Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Có không giữ, mất lại tìm

Thứ Năm 02/07/2015 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những ngày qua, làng bóng đá trong nước xôn xao với việc nước bạn Lào nhập tịch cho tiền đạo gốc Việt Nguyễn Xuân Nam. Đồng thời những người làm bóng đá nước nhà đều sốt xình xịch vì nguy cơ mất 1 cầu thủ tài năng về xứ triệu voi.

Những ngày này, NHM bóng đá nước nhà rất băn khoăn với thông tin nước bạn Lào nhập tịch cho tiền đạo gốc Việt Nguyễn Xuân Nam. Chân sút sinh năm 1994 đang làm cho những người làm bóng đá xứ triệu voi mê mẩn về tài năng săn bàn cực đỉnh của mình. Tiền đạo 21 tuổi đang khuynh đảo Lào League với 12 bàn sau 10 vòng đấu giúp SHB Vientiane trở thành ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Tất nhiên với 1 chân sút sáng giá như vậy thì nước bạn Lào muốn nhập tịch cho tiền đạo người Việt để thi đấu cho các ĐTQG xứ triệu voi. Nhất là trong bối cảnh Xuân Nam không được những người làm bóng đá Việt Nam đánh giá cao thì điều này hoàn toàn có thể trở thành sự thật. Dù mới đây bản thân Xuân Nam đã phủ nhận việc nhập quốc tịch Lào và vẫn muốn cống hiến cho ĐTQG Việt Nam và nhất là U23 Việt Nam tại Seagame 2017. Thế nhưng nếu chúng ta không sớm hành động thì việc chân sút 21 tuổi này chán nản và muốn đầu quân cho ĐTQG xứ triệu voi là điều không quá bất ngờ.

Thật ra trước Seagame 28 tại Singapore, Xuân Nam đã làm mọi cách để lọt vào mắt xanh của HLV Miura nhưng không thể. Cuối cùng thì kết quả như nào thì chúng ta đã rõ, U23 Việt Nam thất bại tại bán kết bởi sự vô duyên của các chân sút, đặc biệt là Mạc Hồng Quân. Thế nhưng chắc chắn lỗi không nằm ở chiến lược gia người Nhật bởi ông không có thời gian kiểm định khả năng của Nam. Chưa kể không ai có thể đặt niềm tin vào 1 cầu thủ bị thải hồi khỏi V-League. Muốn trách thì phải trách cách làm bóng đá của Hà Nội T&T và HLV Phan Thanh Hùng. Vì căn bệnh thành tích mà hàng tấn công của đội bóng thủ đô luôn dành cho 2 tiền đạo ngoại (Samson và Gonzalo). Thế nhưng thật đáng buồn khi mới đây ông Hùng lại đổ mọi trách nhiệm lên HLV Miura là không trao cơ hội cho Xuân Nam. Bóng đá Việt Nam bao năm qua là vậy, vì thành tích mà không biết trân trọng các tài năng trong nước. Để rồi khi Xuân Nam đang rục rịch nhập quốc tịch Lào thì những người có trách nhiệm mới vội vàng đổ lỗi cho nhau. Bây giờ nhiệm vụ giữ tiền đạo 21 tuổi không phải của ông Miura hay VFF mà phải là của đội bóng chủ quản Hà Nội T&T.

Xuan Nam
Lee Nguyễn, Xuân Nam và Thái Sung là những tài năng đang bị bỏ phí

Câu chuyện của Xuân Nam cũng na ná với vấn đề của Lee cách đây vài năm. Tiền vệ hay nhất MLS (giải nhà nghề Mỹ) mùa giải vừa qua từng rất muốn cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Thực tế Lee đã có gần 3 năm thi đấu tại V-League trong màu áo HAGL và Bình Dương cùng giấc mơ được khoác áo đội bóng áo đỏ. Thậm chí ông Nguyễn Văn Phẩm, bố của Lee Nguyễn đã không quản ngại ngần vất vả để lo quốc tịch Việt Nam cho con. Nhưng rồi sự bàng quan, lạnh nhạt của những người trong cuộc (VFF) đã khiến cựu tiền vệ của PSV Eindhoven chán nản và buộc phải quay về Mỹ làm lại từ con số 0. Bây giờ ở xứ cờ hoa, Lee Nguyễn đang là ngôi sao sáng bậc nhất, ang cũng thường xuyên là thành viên quan trọng trong đội hình của HLV Jurgen Klinsmann. Còn NHM bóng đá Việt Nam thì chỉ biết tiếc nuối khi nước nhà mất đi 1 trong những cầu thủ đẳng cấp nhất từ trước tới nay.

Ngoài Xuân Nam, thời điểm hiện tại bóng đá Việt Nam đang có nguy cơ mất đi 1 người có tài khác là HLV Toshiya Miura trong tương lai không xa. Trong suốt thời gian qua, chúng ta đã quá ích kỷ, nhất là các chuyên gia chỉ biết chỉ trích chiến lược gia người Nhật 1 cách vô cớ. Thậm chí đang có làn sóng NHM đòi ông thầy 51 tuổi từ chức vì thất bại của U23 Việt Nam tại Seagame 28. Tất nhiên thua thì ai cũng buồn và HLV sẽ là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Nhưng việc bóng đá Việt Nam thất bại thì trách nhiệm không hoàn toàn thuộc về người thuyền trưởng. Chúng ta yếu kém từ mọi khâu, từ công tác trẻ cho tới cách điều hành giải chuyên nghiệp thì đừng mong đổi đời chỉ nhờ 1 HLV ngoại. Nên nhớ trước ông Miura thì mọi HLV nước ngoài khác đều thất bại tại đấu trường Seagame. Nếu HLV 51 tuổi tự tìm cách giải thoát cho mình khi hết hạn hợp đồng vào tháng 6/2016 thì chúng ta sẽ mất đi 1 con người tận tụy, tâm huyết với BĐVN. Đến lúc đó không biết chừng thì chính chúng ta, những NHM mới là người phải tiếc nuối chứ chẳng phải chiến lược gia người Nhật.

Tất cả những trường hợp trên đều khẳng định về cách làm bóng đá và cách sử dụng nhân tài của chúng ta còn rất nhiều thiếu sót. Xuân Nam, Lee Nguyễn, HLV Miura hay 1 phần nào đó là Thái Sung chỉ là 4 trong số rất nhiều cái tên chưa được đánh giá tài năng 1 cách đúng mức. Sự yếu kém nằm ở cả nền bóng đá chứ chẳng riêng gì VFF. Vì thế đã đến lúc phải siết lại vấn đề này để bóng đá Việt Nam không rơi rớt tài năng một cách lãng phí nữa.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X