Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện bầu Đức, U19 về nhì và lò SLNA

Thứ Ba 23/09/2014 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chắc chắn lứa cầu thủ U19 của Học viện HAGL đang là niềm tự hào số 1 của BĐVN, đặc biệt là của bầu Đức và ông chủ HAGL có quyền tự hào về điều đó.

Thế nhưng nếu ai đó nói bầu Đức có quyền “bỏ ngoài tai” mọi ý kiến khen chê của công luận, của giới chuyên gia, và thậm chí “tẩy chay”, “cấm cửa” lò đào tạo khác như SLNA vì lối đá “chém đinh chặt sắt” của họ lại là chuyện rất đáng bàn (cho dù điều này có thể sẽ lại được bỏ ngoài tai!)

Thứ nhất, nếu không có công luận và ý kiến chuyên gia qua các giải đấu có thắng, có thua mà U19 VN tham dự, đã không thể có việc bổ sung liên tục các cầu thủ U19 từ các đội SLNA, Hà Nội T&T, Viettel…và từ đó một số cầu thủ từ lò của HAGL đã bị loại trong cuộc rèn dũa khắc nghiệt của ông thầy người Pháp.

U19 Việt Nam mà nòng cốt là U19 từ Học viện HAGL gây sốt với lối chơi hoa mĩ
U19 Việt Nam mà nòng cốt là U19 từ Học viện HAGL gây sốt với lối chơi hoa mĩ

Qua 3 giải đấu thành công ngày một rõ rệt hơn nhưng chỉ liên tục về nhì của U19 VN, hẳn ai cũng có thể nhận ra việc đâu là kết quả của việc “nghe” và đâu là “bỏ ngoài tai” của đội bóng được yêu mến và chờ đợi nhất từ xưa tới nay?

Thứ hai, ai cũng biết việc hậu vệ Văn Khánh , thuộc biên chế U19 SLNA lên lên về về U19 VN chung quy lại cũng vì cái tội “chém, chặt” không bao giờ là triết lý đào tạo của thầy trò HLV người Pháp. Câu chuyện còn liên quan tới cả trận đấu theo kiểu “gà tức nhau tiếng gáy” ở Pleiku giữa 2 lò với kết quả 1-1.

Thực ra, HLV Graechen và xa hơn nữa là bầu Đức đã không (thể hoặc nên) đánh giá thấp lò SLNA khi U19 VN vẫn có mặt những cầu thủ con cưng được rèn dũa từ U19 SLNA như Tuấn Tài, Văn Đức, kể cả Văn Khánh

Ngược về thuở “khai thiên lập địa”, đội bóng phố Núi từng là điểm đến của một loạt cầu thủ “có công” của SLNA, làm nền móng cho đội bóng này lên chuyên. Nói vậy để thấy, khen hay chê, cần hay không cần thì bầu Đức cũng đã từng có mối quan hệ mặn nồng với SLNA, không dễ để nói nặng, nói nhẹ như người ta ồn ã?

Bản thân các nhà cầm quân SLNA mấy năm qua cũng “mơ” mình có được nguồn tài chính dồi dào, có ông bầu mát tay như bầu Đức thì việc khó mấy cũng thành, như lứa U19 mở mày mở mặt này.

Còn chuyện ra sân, cầu thủ thể hiện bản lĩnh đàn ông hay không, phạm luật hay không thì có trọng tài phân xử. Nói gì thì nói, khi xem U19 VN rất giàu kỹ thuật và cống hiến nhưng gặp phải đối thủ rắn là lúng túng hay khi họ để thua từ những tình huống thiếu sự quyết liệt cần thiết của hàng thủ, người ta không thể không liên hệ tới “chất” SLNA mà đội này đang thiếu.

Nếu đào tạo cầu thủ để bán, kiểu tiền đạo như Công Phượng, tiền vệ như Tuấn Anh, Xuân Trường…quả thật bầu Đức sẽ vô cùng ngán ngẩm và lo ngại rồi ghét bỏ nếu trong quá trình ấy gặp đối thủ chơi rắn kiểu U19 Indonesia trong trận chung kết U19 ĐNA hay U19 SLNA trong trận giao hữu năm 2013.

Còn nếu đào tạo một đội bóng, nhận thức như trên sẽ là một sai lầm lớn. Muốn đi đến đỉnh cao nhất của mọi giải đấu, bất cứ đội bóng nào cũng phải chấp nhận một thực tế là đối thủ có thể chơi rắn, thậm chí đầy tiểu xảo và trong cuộc tranh chấp có luật lệ đó, cái đẹp không phải lúc nào cũng có chỗ đứng và chiến thắng chỉ dành cho người “trên cơ” đối thủ.

Và người hâm mộ, sẽ thật sự vui mừng với bóng đá trẻ VN, khi có lò Học viện HAGL đầy kỹ thuật và cống hiến, cũng lại có lò SLNA thực dụng và hiệu quả (mặt trái là chém định chặt sắt cần lên án và loại bỏ). Quá trình khắc chế, bắt bài nhau sẽ tạo ra những cuộc đua vô cùng thú vị và hấp dẫn. Điều đó hoàn toàn không phụ thuộc vào cá nhân nào, sự yêu hay sự ghét cảm tính nào.,.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X