Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Những yếu tố giúp cho Real Madrid trở thành CLB số 1 thế giới

Chủ Nhật 21/12/2014 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, Real Madrid đã đánh bại CLB San Lorenzo của Argentina để chính thức lên ngôi vô địch FIFA Club World Cup 2014. Tuy nhiên ngay cả khi không vô địch giải đấu tại Marốc thì Los Blancos vẫn được ca ngợi là đội bóng số 1 thế giới ở cấp CLB.

Đội hình đồng đều và chất lượng

Nói đến Real Madrid là nói đến “dải ngân hà” lấp lánh tại sân Bernabeu. Chủ tịch Florentino Perez luôn không tiếc tiền để đưa về những ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới. Tuy nhiên không thể phủ nhận Ancelotti đã giúp Kền kền trắng có được một đội hình đồng đều cả chính thức lẫn dự bị. Một đội hình luôn biết cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Đây là lý do mà đội bóng Hoàng gia đang duy trì được chuỗi 22 trận toàn thắng trên tất cả các mặt trận dù có những trận họ chỉ tung ra sân đội hình 2.

Việc có một đội hình đồng đều dàn trải các tuyến cũng giúp cho Ancelotti dễ dàng hơn trong chính sách xoay tua lực lượng. Vì vậy Real Madrid đang là một trong số ít những đội bóng ở châu Âu có ít ca chấn thương nhất, và có lẽ họ cũng là đội bóng duy nhất chưa từng biết tới khái niệm “khủng hoảng lực lượng” là gì. Ngay cả khi siêu sao Ronaldo hay Bale vắng mặt thì cỗ máy chiến thắng của đoàn quân áo trắng vẫn hoạt động trơn tru như thể chưa có hề hấn gì.

Nhung yeu to giup cho Real Madrid tro thanh CLB so 1 the gioi hinh anh
Real Madrid đang hoàn hảo tới khó tin

Các trụ cột vào độ chín

Cách đây khoảng 5 năm, khi Real bất đầu xây dựng thế hệ “Galaticos 2.0”, chủ tịch Florentino Perez đã chi ra cả “núi tiền” để đưa về những Ronaldo, Kaka, Benzema, Alonso. Đồng thời, đây cũng là khoảng thời gian mà “nhà trắng” bắt đầu công cuộc trẻ hóa Real Madrid. Những thương vụ chiêu mộ Isco, Varane, Illarramendi, James, Kroos hay Bale sau này đều phục vụ mục đích hướng tới tương lai lâu dài cho Los Blancos.

Bây giờ ngoài Casillas được coi là “quá lứa lỡ thì”, các trụ cột của Real đều đang ở độ chín sự nghiệp hoặc bắt đầu bước vào thời kỳ đỉnh cao. Ronaldo, Ramos, Pepe, Marcelo, Modric, Benzema chưa bao giờ hay đến thế. Trong số này phải kể để sự hoàn thiện đến kinh ngạc của Pepe, từ một hậu vệ nổi tiếng chơi rắn và thiếu khôn ngoan, bây giờ tuyển thủ Bồ Đào Nha đang là một trong những cầu thủ thi đấu fair-play và chắc chắn nhất tại La Liga mùa này.

Trong khi đó những Bale, Kroos, Isco, James, Jese, Illarramendi,Varane đều mới chỉ chớm 23, 24 tuổi, một độ tuổi đẹp nhất của đời cầu thủ. Đây là lý do vì sao Real lại có thể triển khai một lối chơi nhanh, tốc độ và đầy sức sống như trong thời gian qua.

Lối chơi hiện đại

Trong bóng đá hiện đại ngày nay, khi các sơ đồ chiến thuật đã trở nên quá phổ biến và dễ bị bắt bài thì nguyên lý vận dụng lối chơi mới là chìa khóa chiến thắng. Không ai có thể khẳng định Real dưới thời của Ancelotti đang thi đấu 4-3-3 hay 4-4-2 hay một sơ đồ nào khác. Chỉ có một nguyên tắc bất di bất dịch mà HLV người Italia bắt buộc các học trò phải thực hiện là phòng ngự tổng lực và tấn công chớp nhoáng.

Khi bị đối phương tấn công thì mọi cầu thủ Real, kể cả Ronaldo hay Benzema đều phải tích cực lùi về kèm người. Đây là lý do mà Los Blancos đang thi đấu vô cùng hiệu quả bất chấp không có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa nào. Ngay cả khi Modric chấn thương thì một mình Kroos cũng không thành vấn đề, bởi tuyển thủ Đức nhận được sự trợ giúp tối đa của những vệ tinh như Isco, Bale hay James Rodriguez.

Còn về mặt trận tấn công thì yêu cầu quan trọng nhất của Ancelotti chính là tốc độ và đơn giản. Những ngôi sao của Real cần phải đưa bóng vào vòng cấm đối phương 1 cách nhanh nhất và ngắn nhất. Đây là lý do mà dưới thời HLV người Italia, NHM gần như không được chứng kiến những pha đột phá cá nhân nào của Ronaldo, Bale hay Benzema, mà bù lại hầu hết các bàn thắng của Kền kền trắng ở mùa giải này đều được thực hiện đơn giản theo kiểu “một đập ăn ngay”.

Ancelotti lão làng trên băng ghế chỉ đạo

Trị được những Galaticos đầy cả tính của Real Madrid đã là một việc khó, bắt những “ông sao” phải hy sinh cái tôi cá nhân vì tập thể lại càng là một nhiệm vụ bất khả thi hơn, nhưng HLV người Italia đã làm được. Ngay cả đến một chuyên gia “trị sao” như Jose Mourinho cũng bất lực ở Los Blancos thì đủ hiểu Ancelotti đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình ở Bernabeu.

Kinh nghiệm 18 năm trên băng ghế huấn luyện, trải qua đủ loại môi trường phức tạp của Juventus, AC Milan, Chelsea và PSG đã giúp cho Carletto “thuần phục” được các Galaticos đầy cá tính. Ít ai tin được là Casillas lại có thể hồi xuân như hiện tại, Pepe lại trở thành một trung vệ chơi bóng có đầu óc đến thế, Isco có thể trở thành một tiền vệ phòng ngự, và đặc biệt là Ronaldo còn bùng nổ hơn dưới thời Mourinho.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X