Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Xavi: Người thừa tại Nou Camp hay cứu cánh cho Luis Enrique?

Thứ Ba 21/10/2014 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa giải năm nay người ta đã không còn thấy Xavi tung hoành trên sân cỏ với những đường chuyền sắc lẹm nữa. Thế nhưng mọi chuyện liệu có thay đổi khi Barca chuẩn bị bước vào giai đoạn khốc liệt của mùa giải?

Barcelona đang thi đấu thăng hoa trong mùa giải năm nay với sự toàn diện trải đều các tuyến. Họ sở hữu hàng công khủng khiếp nhất La Liga với 22 bàn thắng còn hàng thủ cực kỳ vững chắc khi chưa thủng lưới bàn nào, dĩ nhiên cũng là số 1 tại Tây Ban Nha. Tuy nhiên trong những chiến thắng đó, người ta không còn thấy bóng dáng của Xavi, nhạc trưởng một thời của Barcelona.

Giờ đây với sự xuất hiện của HLV Luis Enrique, lối đá tiki-taka truyền thống đã được cải tiến để tránh đi vào lối mòn và bị nhiều đội bóng khắc chế. Barca đá ít chạm hơn, tốc độ hơn, những tình huống đan bóng qua lại ít dần nên những đường chuyền cầm nhịp của Xavi cũng vì thế mất đi tầm quan trọng. Giờ đây Barca đã có Ivan Rakitic, gương mặt mới đang ngày một hoà nhập vào đội bóng và sớm trở thành mắt xích chủ chốt ở tuyến giữa. Cựu tiền vệ của Sevilla tỏ ra rất thích hợp với vai trò trung chuyển, triển khai bóng nhanh cho Messi và Neymar, giúp Barca tấn công trực diện hơn chứ không phải theo kiểu “mèo vờn chuột” như trước nữa.

xavi hernandez
 

Rõ ràng Luis Enrique đang ấp ủ tham vọng dần thay thế những con người cũ bằng một bộ khung mới để áp dụng lối đá mới cho Barca. Hiện tại ông đang thành công, nhưng quãng thời gian tới có thể mọi chuyện sẽ khác. Những đối thủ của Barca trong những vòng đấu đã qua đều dưới cơ hoàn toàn đối với thầy trò HLV Luis Enrique. Sắp tới Barca sẽ phải đối mặt với rất nhiều chông gai thử thách mà điển hình vào tuần này khi họ có trận đấu quan trọng ở Champions League với Ajax Amsterdam và trận Siêu kinh điển với Real Madrid vào cuối tuần. Tiếp đó sẽ là những cuộc chạm trán không hề dễ chịu với Sevilla và Valencia, những đội bóng đang thể hiện phong độ cao trong mùa giải năm nay.  Thêm nữa, các cầu thủ Barca cũng chỉ là người, và họ cần có thời gian nghỉ ngơi. Liệu đã đến lúc Luis Enrique sử dụng Xavi thường xuyên hơn?

Trước hết xét về từng trận đấu đã qua, thì đến lúc này Barca chỉ thua đúng 1 trận, thất bại 2-3 trước Paris Saint Germain tại Champions League. Với những ai theo dõi trận đấu đó, dễ dàng nhận thấy hàng tiền vệ cơ bắp của PSG đã “nghiền nát” tuyến giữa của Barca với lối đá áp sát ngay bên phần sân đối phương. Trong những trận đấu như thế người ta mới thấy nhớ Xavi với những đường chuyền đỉnh cao, khả năng điều tiết trận đấu cũng như biết hoán đổi vị trí tuyệt vời với Iniesta va Busquet. Quan trọng hơn, trận đấu đó người ta thấy Rakitic có dấu hiệu căng cứng dưới sức ép của việc thi đấu ở đấu trường châu lục. Champions League luôn là một đấu trường đề cao kinh nghiệm thi đấu, và về khoản này rõ ràng Xavi hơn hẳn Rakitic. Xavi cũng vừa toả sáng trong trận đấu với Eibar khi là người khai thông thế bế tắc cho Barca, giúp con đường vào khung thành của đội khách rộng mở. Anh cũng thi đấu đủ 90 phút và vẫn thể hiện đầy đủ những phẩm chất tốt nhất của mình. Vậy, phải chăng Luis Enrique nên cân nhắc việc sử dụng Xavi trong trận đấu tới với Ajax?

xavi
 

Xét một cách tổng quát hơn trong cả quãng đường sắp tới, Blaugrana có khả năng sẽ gặp bất lợi bởi chính lối chơi tiki-taka kiểu mới của mình. Lối chơi mà Enrique đang áp dụng có xu hướng nhanh hơn, tấn công dồn dập hơn và hệ quả tất yếu, các cầu thủ sẽ hao tổn thể lực nhiều hơn. Trong những trận đấu đầu tiên khi còn đủ quân số và các cầu thủ còn khoẻ, vấn đề chưa phát sinh tuy nhiên khi mùa giải đã bước vào giai đoạn căng thẳng với tần suất thi đấu dày đặc, cách đá đó sẽ có thể vắt cạn sức của các cầu thủ Barca. Lúc đó HLV Luis Enrique cần Xavi với khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, ru ngủ đối phương bằng hàng tá những đường đan bóng khó chịu giữa sân rồi đột ngột kết liễu bằng một đường chuyền tinh tế cho Messi hay Neymar. Như thế Barca vừa đỡ tốn sức, vừa tránh được những chấn thương không cần thiết. Đó cũng chính là lý do vì sao Barca có thể duy trì lâu dài một đội hình không quá dồi dào, ít thay đổi trong cả một mùa giải những năm trước đây.

Rõ ràng xét ở góc độ đường ngắn hay đường dài, Barca vẫn cần một ông chủ trung tuyến đẳng cấp như Xavi. HLV Luis Enrique có thể tham vọng về một cuộc lột xác, nhưng điều gì cũng cần có thời gian. Barca đang trong giai đoạn chuyển giao và Enrique khó lòng có thể gạt người bạn cũ của mình sang một bên vào lúc này được.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X