kể trong lối chơi của đội bóng xứ Catalonia. Có lẽ, trong thời gian sắp tới, trước sự linh hoạt từ các tiền đạo cánh như Suarez hay Neymar, HLV Enrique sẽ tiếp tục để Messi thi đấu dâng cao, đúng với vai trò của một “số 9 ảo” sở trường. Đồng nghĩa rằng, phong cách thi đấu của Barca cũng trở nên trực diện và giàu tốc độ hơn rất nhiều.

3.Hàng thủ Barca vẫn còn nhiều nỗi lo tiềm ẩn

Nhung dieu rut ra sau thang loi huy diet cua Barca truoc Sevilla hinh anh 3
Dù thắng, nhưng hàng phòng ngự Barca vẫn còn phải cải thiện khá nhiều

Rõ ràng, pha phản lưới nhà của Jordi Alba đã để lại một “vết gợn” không hề dễ chịu sau chiến thắng hoành tráng 5-1 của thầy trò Enrique trước Sevilla. Không khó để nhận ra, trong tình huống ghi bàn này, tiền vệ Vitolo bên phía đội bóng xứ Andalucia đã cực kỳ thoải mái thực hiện đường căng ngang vào khu vực cấm địa đội chủ nhà. Trước đó, cả Dani Alves lẫn Gerard Pique dù đang ở rất gần cầu thủ chạy cánh của Sevilla nhưng đều không có động thái can thiệp một cách quyết liệt. Về lâu về dài, thói quen thi đấu hời hợt như thế này hoàn toàn có thể trở thành một điểm yếu cố hữu của hàng thủ Barca.

Ngoài ra, cũng cần phải nói rằng, trong một số tình huống chống phản công, các vị trí bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp không bọc lót cho nhau một cách hiệu quả nhất. Như thường lệ, Alba và Alves vẫn hay dâng lên quá cao đồng thời để lộ các khoảng trống hai bên hành lang. Trong khi đó, cặp trung vệ Pique-Mathieu đều là những cầu thủ không mạnh về tốc độ.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X