Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Sau trận Barca 2-0 Valencia: 400 bàn của Messi và còn hơn thế nữa

Chủ Nhật 19/04/2015 05:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu Barca 2-0 Valencia chứng kiến việc đội chủ nhà gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên một lần nữa Messi lại tỏa sáng để đưa mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo.

Cuộc đua tới ngôi vô địch tại La Liga đang trở nên nóng hơn bao giờ hết sau khi Barcelona trượt chân ở vòng 31. Trận hòa tai hại trước Sevilla khiến cho gã khổng lồ xứ Catalonia chỉ còn hơn đại kình địch Real Madrid đúng 2 điểm. Hơn lúc nào hết, thầy trò HLV Luis Enrique cần trở lại với mạch chiến thắng để bảo toàn ngôi đầu bảng và cuối cùng họ cũng đã có được điều đó sau trận Barca 2-0 Valencia đêm nay. Và một lần nữa, những cule cần phải cảm ơn Lionel Messi vì màn tỏa sáng đúng lúc đội bóng cần anh nhất.

Du am Barca 2-0 Valencia 400 ban cua Messi va con hon the nua hinh anh
Messi đang hy sinh để giúp Barca duy trì được mạch thắng trận

Vào trận với bộ ba tiền vệ Mascherano-Busquets-Xavi, HLV Luis Enrique đã lộ rõ ý đồ giữ chân các trụ cột cho trận tứ kết lượt về với PSG vào tuần sau. Tuy nhiên khi các CĐV vẫn còn đang thắc mắc về tuyến giữa của đội bóng thì cặp đôi Messi-Suarez đã ngay lập tức đặt dấu ấn bằng bàn tỷ số ở ngay giây thứ 57. Xuất phát từ một pha chạy chỗ thông minh của Messi, Sergio Busquets đã có một pha chuyền bóng cực kỳ thông minh để cầu thủ số 10 băng xuống và có đường chuyền như đặt để Suarez sút tung lưới Diego Alves. Một lần nữa người ta lại thấy được sự ăn ý giữa cặp song sát Suarez-Messi và các CĐV của Barca đã sớm nghĩ về một trận đấu dễ dàng cho đội nhà.

Tuy nhiên trong một ngày mà Valencia chơi cực kỳ quyết tâm và chủ động chơi pressing ngay bên phần sân đối phương, đội chủ nhà đã gặp rất nhiều khó khăn. Cộng với việc không có được những cầu thủ tốt nhất ở tuyến tiền vệ, Barca gần như không thể điều phối bóng và dần mất thế trận vào tay đối phương. Thống kê cho thấy trong khoảng nửa đầu hiệp 1, Barca mất bóng tới 15 lần trong khi con số này bên phía đội khách chỉ là 10. Trong tình cảnh đó, chính việc Messi đá lùi sâu hơn thường lệ đã giúp cho đội chủ sân Nou Camp giữ được sự cân bằng cần thiết trong tấn công và phòng ngự. Với việc chơi như một hộ công, anh chính là cầu nối giữa hàng tiền đạo và các cầu thủ ở tuyến dưới.

Trong hiệp 2, việc Messi tiếp tục chơi lùi như một số 10 điển hình cộng với sự có mặt của Ivan Rakitic khi vào sân thay cho Adriano đã giúp cho Barca dần lấy lại được thế trận ở tuyến giữa, đồng thời đẩy lùi được những tình huống hãm thành của Valencia. Trên thực tế, các cầu thủ đội chủ nhà đã tỏ ra khá mệt mỏi sau khi vừa phải thi đấu tại Champions League hồi giữa tuần nên không có được trạng thái tốt nhất. Chính vì thế vai trò điều tiết trận đấu của El Pulga càng trở nên quan trọng hơn và có thể nói anh đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Bản đồ chuyền bóng của Leo cho thấy anh thường xuyên có những pha lùi về giữa sân để triển khai bóng cũng như phát động tấn công ở cự ly trung bình ngắn. Đây vẫn là điều mà cầu thủ người Argentina đã thể hiện trong những trận đấu gần đây, nhất là với những đối thủ có lối chơi rắn và chủ động phòng thủ, chẳng hạn như Man City hay PSG. Valencia với cặp đôi Otamendi-Mustafi cũng đã chơi rất tốt kể từ đầu mùa, và chỉ có sự năng nổ của Messi mới khiến cho đường vào khung thành của thủ môn Alves trở nên dễ dàng hơn với Los Blaugrana. Trong hiệp 2, các học trò của HLV Enrique có tới 7 pha dứt điểm, tiến bộ hơn nhiều so với 4 tình huống sút cầu môn ở hiệp 1.

Du am Barca 2-0 Valencia 400 ban cua Messi va con hon the nua hinh anh 2
Các đường chuyền của Messi trong trận gặp Valencia

Kết thúc trận đấu Barca 2-0 Valencia, Messi thực hiện tới 74 đường chuyền (chính xác 92%), nhiều hơn cả Xavi và chỉ đứng sau Sergio Busquets. Khả năng cầm trịch của cầu thủ người Argentina ngày càng được hoàn thiện và bàn thắng ở những phút cuối trận như là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực thầm lặng của anh. Đó đã là lần thứ 400 Messi ăn mừng bàn thắng trong màu áo Barca và thành tích đó chắc chắn sẽ còn được cải thiện nhiều hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên giờ đây vai trò của Messi không được đong đếm bằng số bàn thắng nữa mà dựa vào tầm ảnh hưởng của anh tới lối chơi của toàn đội. Từ một tiền đạo săn bàn chuyên được cấp bóng, giờ đây anh trở thành người tạo điều kiện cho các đồng đội tỏa sáng.

Sau trận đấu tại Nou Camp đêm nay, báo chí chắc chắn sẽ nói nhiều về cột mốc 400 bàn mà Messi đạt được khi mới chỉ ở độ tuổi 27. Tuy nhiên với HLV Luis Enrique cũng như các cule, chắc chắn họ biết rằng đóng góp của Leo cho đội bóng còn nhiều hơn con số đáng nể ấy. Messi thậm chí đã có thể cán mốc này từ trước đó rất lâu, nhưng thay vì trở thành một cầu thủ được đồng đội tạo điều kiện, giờ anh đóng góp cho CLB một cách thầm lặng hơn. Trong khi những bước chân của các cầu thủ Barca bắt đầu rệu rã, người hâm mộ biết họ vẫn còn có thể trông chờ ở Messi.

Xem lại trận Barca 2-0 Valencia (vòng 32 La Liga)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X