Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Việt Nam - Indonesia: Thận trọng không thừa

Thứ Năm 21/03/2024 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tuyển Việt Nam đang bị đánh giá ở thế cửa dưới so với đội chủ nhà Indonesia khi phải làm khách tại Gelora Bung Karno tối nay. Và trong hoàn cảnh đó, liệu thầy trò ông Troussier có chọn lối chơi an toàn, thiên về phòng ngự?

Vào lúc 20h30 tối nay (21/3), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào màn so tài với đối thủ Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Đây được xem là trận đấu mang rất nhiều ý nghĩa với hai đội bóng trong cuộc đua giành vé đi tiếp ở bảng F.

Trong cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội diễn ra ở vòng bảng Asian Cup 2023 tại Qatar, đội tuyển Việt Nam khi ấy đã phải nhận thất bại 0-1 trong trận đấu mà phía Indonesia đã tỏ ra nhỉnh hơn về con người, lối chơi cũng như cơ hội ghi bàn. 

Đại chiến Việt Nam - Indonesia Thận trọng không thừa 1
Asnawi Mangkualam ghi bàn giúp Indonesia đánh bại ĐT Việt Nam

Kết quả đó rõ ràng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các học trò HLV Troussier, khi nó chấm dứt mạch 6 trận bất bại trước đối thủ từ xứ vạn đảo từ năm 2016. Và không còn cách nào khác, họ sẽ phải vượt qua đối thủ để quên đi thất bại trước đó, đồng thời cũng là để tạo ra một khoảng cách an toàn trong cuộc đua tại vòng loại World Cup 2026 đang diễn ra.

Được biết trước khi sang Indonesia đá vòng loại World Cup 2026, HLV Philippe Troussier khẳng định mục tiêu của Việt Nam không chỉ là việc giành chiến thắng mà còn là cách thắng trước đối thủ.

"Chiến thắng đồng nghĩa với việc hiện thực hoá mục tiêu đi sâu hơn, xa hơn của Việt Nam ở đấu trường châu Á", ông Troussier tâm sự. "Các cầu thủ của tôi là những chiến binh. Họ luôn nỗ lực mỗi ngày, chứng tỏ mỗi ngày, trong mỗi buổi tập, để hướng tới mục tiêu không chỉ giành chiến thắng mà còn là cách thắng".

Thông điệp mà nhà cầm quân người Pháp gửi tới người hâm mộ đã cho thấy ông hẳn là không muốn các học trò thắng may mắn trước Indonesia, mà thay vào đó phải là một chiến thắng thực sự trên chân, có thể khiến đối thủ thua tâm phục khẩu phục.

Trong những năm gần đây, bóng đá Việt Nam vẫn luôn thể hiện một sự nhỉnh hơn về lối chơi so với Indonesia. Ngay cả trong những trận hòa trước Garuda, đoàn quân áo đỏ vẫn chơi áp đảo đối phương để tìm kiếm cơ hội ghi bàn. 

Đại chiến Việt Nam - Indonesia Thận trọng không thừa 2
HLV Philippe Troussier đang muốn ĐT Việt Nam thắng đẹp Indonesia.

Bởi vậy sẽ không dễ chấp nhận khi đoàn quân áo đỏ phải chuyển sang cách chơi phòng ngự, nhún nhường trước đối thủ. Tuy nhiên trong một trận đấu khó khăn diễn ra trên sân đối thủ, đó có thể xem là một chiến thuật hợp lý, nhất là khi ĐT Việt Nam đang không có bộ đôi trung vệ Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh. 

Trước màn đối đầu tại Gelora Bung Karno, hơn 80 ngàn vé đã được bán sạch tới các CĐV chủ nhà. Điều này là tín hiệu cho thấy tuyển Việt Nam sẽ phải chịu đựng một sức ép khủng khiếp từ lượng cổ động viên đông đảo nước chủ nhà. 

Do đó, để an toàn hơn đoàn quân áo đỏ cần có một đấu pháp thi đấu thực sự hợp lý để không cóng chân, rơi vào những cái bẫy tâm lý mà đối phương đã giăng ra. Và việc chuyển sang đá phòng ngự, phản công hoàn toàn có thể sẽ mang tới một kết quả có lợi cho đội tuyển Việt Nam.

Tâm sự trước trận đấu này, HLV Mai Đức Chung cũng gợi ý đoàn quân áo đỏ nên chơi phòng ngự thận trọng, tránh dâng lên quá cao có thể tạo cơ hội cho đối phương phản đòn. 

