Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện lạ về cách "trị" quân của HLV Miura

Thứ Ba 03/03/2015 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên sau 1 tuần tập trung, ông Miura chủ động đến gặp giới truyền thông, rồi mỉm cười chào bằng câu tiếng Việt: “xin chào”. Ông thầy người Nhật Bản đã chứng minh mình không hề khắt khe với báo chí mà tất cả phải cần có nguyên tắc làm việc. Với cầu thủ, ông cũng làm như vậy…

Bảo vệ cầu thủ 24/24

Dưới thời HLV Miura, rất nhiều quy định “lạ” được ông đưa ra nhằm bảo vệ cầu thủ của mình. Còn nhớ, tại AFF Cup 2014, ông thầy người Nhật Bản cấm cầu thủ đi xe máy vì giao thông tại VN theo ông rất không an toàn. Cách bảo vệ cầu thủ khỏi những tác động từ bên ngoài được thấy rõ nhất ở HLV Miura, chính là việc ông đưa ra những quy định khắt khe với báo chí về đưa tin và hình ảnh về đội tuyển.

Lần đầu tiên giới truyền thông tác nghiệp một buổi tập của đội tuyển phải đứng ở nơi quy định, có bảo vệ và cán bộ VFF giám sát. Theo HLV Miura, đây là việc làm cần thiết để đưa hoạt động tác nghiệp của giới truyền thông trong lĩnh vực bóng đá đi vào quy củ.

Chuyen la ve cach tri quan cua HLV Miura hinh anh
HLV Miura bảo vệ cầu thủ bằng nhiều cách khác nhau

Với những HLV ngoại tiền nhiệm của HLV Miura như các ông Alfred Riedl, Henrique Calisto hay Falko Goetz, các phóng viên có thể trực tiếp liên hệ với họ bằng mọi cách thức, từ gặp mặt trực tiếp cho tới điện thoại và cả e-mail, nhưng HLV Miura lại là một trường hợp hoàn toàn khác biệt.

Ngay trước khi đội tuyển Olympic VN tập trung, ông Miura đã đưa ra quy định sẽ chỉ trả lời phỏng vấn báo chí 1 lần/ 1 tuần. Các câu hỏi sẽ phải gửi trước bằng e-mail và chỉ những câu được chọn sẽ được nhà cầm quân người Nhật trả lời.

Chiến lược gia 53 tuổi cũng tỏ ra rất khắt khe trong việc phỏng vấn cầu thủ. Cụ thể, mỗi lần sẽ chỉ có 2 cầu thủ được trả lời phỏng vấn và các câu hỏi cũng phải được gửi trước bằng e-mail để chọn lọc. Với cách làm việc như vậy có thể thấy rằng HLV này đang muốn bảo vệ cầu thủ của mình khỏi áp lực từ dư luận. Bài học của Công Phượng khi thi đấu cho U19 VN và HAGL, đã được ông Miura nhìn thấy rất rõ.

Bên cạnh việc “thiết quân luật” với báo chí, HLV Miura cũng đã có cách quản quân theo kiểu “lạt mềm buộc chặt” với các cầu thủ của mình. Sau các buổi tập cầu thủ được tự do gặp gỡ bạn bè, người thân, hay ra khỏi khuôn viên trung tâm để mua sắm, đi chơi, nhưng không được đi quá 22h tối. Sau thời gian kể trên cầu thủ cũng phải hạn chế sử dụng điện thoại nhằm giữ sức khỏe để tập luyện.

Thậm chí, HLV Miura mới đây còn yêu cầu VFF lắp camera để giám sát giờ ăn của các học trò tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, bởi ông thấy một số cầu thủ thường ngay ngủ dậy muộn. Chế độ dinh dưỡng các bữa ăn của cầu thủ cũng được ông Miura quan tâm. Dù lần tập trung này đội tuyển Olymopic VN không được ở khách sạn, nhưng khẩu phần ăn phải đảm bảo đủ lượng, chất và thay đổi thường xuyên để tránh nhàm chán.

Bảo vệ cầu thủ trên sân

Sau 1 tuần tập luyện, cầu thủ Olympic nào cũng phải thừa nhận các giáo án tập luyện của HLV Miura hơi nặng. Tuy nhiên, những cầu thủ này cũng cho biết dù rất mệt nhưng các bài tập của HLV người Nhật Bản lại mang đến sự hào hứng, thú vị.

Ngày nào các cầu thủ cũng được “nhồi” thể lực qua những bài tập khác nhau và nhiều người cho rằng đó là nguyên nhân chính khiến cầu thủ trên tuyển Olympic liên tiếp gặp chấn thương thời gian qua. Tuy nhiên, theo HLV Miura, bóng đá là môn thể thao đối kháng, nên hãy coi việc các cầu thủ gặp chấn thương là điều bình thường. Đặc biệt là sau quá trình tập luyện gian khổ, các cầu thủ sẽ sớm bình phục và không có gì đáng phải lo ngại.

HLV Miura cũng nhấn mạnh, tại vòng loại U23 châu Á sắp tới, các cầu thủ sẽ phải thi đấu với mật độ 5 ngày/3 trận, đó là chưa kể thời tiết rất khó chịu tại Malaysia, nên việc tập luyện gian khổ lúc này là cần thiết. Trong mỗi buổi tập, ông Miura đều ghi chép tỉ mỉ. Còn sau buổi tập, ông dành rất nhiều thời gian để điều chỉnh các giáo án của mình, “cân đo đong đếm” cẩn thận nội dung các buổi tập, nhằm giúp cầu thủ có thể lĩnh hội và có điểm rơi phong độ đúng thời điểm diễn ra giải đấu quan trọng đầu tiên trong năm 2015 này.

Nhìn vào các buổi tập của đội tuyển Olympic 1 tuần qua, có thể thấy mọi thứ vẫn khá rối. HLV Miura hiểu rằng vấn đề ở đây là nằm ở sự thích nghi của các cầu thủ trẻ khi họ mới lần đầu lên đội tuyển. Họ vẫn cần thêm thời gian để thích ứng với các bài tập và phong cách huấn luyện của ông thầy người Nhật Bản.

Chẳng hạn như Công Phượng, HLV Miura khẳng định cầu thủ này vẫn đang được thử nghiệm và sẽ phù hợp với triết lý bóng đá mà ông đang xây dựng ở đội tuyển. Công Phượng không còn ham rê dắt bóng mà tích cực di chuyển nhiều hơn, xử lý bóng, chuyền bóng và dứt điểm đơn giản. Đó cũng là cách HLV Miura bảo vệ cho một ngôi sao nổi đình nổi đám, có thể phát huy hết tài năng ở lần tập trung này và tương lai.

Các tin bong da Viet Nam mới nhất

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X