Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Suarez đang giúp Barca thay đổi lối chơi?

Thứ Sáu 28/11/2014 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau giai đoạn thi đấu có phần chệch choạch kể từ thời điểm Luis Suarez trở lại, có vẻ như HLV Luis Enrique đã bắt đầu tìm ra công thức chiến thắng cho Barca.

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, khi ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia chấp nhận đầu tư 75 triệu bảng cho bản hợp đồng “bom tấn” mang tên Luis Suarez, nhiều culé đã kỳ vọng rằng chân sút người Uruguay sẽ trở thành nhân tố đem đến sức sống mới cho hàng công Blaugrana. Trên thực tế, quãng thời gian hồi đầu mùa, khi cựu tiền đạo Liverpool vắng mặt vì phải nhận án treo giò 4 tháng từ FIFA (cắn Chiellini tại VCK World Cup 2014), HLV Luis Enrique đã xây dựng nên một lối chơi tương đối hiệu quả nhờ sự phối hợp ăn ý của bộ đôi Messi-Neymar. Dù vẫn duy trì sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, nhưng điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý nhất của Barca chính là quyết định kéo Messi đá lùi xuống như một “số 10” thuần túy, làm nhiệm vụ kết nối hàng tiền vệ với các mũi nhọn phía trên đồng thời giữ vai trò của một cầu thủ kiến thiết. Vô hình chung, điều này cũng giúp cho Neymar được thuận lợi hơn trong khả năng di chuyển tự do và xâm nhập vòng cấm đối phương.

Suarez tro lai giup Barca thay doi loi choi hinh anh
Suarez ăn mừng sau pha lập công đầu tiên trong màu áo Barca

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm Suarez trở lại và tái xuất cách đây hơn một tháng, vấn đề kết hợp tam tấu “MSN” (Messi-Suarez-Neymar) đã trở thành bài toán không hề đơn giản dành cho HLV Enrique. Ban đầu, cầu thủ người Uruguay được bố trí chơi lệch phải với nhiệm vụ khai thác các khoảng trống nhằm chớp thời cơ ghi bàn. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, giới chuyên môn cũng nhận thấy rằng Suarez là mẫu tiền đạo đa năng hơn rất nhiều. Lối chơi của chân sút 27 tuổi không đơn thuần chỉ là di chuyển áp sát khu vực cấm địa. Thay vào đó, S9 có thể bó vào trung lộ hoặc lùi sâu khi cần thiết để trực tiếp tham gia hỗ trợ đồng đội trong các tình huống tấn công. Mặt khác, nhãn quan chiến thuật cũng như khả năng chuyền bóng của cựu ngôi sao Liverpool cũng là rất tốt.

Gần như ngay lập tức, bắt đầu xuất hiện những ý kiến cho rằng HLV Enrique nên để Suarez sắm vai trung phong cắm trên hàng công Barca đồng thời đẩy Messi sang cánh phải, qua đó nhằm tận dụng khả năng đột phá và dứt điểm của ngôi sao người Argentina. Cho đến trận thắng APOEL 4-0 cách đây vài ngày, phương án này đã được vị chiến lược gia 44 tuổi áp dụng. Kết quả, Messi lập hat-trick để thiết lập thêm một kỷ lục mới tại Champions League, còn Suarez, cũng ghi được bàn thắng đầu tiên cho đội bóng chủ sân Nou Camp.

Về mặt lý thuyết, cả Messi lẫn Suarez đều là những tiền đạo đa năng có thể thực hiện nhiều vai trò, từ đột phá, dứt điểm cho đến kiến tạo. Tuy nhiên, xét trên một khía cạnh nào đấy, việc kéo Messi lùi xuống chơi quá sâu cũng phần nào khiến cho cầu thủ người Argentina bị cách xa khung thành hơn và khó lòng phát huy được khả năng “săn bàn” tuyệt vời. Thế nhưng, trong trường hợp M10 được bố trí dạt cánh, đồng nghĩa rằng không gian hoạt động của ngôi sao 27 tuổi đã trở nên thoải mái hơn, phù hợp với những tình huống đi bóng đột biến. Ngoài ra, khi Suarez chơi ở trung lộ, chân sút người Uruguay cũng có thể tự do tung ra những đường chuyền xẻ nách, tạo điều kiện cho các mũi nhọn khác băng lên. Chưa kể, bản thân S9 trong vai trò của một trung phong cắm đôi khi cũng tự tận dụng được các cơ hội trên tuyến đầu, điển hình là tình huống qua người ghi bàn ở trận thắng APEOL vừa rồi.

Suarez tro lai giup Barca thay doi loi choi hinh anh 2

Một cách tổng thể hơn nữa thì lối chơi của Barca kể từ khi HLV Enrique “mở pass” thành công bộ ba “MSN” cũng có những thay đổi hết sức tích cực. Theo đó, sơ đồ xuất phát 4-3-3 của đội bóng xứ Catalonia trong rất nhiều thời điểm đã chuyển thành 3-4-3, qua đó tạo nên một thế trận pressing mạnh mẽ về phía phần sân đối phương. Cụ thể, với cặp hậu vệ biên Dani Alves và Jordi Alba, đều là những cầu thủ có khả năng lên tấn công hiệu quả, Enrique đã chấp nhận đẩy cao đội hình hơn, đồng thời kéo Sergio Busquets (hoặc Mascherano) về chơi như một trung vệ thứ ba, kiểu “nửa libero, nửa regista”. Phương án này cũng giúp cho tuyến giữa của Barca duy trì được một sức ép đều đặn và đáng kể hơn, trong khi các mũi nhọn trên tuyến đầu (Messi, Suarez, Neymar) được thoải mái, tự do ở các tình huống tấn công.

Nhìn chung, cho đến thời điểm hiện tại, tuy Suarez chưa chứng tỏ được nhiều trong màu áo đội bóng chủ sân Nou Camp nhưng ít nhất, cầu thủ người Uruguay cũng bắt đầu tạo nên những đóng góp đáng kể vào lối chơi chung. Về lâu về dài, khi cựu ngôi sao Ajax hoàn toàn thích nghi được với phong cách thi đấu của Barca cũng như môi trường bóng đá tại La Liga, chắc chắn anh sẽ còn trở nên nguy hiểm hơn nữa. Đối với HLV Enrique, những tín hiệu tích cực từ Suarez cũng mở ra cho vị chiến lược gia người Tây Ban Nha thêm một giải pháp đa dạng hóa đội hình, cả về nhân sự lẫn chiến thuật.


Xem thêm bàn thắng đầu tiên của Suarez trong màu áo Barca

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X