Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ chấn thương của Ramos: Real Madrid cần "đại cách mạng" hàng thủ

Thứ Năm 09/10/2014 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có một nghịch lý ở cả Real Madrid và ĐTQG Tây Ban Nha bây giờ: dù không thiếu nguồn cầu thủ nhưng họ đang lâm vào một cuộc khủng hoảng trung vệ ở trình độ cao.

Trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia lần này, HLV Vicente Del Bosque phải thực sự đau đầu với bài toán mà cậu học trò Sergio Ramos bỏ lại. Với chấn thương bắp chân đến vào lúc La Furia Roja cần phải ổn định đội hình hơn bao giờ hết, Ramos phơi bày ra quá rõ ràng một sự thật trước mắt Ngài Râu kẽm: Đất nước Tây Ban Nha đang thiếu trầm trọng những trung vệ giỏi, sau khi Puyol giải nghệ, PIque xuống phong độ còn trừ Ramos ra thì những người khác chỉ thuộc dạng thường thường bậc trung. 

Real Madrid cũng sẽ nhận được bài học tương tự. Hiện nay chấn thương của Ramos đang có tình hình biến chuyển nặng hơn dự kiến, nên rất có thể giới chủ tại Bernabeu cũng sẽ được "đánh thức" để nhận ra rằng: họ lúc này đang cần mua thêm người ở vị trí trung tâm hàng thủ. Rồi đây sẽ chỉ cần hòn đá tảng 28 tuổi hắt hơi sổ mũi, người ta sẽ thấy hàng phòng ngự vốn đã mong manh của Real Madrid trở nên dễ vỡ thêm bội phần. Nhiều người cho rằng chấn thương của Ramos đâu có đáng lo đến vậy, khi anh chỉ nghỉ có mỗi trận Levante, một trận đấu mà những lỗi lầm của hàng thủ rồi sẽ chẳng để lại hậu quả lớn. Tuy nhiên, trận El Clasico gặp Barcelona vào ngày 26 tháng Mười đã đến gần, số 4 nhiều khả năng sẽ không đạt điểm rơi phong độ. Lúc đó nếu Real thua Barcelona, nhu cầu mua người sẽ càng nổi cộm.

Vắng Ramos là bài toán khó cho tuyển Tây Ban Nha
Ramos cho cả Real và ĐT TBN thấy họ đang thiếu trung vệ trầm trọng

Ngoài Sergio Ramos, Pepe và Raphael Varane, Real chỉ còn vỏn vẹn 3 người biết chơi trung vệ, và trong số này có 3 trung vệ... tay ngang, trình độ còn bị đặt dấu hỏi: Arbeloa, Illarramendi và Nacho Fernandez. Thật trùng hợp, cả 3 cầu thủ này đều đang tập luyện với đội trẻ Castilla vì không được triệu tập vào ĐTQG Tây Ban Nha. Trong đó, Nacho còn bị loại khỏi đội hình U21 La Roja, tức là trình độ còn không bằng nổi những trung vệ trẻ các lò khác như Sergi Gomez của Celta Vigo hay Marc Muniesa, sản phẩm của lò Barcelona, hiện đang chinh chiến tại Stoke. Thêm vào đó, Arbeloa là một hậu vệ phải, Illarra là tiền vệ phòng ngự. Liệu rằng Ancelotti có thể yên tâm với một hàng phòng ngự đầy rẫy nhưng... kẻ không chuyên như vậy? 

