Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

NÓNG: Barcelona chính thức bị cấm chuyển nhượng trong năm 2015

Thứ Tư 20/08/2014 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa khẳng định đã bác bỏ đơn kháng cáo của Barcelona về án phạt cấm chuyển nhượng được ban hành cách đây vài tháng. Như vậy, Barca sẽ không được phép mua bán cầu thủ trong hai kỳ chuyển nhượng sắp tới, bắt đầu từ tháng 1 năm 2015.

(tiếp tục cập nhật)

Hồi tháng Tư năm nay, Barcelona đã bị cơ quyền lực cao nhất trong làng bóng đá thế giới cấm chuyển nhượng trong vòng 14 tháng do vi phạm các quy định về việc chuyển nhượng các cầu thủ vị thành niên (dưới 18 tuổi). Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) và Barcelona còn vi phạm luật lệ liên quan đến đăng ký danh sách thi đấu ở các giải đấu cấp quốc tế. Thông qua các cuộc điều tra toàn diện, FIFA đã phát hiện rằng Barca đã đăng ký trái phép một số cầu thủ vị thành niên vào danh sách tham dự các giải quốc tế cấp CLB, rải rác từ năm 2009 đến 2013. Tuy nhiên sau đó,  án phạt này được tạm thời dỡ bỏ để điều tra thêm do nhận đơn kháng cáo của Barca nên trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này, "gã khổng lồ" xứ Catalan mới có thể chiêu mộ một loạt tân binh như hai thủ môn (Marc Andre Ter Stegen, Claudio Bravo); hai hậu vệ (Thomas Vermaelen, Jeremy Mathieu);  "Messi xứ Croatia" Alen Halilovic và đặc biệt cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử CLB, Luis Suarez.

Theo điều 19 trong quy định về quyền lợi và chuyển nhượng cầu thủ do FIFA ban hành, các vụ chuyển nhượng tầm quốc tế chỉ xem là hợp lệ nếu chủ quản (cầu thủ) trên 18 tuổi. Mặc dù điều 19 cũng có nhắc đến 3 trường hợp ngoại lệ đặc biệt mà vẫn được phép chuyển nhượng dù cầu thủ dưới 18 tuổi, nhưng dù thế nào, tất cả vẫn cần phải được đệ trình và xin phép lên Ủy ban bảo vệ quyền lợi cầu thủ trực thuộc FIFA. Chỉ khi Uỷ ban này thông qua thì vụ chuyển nhượng cầu thủ dưới 18 tuổi mới được coi là đúng luật.

Theo đó, Barcelona bị phát hiện là đã vi phạm nghiêm trọng điều luật 19 kể trên, thậm chí còn không đáp ứng được cả Phụ lục 2. Bởi thế, sau khi xem xét lại vụ việc và điều tra kỹ lưỡng, FIFA đã bác bỏ đơn kháng án của Blaugrana và quyết định giữ nguyên mức án phạt ban đầu đồng nghĩa Barca sẽ không được phép tiến hành bất cứ thương vụ mua bán cầu thủ nào trong hai kỳ chuyển nhượng liên tiếp, kể từ tháng 1 năm 2015. Ai cũng rõ, một năm có 2 mùa chuyển nhượng chính thức (kỳ chuyển nhượng mùa Đông hay còn gọi là kỳ chuyển nhượng giữa mùa sẽ diễn ra trọn vẹn trong tháng 1 đầu năm và kỳ chuyển nhượng lớn nhất diễn ra vào mùa hè, chính thức bắt đầu từ ngày 1/7 đến 31/8) nên nói một cách khác dễ hiểu hơn, Barca sẽ không được tham gia TTCN trong toàn bộ năm sau.

Ngoài ra, LĐBĐ Tây Ban Nha cũng sẽ bị phạt 500.000 euro vì ban hành luật lệ quá lỏng lẻo, để các đội bóng tại TBN lợi dụng.  RFEF được yêu cầu phải củng cố và thắt chặt lại các điều luật chuyển nhượng của mình để loại bỏ những sai phạm liên quan tới việc mua bán các cầu thủ vị thành niên, trái với quy định thống nhất áp dụng trên toàn thế giới của FIFA.  Ngay sau khi nhận được tin từ FIFA, Barca đã thông báo trên website chính thức rằng họ sẽ tiếp tục kháng cáo lên Tòa án thể thao thế giới (CAS), cơ quan có quyền phán quyết cuối cùng với mọi vấn đề phát sinh trong làng thể thao thế giới.

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X