Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi: Huyền thoại bất tử

Thứ Ba 04/01/2011 08:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu với Levante là lần thứ 549 Xavi khoác áo Barca. Số lần thi đấu cho đội bóng sứ Catalonia của Anh đã ngang bằng huyền thoại Migueli...

Cách đây ít lâu, Xavi đã được tạp chí World Soccer bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2010”. Anh xếp ngay trên người đồng đội ở Lionel Messi ở sân Nou Camp (hơn tuyển thủ Argentina 1,7 điểm). Dẫu thua sít sao như vậy, nhưng khi trả lời phỏng vấn, Messi vẫn tỏ ra tâm phục khẩu phục và cho rằng, ở thời điểm hiện tại, không ai xứng đáng hơn Xavi để nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

Hôm qua, Messi lại một lần nữa có dịp ca ngợi người đồng đội ở Barca. Bởi với việc ra sân thi đấu với Levante, Xavi đã đạt cột mốc 549 trận. Qua đó, anh đã vươn lên sánh ngang với cựu trung vệ Migueli ở vị trí dẫn đầu trong danh sách những cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho Barca. Tất nhiên, thống kê đó chỉ tính số trận đấu chính thức. Còn nếu tính cả các trận giao hữu, Migueli vẫn là số một với 664 trận, tiếp đến là Carles Rexach (656 trận), Guillermo Amor (550), rồi mới đến Xavi.

Xavi: Mãi mãi một tình yêu Barcelona

Ở tuổi 30, với thời hạn hợp đồng còn kéo dài đến tận năm 2016, Xavi không những sẽ chắc chắn vượt qua Migueli về số lần khoác áo Barca ở các giải chính thức, mà còn có thể trở thành kỷ lục gia của mọi kỷ lục, kể cả khi tính đến các trận giao hữu. Bởi theo tính toán của giới chuyên môn, cứ đà thi đấu như hiện nay, tuyển thủ Tây Ban Nha này có thể chạm mốc 700 trận cho Barca. Và nếu vậy, đó sẽ là kỷ lục mà có lẽ sau này rất khó bị lật đổ.

Nhưng ngay cả khi không đạt tới cột mốc 700, Xavi vẫn là một huyền thoại sống ở sân Nou Camp. Mấy năm gần đây, người ta thường nhắc đến Messi như là linh hồn của Barca, dẫn đến xuất hiện khái niệm “hội chứng quá phụ thuộc vào Messi”. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan hơn, Xavi mới thực sự là yếu nhân của đội bóng xứ Catalonia. Trong tất cả các trận đấu của Barca, bóng luôn qua chân Xavi nhiều nhất và những con số thống kê luôn cho thấy, anh là cầu thủ chuyền bóng hiệu quả nhất trên sân.

Gắn bó với Barca từ khi còn là một chú nhóc 11 tuổi, Xavi đến nay đã gặt hái mọi thành công. Từ khi được HLV Louis van Gaal tạo điều kiện cho đá trận ra mắt trong đội hình đội bóng xứ Catalonia (trận lượt đi tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha năm 1998, trong đó Xavi là người ghi bàn trong thất bại 1-2 của đội nhà), anh đã lần lượt cùng Barca giành 5 chức vô địch La Liga, 2 chức vô địch Champions League, 1 Cúp Nhà Vua, 1 Siêu Cúp châu Âu và 1 Cúp VĐTG các CLB…

Những thành công ở Barca đã chắp cánh cho Xavi bay cao cùng ĐT Tây Ban Nha, mà đỉnh cao là chức vô địch EURO 2008 và vô địch thế giới 2010. Hiện, tiền vệ tài hoa này cũng đã lọt vào danh sách 3 ƯCV cuối cùng cho danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2010” của FIFA bên cạnh 2 người đồng đội Messi và Andres Iniesta. Theo nhận định chung, Xavi đang có nhiều cơ hội nhất đứng ở vị trí số một của cuộc bầu chọn này. Và như vậy, nếu có ai đó gọi Xavi là “Huyền thoại bất tử” của Barca chắc cũng chẳng có ý kiến phản đối.

Bạn có biết?

- Ở Barcelona, Xavi hiện đang là một trong những cầu thủ nhận lương cao nhất. Mỗi năm anh được trả 7,5 triệu euro.
- Ở La Liga mùa trước, Xavi xếp thứ 3 trong danh sách “Cầu thủ xuất sắc nhất” do nhật báo Marca bầu chọn. Xavi đứng sau người đồng đội Lionel Messi và tiền vệ Cristiano Ronaldo (Real Madrid).
- Theo trang web nổi tiếng về thống kê chuyển nhượng tranfermarkt, giá trị chuyển nhượng của Xavi hiện vào khoảng 50 triệu euro.
- Người đại diện hiện nay của Xavi là Jonathan Koenig. Ông này cũng là người đại diện cho một tiền vệ nổi tiếng khác - Andrea Pirlo (AC Milan).
- ĐT Tây Ban Nha đã vô địch tại World Cup 2010 nhờ sự đóng góp rất lớn của Xavi. Anh là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất giải đấu này với tổng cộng 669 đường chuyền, hơn người đứng thứ 2 Bastian Schweinsteiger (ĐT Đức) tới 104 lần chuyền bóng.
- Xavi đã 98 lần khoác áo ĐT Tây Ban Nha. Anh được xem là tiền vệ kiến tạo hay nhất trong lịch sử bóng đá của xứ sở đấu bò.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X