Trong suốt chiến dịch trên chợ hè vừa qua, Ancelotti luôn nhắc đi nhắc lại với giới truyền thông rằng mọi quyết định mua bán của Real Madrid đều được thống nhất từ trên xuống dưới, có nghĩa là Perez sẽ đường hoàng ngồi lại với ông để quyết định là mua ai bán ai. Tuy nhiên những diễn biến thực tế trên TTCN lại không cho thấy điều đó. Ai cũng biết HLV người Italia là người đặt rất nặng vai trò vào hàng thủ; ông đã từng đưa Milan lên đỉnh cao với Franco Baresi và rồi về sau là Paolo Maldini, những đội trưởng chơi ở phòng tuyến. Ancelotti chắc chắn đã nhìn ra vấn đề ở hàng thủ, bằng chứng là ông đã nhắc đi nhắc lại từ mùa trước rằng khả năng chống bóng cố định của hàng thủ Real là rất kém. Thế nhưng Carletto lại phải dang tay chào đón James Rodriguez và Toni Kroos. Thế nên, những vấn đề muôn thuở ở hàng thủ Real vẫn được giữ nguyên từ bấy đến giờ, thậm chí có phần nghiêm trọng hơn.

Nacho, một trong số những thành viên hiếm hoi của lò Castilla được đôn lên đội 1 Real ở mùa này
Thế hệ kế cận với những cầu thủ như Nacho chưa đủ sức để dự bị cho cặp Pepe - Ramos

Trung vệ cuối cùng mà đội bóng Hoàng gia mua về là Varane vào năm 2011, trong khi các hậu vệ biên lại được ưu tiên hơn hẳn (Coentrao và Carvajal được đưa về với giá cao và được đặt nhiều kì vọng). Vì lí do đó, vấn đề nảy sinh ra như thể một lẽ tất yếu, khi Pepe bắt đầu "luống tuổi" còn Varane dù rất tiềm năng nhưng vẫn chưa hoàn toàn đáng tin cậy. Hậu vệ trẻ người Pháp chưa một lần nào tái hiện được màn trình diễn thần thánh của mùa 2012/13, khi anh làm cả thế giới phát điên với những pha nhảy múa trước mặt Lionel Messi hay màn trình diễn thuyết phục tại Champions League. 

Thực ra, nếu Perez cứ giữ cách làm ăn như những gì ông thường làm thì còn lâu Ancelotti mới được thoả nguyện đại cách mạng hàng thủ. Vấn đề về trung vệ luôn luôn tồn tại ở Santiago Bernabeu kể từ thời Galaticos 1.0. Năm 2003/04, Walter Samuel và Jonathan Woodgate được đưa về để trám chỗ Fernando Hierro và Ivan Campo, nhưng những gì họ để lại chỉ là sự thất vọng: Samuel chơi không tốt, còn Woodgate dành phần lớn thời gian trong phòng y tế. Trừ một vài trường hợp thành công như của Fabio Cannavaro, Sergio Ramos hay Pepe, những thương vụ còn lại của Perez cho vị trí trung vệ đều tỏ ra thất bại: từ Ricardo Carvalho, Christoph Metzelder, Ezequiel Garay đến Raul Albiol. Điểm kì lạ ở đây là họ luôn toả sáng rực rỡ trước hoặc sau khi rời Los Blancos!

MU lại gặp khó trong vụ Hummels
Ancelotti cần Hummels, nhưng chưa chắc Perez đã chịu lắng nghe

Quay trở lại với vấn đề của Real lúc này. Với thói quen mua sắm ít tính toán như thế của Perez, Ancelotti sẽ cần phải biến Ramos thành Cannavaro phiên bản 2, trong khi cố gắng luyện thành tài Varane trước khi thể lực trở thành vấn đề với Pepe. Nhưng gần nhất, trước một hàng công mạnh mẽ gồm Messi, Suarez và Neymar, ông cần làm điều này càng nhanh càng tốt trong thời điểm này. Quá trình này chỉ tính bằng ngày, và nếu Ramos không thể trở lại đúng lúc, Real đã thua ngay trước khi còi khai cuộc vang lên. Để rồi sau đó Perez lại vá víu hàng thủ bằng một cái tên vô thưởng vô phạt trong mùa đông... trừ khi Ancelotti lên phòng Chủ tịch và thằng thắn nói rằng "Tôi cần Hummels, nếu không chúng ta nói lời tạm biệt".

Thành Nguyễn 


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X