"Chúng ta cần chơi phòng ngự phản công ở trận đấu này. Ở Đông Nam Á, tuyển Việt Nam cũng chỉ ngang với Thái Lan hay Indonesia, chưa thể chơi cửa trên được. HLV Troussier cùng các học trò cần có mục tiêu rõ ràng, tôi nghĩ một điểm là tốt nhất rồi về sân nhà tính tiếp", ông Chung 'xe ca' tâm sự.

Còn theo quan điểm của BLV Quang Tùng, đây là trận đấu mà tuyển Việt Nam cần đá chậm, đá chắc, hướng tới mục tiêu giành 1 điểm rồi tính tiếp cho trận lượt về. Ông tâm sự: "Theo tôi, nét chủ đạo của chúng ta phải là sự chắc chắn, bình tĩnh, không mắc sai lầm. Việc gồng lên, tìm kiếm chiến thắng ở trận đấu này là rất nguy hiểm".

Bui Hoang Viet Anh Viet Nam vs Indonesia
ĐT Việt Nam cần thi đấu thận trọng trên sân của Indonesia

Trong bối cảnh Indonesia đang có sự tự tin lên cao nhờ được chơi trên sân nhà cùng nền tảng thể lực sung mãn với sự xuất hiện của những ngôi sao nhập tịch đang thi đấu ở châu Âu, tuyển Việt Nam thực sự không nên lao vào một cuộc đua thể lực gay gắt với đối thủ. 

Thay vào đó họ cần chơi linh hoạt, khôn ngoan tìm cách 'lấy nhu khắc cương', tránh để bị cuốn vào lối chơi để cho Indonesia phát huy được những ưu thế về sân nhà, tâm lý, thể hình, thể lực, tốc độ.

Tất nhiên ai cũng thích chiến thắng đẹp nhưng khi đang gặp những bất lợi về lực lượng cũng như sân đấu, tuyển Việt Nam cũng cần tính toán để tránh một thất bại trên sân khách. Và trên hết Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội cần chơi thực sự tỉnh táo và phải rút kinh nghiệm sau những sai lầm không đáng có khi đối đầu Indonesia tại Asian Cup 2023

Trong trận đấu đó, ĐT Việt Nam đã phải nhận bàn thua trên chấm phạt đền, sau khi trung vệ Nguyễn Thanh Bình kéo áo tiền đạo Rafael Struick trong vòng cấm, tạo cơ hội để đối phương ghi bàn giành chiến thắng.

Những sai lầm tai hại như thế chắc chắn sẽ không được phép lại lại khi ĐT Việt Nam bước vào những trận đấu quan trọng sắp tới. Một khi thi đấu tập trung, phòng ngự hiệu quả và tận dụng tốt các cơ hội ghi bàn, đoàn quân áo đỏ hoàn toàn có thể vượt qua đối thủ ngay tại 'chảo lửa' Bung Karno.

4 át chủ bài của đội tuyển Việt Nam trong màn chạm trán Indonesia4 át chủ bài của đội tuyển Việt Nam trong màn chạm trán Indonesia
Theo tờ Bola, đội tuyển Việt Nam hiện tại đang sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và 4 trong số đó sẽ là những gương mặt mà ĐT Indonesia cần hết sức đề phòng.
Xác định tổ trọng tài điều khiển trận Việt Nam - IndonesiaXác định tổ trọng tài điều khiển trận Việt Nam - Indonesia
Theo đó AFC đã chỉ định tổ trọng tài sẽ làm nhiệm vụ trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và chủ nhà Indonesia tại SVĐ Gelora Bung Karno tối nay.
Đội tuyển Việt Nam chưa từng bị đánh bại tại Bung KarnoĐội tuyển Việt Nam chưa từng bị đánh bại tại Bung Karno
Dù Bung Karno từng được mệnh danh là 'chảo lửa' mỗi khi đội tuyển Indonesia thi đấu trên sân nhà. Tuy nhiên đội tuyển Việt Nam lại chưa từng để thua tại đây trong quá khứ. 
ĐT Việt Nam thăm chảo lửa Bung Karno trước thềm đấu IndonesiaĐT Việt Nam thăm chảo lửa Bung Karno trước thềm đấu Indonesia
ĐT Việt Nam đã có buổi đến tham quan sân thi đấu Bung Kano trước cuộc đụng độ với Indonesia vào tối nay 21/3.
Việt Nam đấu Indonesia: Chờ duyên của Tiến LinhViệt Nam đấu Indonesia: Chờ duyên của Tiến Linh
Có thể nói tiền đạo Tiến Linh chính là ngôi sao khá có duyên ghi bàn vào lưới Indonesia mỗi khi hai đội chạm mặt nhau trước đây. Và liệu lần này, chàng trai quê gốc Hải Dương có tiếp tục tỏa sáng?

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X