Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Chờ HLV Troussier thử nghiệm đến bao giờ

Thứ Hai 11/09/2023 12:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong những cuộc họp báo, thời lượng của HLV Philippe Troussier luôn dài gấp đôi đồng nghiệp của mình, ông thậm chí chia sẻ nhiều hơn khi đối mặt với sức ép.

“Tôi muốn nhấn mạnh đây chỉ là những trận giao hữu, là cơ hội để thử nghiệm, xây dựng đội hình, còn mục tiêu chính của chúng tôi là ghép đội hình mạnh nhất cho vòng loại World Cup diễn ra vào tháng 11” – HLV Philippe Troussier trả lời về việc ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông vẫn chưa thể hiện được những hình ảnh như NHM kỳ vọng.

Sau 2 trận giao hữu đầu tiên dưới triều đại mới, thầy trò HLV Troussier toàn thắng và giữ sạch lưới trước Hong Kong cùng Syria. Tuy nhiên, mỗi trận ĐT Việt Nam chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn. Đích thân ông thầy Pháp cũng khẳng định hiệu suất của toàn đội không tốt, khi ví von ĐT phải mất 10 tình huống phối hợp để tạo ra 1 bàn thắng. Những con số này của ĐT Brazil và Nhật Bản – theo ông, lần lượt là 2 và 3.

HLV Philippe Troussier chia se truoc tran gap dT Palestine
HLV Philippe Troussier luôn chia sẻ rất nhiều trong các cuộc họp báo

Thực tế, thật khó để chờ đợi ĐT Việt Nam đánh bại Syria với tỷ số cách biệt, khi quốc gia này có sự tương đồng với Việt Nam trên BXH FIFA (hạng 94, Việt Nam 95). Tương tự, đối thủ của Quang Hải và các đồng đội vào tối nay, ĐT Palestine đang xếp hạng 96 FIFA. Thuyền trưởng ĐT Việt Nam cũng khẳng định, đừng quá trông chờ vào một chiến thắng đậm. Chúng ta có thể thắng 6 bàn, nhưng cũng có thể chỉ ghi 1 bàn, hoặc thậm chí hoà hay thất bại.

Kể từ khi ký hợp đồng với VFF vào tháng 3, tới nay HLV 68 tuổi đã có 6 tháng để xây dựng, truyền tải chiến thuật của mình với các cầu thủ từ trẻ đến giàu kinh nghiệm. HLV Philippe Troussier luôn nói rất nhiều về triết lý của mình trong những cuộc họp báo, nhưng điều quan trọng – ngay cả khi các cầu thủ tiếp cận được lối chơi này, cái chính vẫn là thể hiện nó trên sân.

HLV Makram Daboub – thuyền trưởng ĐT Palestine, người đã theo dõi ĐT Việt Nam ở 2 trận giao hữu với Hong Kong và Syria, thẳng thừng: “Việt Nam là ĐT chất lượng và đã phát triển tốt trong vài năm qua, cho dù thay HLV nhưng chiến thuật của họ vẫn không có gì thay đổi”. Đó là những gì một chuyên gia bóng đá nhận xét về HLV Troussier, dù ông thầy người Pháp luôn khẳng định cách tiếp cận trận đấu của mình với HLV tiền nhiệm Park Hang Seo hoàn toàn khác nhau.

Chờ HLV Troussier thử nghiệm đến bao giờ 1
ĐT Việt Nam chưa cho thấy sự thay đổi rõ ràng

Có thể trong các buổi tập, các cầu thủ Việt Nam đã thích nghi với chiến thuật của HLV Troussier, nhưng sự thể hiện vẫn khá mơ hồ trong những trận đấu chính thức và khiến không ít NHM tỏ ra ngán ngẩm, khiến HLV của các đội đối thủ không nhìn ra được.

Trong những thực trạng của ĐT Việt Nam, vấn đề hàng công là điều được quan tâm nhất. Công Phượng, Văn Toàn dành phần lớn thời gian ở CLB trên băng ghế dự bị, vẫn được đánh giá cao hơn những chân sút nội đang chơi bóng tại V.League. Văn Quyết, Tiến Linh chưa có màn ra mắt ông thầy mới, được xem như phương án để giúp ĐT kết thúc tốt hơn.

Một mặt, HLV yêu cầu các cầu thủ phải đạt phong độ cao, nghĩa là đưa trách nhiệm tới các CLB chủ quản. Mặt khác, ông cho rằng chiến thuật của mình vẫn đang trong quá trình tiếp cận và phải cần thời gian. Nhưng một chiến thuật tốt đôi khi sẽ khoả lấp được thiếu sót của một vài nhân tố. Đơn cử thiếu Kevin De Bruyne, Man City của Pep vẫn chơi như vậy, với một triết lý đồng nhất luôn được thể hiện trên sân, dù với tình hình nhân sự nào chăng nữa. Việc một HLV yêu cầu toàn bộ lực lượng trong tay mình luôn khoẻ mạnh, luôn đạt phong độ cao là điều không thể.

Chờ HLV Troussier thử nghiệm đến bao giờ 2
HLV Philippe Troussier vẫn đang loay hoay với triết lý của mình

Cũng trong buổi họp báo, HLV Troussier khẳng định ĐT Việt Nam tiến bộ từng ngày, sẽ chơi tốt hơn so với đợt FIFA Days tháng 6. Toàn đội sẽ tiếp tục đi theo lộ trình đó trong những đợt tập trung tiếp theo diễn ra vào tháng 10, và tạo ra đội hình mạnh nhất, chiến thuật rõ ràng nhất cho vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, trong tháng 11. 

Tất cả những điều đó mới chỉ dừng ở mức độ chia sẻ lý thuyết, còn thực tế thì phải chờ tối nay. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X