Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh đắt giá Suarez ra mắt, Barcelona thắng lớn 6-0

Thứ Ba 19/08/2014 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dẫu vậy sự có mặt của chân sút người Brazil chỉ mang tính chất tượng trưng bởi đơn giản Suarez chỉ vào sân trong vòng 15 phút cuối trận và gần như không có bất cứ đóng góp gì. 3/6 bàn thắng thuộc về bộ đôi Messi - Neymar.

Trận tranh chiếc cúp Joan Gamper truyền thống (Gamper đã tham gia sáng lập CLB Barcelona vào đầu thế kỷ 20 và làm chủ tịch CLB trong thời kỳ đầu) chính là trận giao hữu khép lại giai đoạn chuẩn bị mùa hè bởi cuối tuần này, La Liga đã chính thức khởi tranh. Năm nay, đối thủ mà Barca mời tham dự là CLB Leon của Mexico mà sở hữu trong đội hình trung vệ kỳ cựu đội trưởng ĐTQG Mexico từng khoác áo Barca trong giai đoạn 2003-2010: Rafael Marquez (nhưng Marquez vừa đạt được thoả thuận gia nhập CLB Hellas Verona của Italia). Chính vì mang tính chất cuộc tập dượt cuối cùng, HLV Luis Enrique đã tung ra sân lực lượng khá mạnh với bộ đôi hàng khủng Messi - Neymar nơi tuyến đầu; tuyến giữa bao gồm đội phó Iniesta, "hòn đá tảng" Busquets cùng tân binh triển vọng Ivan Rakitic mà sớm bộc lộ năng lực, trình độ có thể thay thế xứng đáng cho nhạc trưởng Xavi.

neymar messi
Messi và Neymar đã chơi ăn ý trong hiệp 1 và đóng góp được 3 bàn


Tại hàng phòng ngự, tân binh Mathieu đá cặp với Mascherano ở khu trung tâm còn hai cánh thuộc về "người cũ" Daniel Alves và Jordi Alba mà may ra trong mùa tới, duy nhất Alves có thể mất chỗ đứng bởi "tuổi già sức yếu" và phong độ suy giảm. Trong khi, đứng trong khung gỗ là Claudio Bravo, thủ thành mới thể hiện khá phập phù trong những ngày vừa rồi (có pha cứu thua xuất thần nhưng cũng có cả sai lầm nghiệp dư) song nhiều khả năng vẫn sẽ được bắt chính bởi đối thủ cạnh tranh trẻ trung hơn Stegen đang phải dưỡng thương. Mấy ngày trước, Barca đã nhận được tin vui khi Toà án thể thao (CAS) ra phán quyết cho phép Suarez được luyện tập cùng đồng đội mới dù rằng anh vẫn bị cấm thi đấu 4 tháng nhưng chỉ trong các trận chính thức. Như thế, Suarez hoàn toàn được quyền tham dự trận này song đúng như dự báo, cầu thủ trị giá 75 triệu bảng chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

Ngay phút thứ 3, "đại siêu sao" Messi đã khởi xướng đợt ấn công bằng pha mở cánh cho Neymar và chính anh mau lẹ ập vào vòng cấm đón bóng được Neymar trả lại (đập vào chân một hậu vệ đối phương) rồi dễ dàng đánh đầu thành bàn ở cự ly gần. Vài phút sau, tỷ số suýt được nâng lên 2-0 nếu cú sút xa uy lực của Rakitic chính xác hơn chút ít. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 12, Barca đã gia tăng được cách biệt. Từ giữa sân, Iniesta phất cú chọc khe thiên tài, mang đến cho Neymar cơ hội chạm mặt thủ thành Leon và bằng cú tâng bóng nghệ thuật, cầu thủ bóng đá số 1 xứ sở Samba có bàn đầu tiên trong trận đấu. Dù đã sớm dẫn trước hai bàn song Barca vẫn chơi cực kỳ nghiêm túc như một trận đấu chính thức nhằm gác lại đằng sau toàn bộ sự trì trệ của mùa hè để hướng đến mùa giải mới bằng tư thế sẵn sàng nhất.

Messi và Neymar phối hợp rất ăn ý. Có lẽ sau một năm chơi bên nhau, họ đã có được sự thấu hiểu tường tận về nhau, báo hiệu mùa tới cả hai sẽ cùng bùng nổ mạnh chứ không phải có sự thiên lệch rõ rệt như mùa trước. Đó là còn chưa tính đến Luis Suarez, vì sao lung linh thứ 3 trên hàng công vẫn chưa được lộ diện. Ba "thiên tài" này mà có thể kết hợp hoàn hảo thành một khối thì chắc chắn sức huỷ diệt của Barca chẳng thua kém ai. Song Suarez mà không chịu nỗ lực thì chưa biết chừng anh sẽ chỉ được xem là quân bài dự bị bởi Barca vốn dĩ không thiếu nhân sự chất lượng cho hàng công, gồm cả những gương mặt trẻ trưởng thành từ lò Masia. Trong hiệp 1, Rafinha Alcantara (em trai Thiago Alcantara, tiền vệ đã bỏ sang Bayern vào mùa hè năm ngoái) được chơi bên cạnh hai đàn anh Messi - Neymar và cầu thủ sinh năm 1993 này chơi khá chững chạc, tự tin cũng như có sự liên kết cao với đồng đội xung quanh. Chính cái chất tiki-taka chảy trong huyết quản đã tạo cho Rafinha lợi thế không nhỏ vì anh không mất thời gian tìm hiểu đấu pháp làm nên thương hiệu của đội bóng.

