Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real chia tay Di Maria và Xabi Alonso: Sự khởi đầu của cơn ác mộng?

Thứ Hai 01/09/2014 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sau những thành công vừa mới đạt được có vẻ như Florentino Perez lại tiếp tục đi vào vết xe đổ từ quá khứ.

Khi Perez bán Claude Makelele vào năm 2003 để nhường chỗ cho David Beckham, ít ai nghĩ đó lại là quyết định góp phần khiến đế chế Galacticos 1 sụp đổ. Ngay sau thương vụ ấy, Real rơi vào cảnh trắng tay, và Florentino Perez buộc phải rời Nhà trắng 3 năm sau đó. Còn với Chelsea, đội bóng coi trọng giá trị của Makelele, họ trở thành kẻ thống trị ở nước Anh, và mở ra thời đại huy hoàng nhất lịch sử CLB.

Real gây sốc khi bán bộ đôi tiền vệ trụ cột Di Maria và Xabi Alonso
Real gây sốc khi bán bộ đôi tiền vệ trụ cột Di Maria và Xabi Alonso

Makelele bị đối xử bạc bẽo một phần vì lối đá có phần thô kệch, rắn chắc không hợp thị hiếu của ông chủ. Còn trường hợp của Di Maria, và Alonso lại khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Tiền vệ người Argentina là một trong những ngôi sao sở hữu phẩm chất kỹ thuật cá nhân bậc thầy trên thế giới. Mọi đường chạm bóng của "thiên thần" đều là những nét vẽ đầy nghệ thuật.

Trong khi đó, Alonso là người đóng vai trò then chốt trong mọi thành công của đội bóng kể từ thời Mourinho cho đến Ancelotti. Về mặt lối chơi, tiền vệ người Tây Ban Nha cũng thuộc dạng chơi bóng theo tư duy, sử dụng chất xám nhiều hơn thể lực.

"Thiên thần" cùng Alonso là hai mắt xích tối quan trọng trong bộ ba tiền vệ trung tâm mùa giải qua của Ancelotti. Xabi từ lâu đã được đánh giá là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới. Bản thân Jose Mourinho khi tiến hành cuộc thanh lý nhóm người Tây Ban Nha ở Bernabeu cũng không thể gạt anh ra khỏi mọi phương án chiến thuật.

Không chỉ "Người đặc biệt" mà đến cả Ancelotti cũng chưa bao giờ đánh giá thấp vai trò của Alonso. Còn nhớ nửa đầu mùa giải năm ngoái, khi Real đang bị cơn bão chấn thương tàn phá. Sự trở lại của Alonso sau đó giúp đội bóng bất bại từ ngày 30/10/2013 đến 23/3/2014.

Còn Di Maria từ chỗ người thừa trở thành điểm sáng trong chiến dịch chinh phục hai danh hiệu Cúp nhà Vua và Champions League. Quyết định đẩy "thiên thần" vào trung lộ của Ancelotti được xem là mấu chốt cho những thành công về cuối mùa. Bằng sự nhiệt tình, cộng với tố chất kỹ thuật thiên bẩm, Di Maria là mũi khoan công suất lớn, xuyên thủng mọi phòng tuyến đối thủ. Để từ đó, dọn đường cho mũi đinh ba BBC (Bale - Benzema - C.Ronaldo) khét tiếng thi nhau tàn phá khung thành đối phương. Có thể nói, "Thiên thần" chính là nguồn kích hoạt hiệu quả nhất cho quả bom Ronaldo phát nổ.

Mùa giải 2013/2014 kết thúc trong viên mãn với Madird, khi họ sở hữu 1 hàng công nguyên tử, một nhà kiến thiết bậc thầy (Di Maria), một người cầm chịch mẫn cán (Modric), một "con đê" chắn sóng vững chắc, thậm chí còn có thể tung ra những đường chuyền vượt tuyến lợi hại (Alonso). Kết cấu ấy đủ mạnh để cùng nhau làm vương ở mọi đấu trường. Vậy mà, chỉ 3 tháng sau những chiến công đó Florentino Perez đã phá vỡ bộ khung ấy, để tiếp tục chiến dịch marketing-bóng đá của ông.

Perez đương nhiên là có cái lý của mình. 12 năm ròng rã tìm kiếm La Decima đã tiêu tốn của Nhà trắng hơn 1 tỷ USD. Mà 2/3 trong số đó là từ tiền của tỷ phú xây dựng này. Lẽ dĩ nhiên khi đã thực hiện xong mục tiêu, ông bắt đầu tìm cách lấy lại số tiền đầu tư khổng lồ đó. Ở góc độ kinh tế, điều này là hợp lý. Bản thân Perez hay như nhiều tài phiệt khác đến với bóng đá với mục đích kiếm tiền là chủ yếu. Bởi thế, ông không cho phép tiền của mình chết, mà buộc nó phải sinh lời.

Bán Di Maria và Alonso là có tiền. Mua James Rodriguez và Toni Kroos để khuyếch trương danh tiếng đội bóng. Chiêu thức này cũng tiền đẻ ra tiền. Thương vụ James Rodriguez đã mang về cho đội bóng khoản thu trên cả mong đợi, ngay từ khi tiền vệ người Colombia chưa xỏ giày ra sân. Kroos là người thuộc mô hình bóng đá tân tiến nhất hiện nay (Đức), nên đầu tư vào đó sẽ mang lại lợi ích về lâu dài.

Song phá vỡ mô hình đã rất thành công lại là 1 sai lầm. Đế chế Barcelona có được một phần dựa trên tính ổn định từ những thành viên trụ cột đã chơi bóng cùng nhau từ nhỏ. Nhà đang đẹp thì chỉ nên sửa sang chứ chẳng ai phá bỏ, nhưng Perez đã làm điều ngược đời đó. Florentino Perez và chính sách Galacticos của ông một lần nữa đang đi theo lối mòn từ quá khứ. Xây dựng lại một công trình khó hơn rất nhiều khi xây lần đầu.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X