Song phải đến cuối hiệp 1, sau hàng loạt sức ép không ngừng nghỉ và không ít cơ hội thuận lợi bị bỏ lỡ, Barca mới có được bàn thứ 3. Lần này, Messi trở thành người kiến tạo với đường chuyền theo đúng chuẩn tiki-taka cho Neymar và "tiểu Pele" dễ dàng loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng rồi giật gót điệu đà vào lưới trống. Bước sang hiệp 2, Neymar thoải mái rời khỏi sân để nhường chỗ cho El Haddadi, gương mặt trẻ cũng chơi đầy nổi bật như Rafinha trong các trận giao hữu vừa qua và chàng tiền đạo sinh năm 1995 còn khá vô danh này (El Haddadi mới được đôn lên đội Barcelona B chơi tại giải hạng 2 TBN từ đầu năm) là người tiếp theo chọc thủng lưới Leon. Phút 55, Ivan Rakitic thực hiện đường chuyền bổng qua đầu hàng thủ đối phương mà hẳn sẽ làm không ít người liên tưởng đến hình ảnh của Xavi và Daniel Alves bứt tốc đột nhập vào vòng cấm, đón bóng rồi căng ngang vào phía trong cho El Haddadi dễ dàng lập công từ khoảng cách gần. Tất nhiên, Rakitic chẳng phải bản sao của ai nhưng rõ ràng anh đã nắm bắt rất nhanh lối đá, tư tưởng, triết lý đặc trưng của Barcelona. Giờ đây, Enrique đã có thể hoàn toàn an tâm sử dụng Rakitic thay cho Xavi hoặc Iniesta mà không lo chất lượng chuyền bóng từ tuyến giữa suy giảm.

Sau 2/3 thời gian thi đấu, đội chủ nhà mới tiến hành thay người đồng loạt, biến đội hình thành tập hơn toàn tài năng trẻ dán mác La Masia nhưng không vì thế mà sức mạnh và sự áp đảo của Barca bị suy giảm bởi bên cạnh tài năng thì họ đã có thời gian sát cánh cùng nhau ở Barca B nên càng thoải mái tung tăng "như cá gặp nước". Các vị khách gần như chỉ còn biết chống trả và hoạ hoằn lắm mới có nổi đòn "hồi mã thương" nhưng không đủ độ khó để tiếp cận cầu môn. Đến phút 77, thì khoảnh khắc được tất cả cules chờ đón rốt cục đã tới khi Luis Suarez đặt những bước chân đầu tiên lên thảm cỏ Nou Camp nhưng màn ra mắt của đương kim "Vua phá luới Premier League" mau chóng bị xoá nhoà bởi bàn thứ 2 của El Haddadi. Chân sút bằng tuổi Sandro Ramirez có pha đột phá táo bạo từ giữa sân vào vòng cấm địa rồi điềm đạm và khéo léo nhả bóng cho El Haddadi dứt điểm quyết đoán, nâng tỷ số lên 5-0. Cuối cùng, chính Sandro chứ không phải khác đã ấn định kết quả bằng pha xử lý tự tin khác trong vòng cấm, loại bỏ vài cầu thủ đối phương rồi hạ gục nốt người trấn giữ cầu môn. Trước đó, Sergio Roberto đã có đường chuyền vỗ mặt đặc sệt chất Barcelona.

Không còn nghi ngờ gì, Barca đã có khép lại chu kỳ chuẩn bị cho mùa giải mới một cách thật mỹ mãn. Bên cạnh sự khẳng định của các nhân tố cũ thì các tân binh mà tiêu biểu là Ivan Rakitic đã hoà nhập quá nhanh. Không những vậy, còn phải đề cập đến sự trưởng thành vượt bậc của lớp cầu thủ kế cận. Xem ra, Barca đã có thể nghĩ đến chuyện thâu tóm các danh hiệu bằng sức mạnh đích thực và phong cách đặc trưng được duy trì bao năm qua mà không lo bị lỗi thời.

Đội hình thi đấu của Barcelona: Bravo (Masip 60'); Alves (Montoya 60'), Mascherano (Pique 46'), Mathieu (Bartra 60'), Alba (Alex Grimaldo 77'); Busquets (Sergi Roberto 60'), Rakitic (Xavi 60'), Iniesta (Sergi Samper 60'); Neymar (El Haddadi 46'), Rafinha (Luis Suarez 70'), Messi (Sandro Ramirez 60')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X